Cứu bệnh nhân xuất huyết não do biến chứng của thuốc tiêu sợi huyết

21/05/2019 - 22:26
Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) vừa cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết não rất nặng sau khi điều trị nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết tại bệnh viện tuyến trước.
Vào cuối tháng 4/2019, ông Trần Thanh T. (63 tuổi, ngụ Đồng Nai) tự phát hiện bị liệt nửa người bên phải nhưng hoàn toàn tỉnh táo, người thân đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay tại một bệnh viện tại địa phương. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp và được chỉ định truyền thuốc tiêu sợi huyết (rTPA). Sau truyền thuốc, bệnh nhân hồi phục ngay vận động nửa người bên phải.
 
Tuy nhiên, khoảng 2 giờ sau thì bệnh nhân đột ngột nhức đầu dữ dội, bứt rứt, huyết áp tăng vọt và rơi vào hôn mê. Sau khi chụp CT scan sọ não, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân bị chuyển dạng xuất huyết nặng do biến chứng của thuốc tiêu sợi huyết.
 
Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu, đặt nội khí quản thở máy, theo dõi tại khoa Chăm sóc tích cực và chờ đợi hồi phục. Nhận thấy tình trạng của ông T. nguy kịch, người nhà đã liên hệ Chương trình City Plus của Bệnh viện Quốc tế City.
 
Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, ê-kíp cấp cứu ngọai viện Bệnh viện Quốc tế City đã chuyển toàn bộ thông tin bệnh nhân cho Hội đồng y khoa City Plus để tiến hành ngay phiên hội chẩn liên chuyên khoa khi bệnh nhân còn đang trên đường di chuyển đến bệnh viện.
 
xuat-huyet-nao.jpg
Sức khỏe bệnh nhân hồi phục và đã được xuất viện

 

Xác định đây là một trường hợp bị biến chứng chuyển dạng xuất huyết nặng sau khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị nhồi máu não cấp, bệnh nhân có khả năng phải phẫu thuật khẩn cấp mở sọ lấy máu tụ, giải áp. ê-kíp phẫu thuật đã chuẩn bị trang thiết bị, máu và các sản phẩm của máu sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân.  
 
Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, huyết động không ổn định… Bệnh nhận được chụp phim CT não, xét nghiệm tiền phẫu và được phẫu thuật khẩn cấp mở sọ lấy máu tụ, giải áp. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi tại khoa Chăm sóc tích cực, tri giác bệnh nhân cải thiện dần dần rồi tỉnh hẳn sau 14 ngày hôn mê sâu, sức khỏe dần hồi phục và đã được xuất viện.
 
Ths. Bs. Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám Đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City cho biết, sự ra đời của thuốc tiêu sợi huyết rTPA như một vị cứu tinh đã làm giảm đáng kể tỉ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não.
 
Tuy nhiên, theo bác sĩ Vân, rTPA chỉ thực sự cứu mạng bệnh nhân khi được sử dụng đúng chỉ định. Biến chứng nặng nề nhất gây chết người sau sử dụng rTPA là chuyển dạng xuất huyết não. Vì vậy rTPA chỉ được phép sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ phải tuân thủ nhiêm nghặt những điều kiện bắt buộc trước và sau khi dùng rTPA.
 
“Bệnh nhân cần được theo dõi sát trong và sau khi truyền thuốc. Mọi phương tiện cấp cứu hồi sức, các dược chất và sản phẩm của máu để cầm máu, ê-kíp phẫu thuật ngoại thần kinh, bác sĩ can thiệp mạch não phải luôn sẵn sàng trước khi quyết định sử dụng rTPA. Nếu cơ sở y tế không đủ các điều kiện xử lý khi có biến chứng xuất huyết nên thật cẩn trọng khi quyết định dùng thuốc”, Phó Giám Đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm