Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck đối mặt với các cáo buộc mới

28/07/2017 - 12:35
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ bị Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) truy tố với cáo buộc chi sai ngân sách quốc gia để bồi thường cho những người biểu tình trong giai đoạn 2005-2010.
Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan Yingluck Shinawatra đang đợi phán quyết của Tòa án tối cao về vụ trợ giá gạo mà bà bị cáo buộc là lơ là, thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ. Cựu Thủ tướng đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù giam và số tiền bồi thường lên đến 1 tỉ USD nếu bị tuyên có tội.
Bộ Tài chính Thái Lan tuyên bố đang xin lệnh của tòa để phong tỏa ít nhất 12 tài khoản ngân hàng của bà Yingluck như một biện pháp sơ bộ để thu hồi khoản tiền phạt. Cục Thực thi pháp lý Thái Lan cũng sẽ bắt đầu tịch thu tài sản của bà Yingluck.
yingluck-shinawatra-4.jpg
Bà Yingluck Shinawatra đối mặt với cuộc chiến pháp lý mới

Ngoài ra, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) Thái Lan dự kiến vào tháng 9 tới sẽ hoàn tất việc điều tra cáo buộc thiếu trách nhiệm đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và 33 thành viên trong chính quyền dưới thời bà lãnh đạo liên quan đến việc bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình giai đoạn 2005-2010.

Bà Yingluck cùng các thành viên nội các bị cáo buộc thiếu trách nhiệm, vi phạm điều luật năm 1957 về sử dụng ngân sách khi thông qua việc chi trả bồi thường tổng cộng 1,9 tỷ baht (56,7 triệu USD) để bồi thường cho 1.900 nạn nhân trong cuộc biểu tình chống chính phủ của cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.
Phần lớn những người tham gia biểu tình đòi ông Abhisit từ chức hồi năm 2010, thuộc phong trào Mặt trận dân chủ chống độc tài hay còn gọi là phe Áo đỏ, lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra. Khi đó, khoảng 40.000 cảnh sát chống bạo động, quân lính được điều tới đứng gác bên ngoài trụ sở chính phủ trấn áp những người biểu tình. Tình hình hỗn loạn đã khiến 80 dân thường và 6 binh sĩ thiệt mạng cùng hơn 2.100 người bị thương.
luc-luong-ao-do.jpg
Lực lượng áo đỏ ủng hộ gia đình Shinawatra

Một uỷ ban đã được thành lập để quản lý tiến trình chi trả tiền đền bù. Những người biểu tình phe “áo vàng” - vốn phản đối ông Thaksin và chính phủ sau đó của các đồng minh với ông và những người tham gia biểu tình quy mô lớn trong năm 2005 và 2008, cũng nhận được tiền đền bù. Chính phủ của bà Yingluck muốn chứng tỏ rằng nạn nhân của tất cả các bên đều được bồi thường, nhằm chứng tỏ nỗ lực hòa giải của chính phủ.luc-luong-ao-vang.jpg

Lực lượng áo vàng

Thời điểm đó, bà Yingluck cho biết bà đã chấp thuận bồi thường theo khuyến nghị của ủy ban hòa giải. Đến năm 2012, Đảng Dân chủ đã bày tỏ quan ngại trước giá bồi thường cao với hơn 7 triệu bath cho mỗi người biểu tình bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình. Đảng này sau đó đã nộp đơn kiến nghị lên Tòa án Hành chính yêu cầu chấm dứt kế hoạch này, nhưng tòa không thụ lý, nói rằng vụ án không thuộc thẩm quyền của tòa. NACC cho biết việc bồi thường này đã gây thất thoát tiền của kho bạc nhà nước.

Chủ tịch tiểu ban điều tra của NACC Supa Piyajitti cho biết thêm các thành viên của chính phủ Yingluck cũng bị cáo buộc đã sử dụng ngân sách này để chi tiền cho những người ủng hộ chính trị, đi ngược lại các quy định của pháp luật.
supa-piyajitti.jpg
Chủ tịch tiểu ban điều tra của NACC Supa Piyajitti

NACC đưa ra hai cáo buộc chính là việc chi trả sai luật khoản bồi thường 7,5 triệu baht cho mỗi người biểu tình bị thiệt mạng trong các vụ bạo lực giai đoạn 2005-2010 và việc bồi thường sai luật cho các đối tượng tình nghi phạm tội chính trị thuộc phe phái của bà Yingluck. Sau khi hoàn tất điều tra, NACC dự kiến sẽ có hành động pháp lý đối với bà Yingluck và hơn 30 nhân vật trên.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm