'Cứ 8 giờ lại có 1 trẻ em ở Việt Nam bị xâm hại'

13/11/2018 - 15:09
Từ đầu năm 2018 đến nay, ở nước ta đã phát hiện 457 vụ hiếp dâm trẻ em, tăng 2,47% so với cùng kỳ. Các đại biểu Quốc hội đặc biệt lo ngại số vụ xâm hại trẻ em trên thực tế còn lớn hơn khi nhiều nạn nhân, gia đình không dám lên tiếng, nhiều vụ việc chìm trong im lặng.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018; Báo cáo công tác năm 2018 của Viện trưởng Viện KSNDTC, Chánh án TANDTC, công tác thi hành án năm 2018.

Theo báo cáo của Chính phủ, tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tuy giảm 2,72% về số vụ nhưng tính chất vẫn nghiêm trọng, cường độ bạo lực gia tăng. Trong đó, tình trạng bạo hành, tội phạm xâm hại trẻ em có “chiều hướng gia tăng”.

Lực lượng điều tra khám phá nhiều vụ án xâm hại trẻ em, đặc biệt là án hiếp dâm trẻ em với 457 vụ, tăng 2,47%.

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho rằng: Mặc dù các cơ quan tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nhưng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, nhất là hiếp dâm trẻ em, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ án nghiêm trọng. Cụ thể vụ nữ sinh đang học lớp 9 bị 4 đối tượng xâm hại tình dục tập thể ở tỉnh Thái Bình. Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 4 bị can, trong đó có đối tượng khi phạm tội là Phó trưởng Phòng cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Thái Bình). 

Bày tỏ lo ngại tình trạng xâm hại trẻ em diễn ra phức tạp, đại biểu Triệu Thanh Dung, đoàn ĐBQH Cao Bằng, dẫn thống kê của Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc: “Trên thế giới, cứ 4 trẻ em gái có 1 trẻ em bị xâm hại và tỷ lệ này là 1/6 ở trẻ em trai. Ở Việt Nam, trung bình cứ 8 giờ lại có 1 trẻ bị xâm hại”.

 

_trieu-thanh-dung-cao-bang.jpg
Đại biểu Triệu Thanh Dung, đoàn ĐBQH Cao Bằng, phát biểu

 

Theo đại biểu Dung, các cơ quan y tế giám định khoảng 2.000 trẻ có dấu hiệu bị xâm hại mỗi năm. Nhưng trên thực tế, số vụ xâm hại trẻ em còn lớn hơn khi nhiều nạn nhân, gia đình không dám lên tiếng, nhiều vụ việc chìm trong im lặng. Dư luận vẫn rất phẫn nộ trước các vụ việc chính cha ruột và ông nội thông đồng cùng hiếp dâm con gái, cháu gái của mình mới 11 tuổi. Thầy giáo dâm ô với nhiều học sinh hay ông cụ hàng xóm đã 81 tuổi dâm ô với bé gái mới 16 tháng tuổi…

Còn đại biểu Nguyễn Thái Học, đoàn ĐBQH Phú Yên, cũng bày tỏ lo lắng với số liệu tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, tội hiếp dâm trẻ em tăng. “Điều rất đáng quan ngại, trong tổng số đối tượng phạm tội ở lứa tuổi thanh thiếu niên, 67% là ở độ tuổi từ 16 đến 18”.

Trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân là 21,3% trong đó là những người ông, cha, anh, em trực tiếp xâm hại; thầy cô giáo và nhân viên nhà trường là 6,2%; những người quen, những người hàng xóm là trên 60%.

xam-hai-tre-em.jpg
Ảnh minh họa

 

Để ngăn chặn vấn nạn xâm hại trẻ em, đại biểu Triệu Thanh Dung đề xuất tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao nhận thức, đạo đức, nhân cách của mỗi con người. Tăng cường phòng ngừa và bảo vệ trẻ em, nhiệm vụ đó trước hết thuộc về gia đình.

Theo đại biểu Dung: “Gia đình chính là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý, dạy cho con những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết và cách thức phòng vệ tự bảo vệ bản thân mình”.

Đồng thời, ngành giáo dục cần nghiên cứu, đưa nội dung giáo dục giới tính vào các chương trình giảng dạy sao cho phù hợp. Các cơ sở giáo dục cần thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các thầy giáo, cô giáo và những người làm công tác bảo mẫu, về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em không bị xâm hại.

Đại biểu Dung cũng đề nghị ngành công an đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm xâm hại trẻ em. Thiết lập đường dây nóng, điện thoại, email, hộp thư tố giác tội phạm tại nơi công cộng và nơi có nguy cơ cao. Xây dựng quy định áp dụng điều tra riêng đối với các vụ xâm hại tình dục trẻ em để thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Xem video đại biểu Triệu Thanh Dung, đoàn ĐBQH Cao Bằng, phát biểu:

 

Nhiều đại biểu cũng chung ý kiến, đề nghị rà soát, chỉnh sửa các quy định pháp luật chưa phù hợp và thống nhất trong đường lối quan điểm xử lý các vụ xâm hại tình dục trẻ em theo hướng bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích cho trẻ. Khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong công tác điều tra, xử lý tội phạm xâm hại trẻ em thời gian qua.

485756826.jpg
Ảnh minh họa

 

Đặc biệt, cần tăng mức hình phạt thích đáng, nghiêm khắc và không thể có sự khoan hồng đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, để đảm bảo tính dăn đe, cảnh báo cho toàn xã hội. 

Theo báo cáo của Chính phủ, từ đầu năm 2018 đến nay, có 1.189 vụ, trong đó, có 457 vụ hiếp dâm trẻ em, tăng 2,47% so với cùng kỳ, 184 vụ dâm ô trẻ em, 548 vụ giao cấu với trẻ em.

Hằng năm, các cơ quan y tế giám định khoảng 2.000 trẻ có dấu hiệu bị xâm hại, trên 80% nạn nhân bị xâm hại tình dục là các bé gái.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm