Đạo diễn Tạ Nguyên Phúc lặng thầm góp hào quang cho Miss Photo 2017

17/02/2018 - 12:05
Sau 11 năm quay lại với cuộc thi sắc đẹp của Báo PNVN, đạo diễn catwalk Tạ Nguyên Phúc vẫn vẹn nguyên cảm xúc đầy hứng khởi. Anh là người trau chuốt cho những sải bước duyên dáng, đầy kiêu hãnh của các thí sinh trong đêm trao giải Miss Photo 2017.
Tạ Nguyên Phúc bắt đầu công việc đạo diễn catwalk từ năm 1994, đảm nhiệm vai trò Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ người mẫu thời trang Hoa Học Đường - đây được xem là nơi xây những viên gạch đầu tiên cho hoạt động người mẫu chuyên nghiệp tại TPHCM. Từ năm 1998, Tạ Nguyên Phúc nối tiếp Nguyễn Ngọc Thụy làm Chủ nhiệm CLB Hoa Học Đường. Đến năm 2003, anh thành lập công ty người mẫu PL - công ty người mẫu chuyên nghiệp đầu tiên tại TPHCM.

Đến nay đã 24 năm trong nghề hướng dẫn catwalk, anh như “hàng hiếm” giữa thế giới showbiz đầy sắc màu, công việc của anh thầm lặng nhưng mang đến sự yên tâm cho biết bao nhà sản xuất chương trình khi mời anh làm đạo diễn catwalk.
1tnp_to-trai.JPG
Tạ Nguyên Phúc và Hoa hậu PNVN Qua ảnh - Miss Photo 2012 Phan Thu Quyên trong đêm trao giải Miss Photo 2017 tại TPHCM
Trong suốt quãng thời gian làm việc, có 2 chương trình mà Tạ Nguyên Phúc gắn bó và dành tình cảm nhiều nhất chính là Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh và Duyên Dáng Việt Nam. Trong nghề, ai cũng đồng ý rằng Tạ Nguyên Phúc có duyên với sàn catwalk. Không hẳn anh có kỹ năng đi catwalk giỏi, cũng không hẳn Tạ Nguyên Phúc có cách bố trí đội hình đẹp, hợp lý…, mà song song với những thế mạnh trên là cách làm việc với các người mẫu, hoa hậu, diễn viên nổi tiếng luôn mềm mại nhưng nghiêm túc, khiến nhiều người đẹp thuộc hàng “vơ-đét” kiêu kỳ cũng răm rắp đáp ứng những yêu cầu công việc từ anh.

Ở lĩnh vực này, có người vẫn điều hành sàn diễn bằng phong cách “hổ báo”, “hét ra lửa” để chỉ đạo người mẫu catwalk, tuân thủ kỷ luật… Nhưng với Tạ Nguyên Phúc thì vẫn là sự nhẹ nhàng mà hiệu quả. Thậm chí anh còn luôn bị than phiền là “sao cứ chiều người mẫu quá?!”. Chính sự “mát tay”, làm việc hiệu quả với các người đẹp, đáp ứng mong muốn cho mỗi chương trình đã tạo nên thương hiệu “đạo diễn catwalk” cho Tạ Nguyên Phúc cho đến bây giờ.
2tnp_anh-nho.jpg Đạo diễn catwalk Tạ Nguyên Phúc và các thí sinh Miss Photo 2017

Nhắc đến cái duyên với cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh của Báo PNVN-TGPN, Tạ Nguyên Phúc hào hứng kể: “Tôi huấn luyện catwalk cho các thí sinh của Hoa hậu Phụ Nữ Việt Nam Qua ảnh từ năm 2002 (năm Thanh Hằng đăng quang Hoa hậu) cho đến năm 2006 (năm Dương Mỹ Linh đăng quang Hoa hậu).

Trước đó, tôi đã yêu thích cuộc thi này từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2000. Ngày ấy, bên cạnh Hoa hậu Bảo Ngọc thì 2 Á hậu là Ngô Thanh Vân và Dương Yến Ngọc đều là người mẫu Hoa Học Đường của tôi.

Thời đó, tại Việt Nam, bên cạnh Hoa hậu Việt Nam thì Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh là cuộc thi được nhiều người mong đợi vì có nét riêng, mang sự pha trộn giữa cuộc thi sắc đẹp và yếu tố người mẫu, chú trọng hoạt động chụp ảnh, trình diễn trước ống kính.

Đây cũng là cuộc thi mà tôi định hướng cho tất cả những bạn người mẫu ưu tú của CLB Hoa Học Đường rèn luyện để dự thi, là cơ hội để các bạn phát huy sở trường của mình. Như mọi người thấy, bao nhiêu tên tuổi sáng giá xuất thân từ cuộc thi này cho đến giờ vẫn còn tỏa sáng như Thanh Hằng, Trúc Diễm, Xuân Lan, Trương Thị May, Anh Thư… và gần đây là Phan Thu Quyên, Hoàng Oanh…”.

Nói về những cảm xúc của mình khi được mời trở lại với cuộc thi, làm đạo diễn catwalk cho Miss Photo 2017, Tạ Nguyên Phúc chia sẻ: “Kể từ sau cuộc thi năm 2006, tôi rất trông chờ sự trở lại của Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh. Năm 2012, cuộc thi tái xuất, song tiếc là tôi lại không tham gia được. Đến năm 2017, khi có lời làm đạo diễn catwalk cho Miss Photo từ Báo PNVN-TGPN, tôi rất vui và đã lập tức nhận lời.

Tuy không quá hoành tráng nhưng tôi vẫn cảm nhận ở Miss Photo 2017 không khí và màu sắc đặc trưng. Bởi hầu hết các thí sinh đến với Miss Photo 2017 đều rất dễ thương, là những cô gái 9x hồn nhiên, khác với nhiều cuộc chỉ toàn gương mặt showbiz. Chính sự mới mẻ, hồn nhiên ấy làm tôi luôn có nhiều cảm hứng khi hướng dẫn các em trình diễn, khiến tôi thấy tươi mới với nghề. Kết quả Miss Photo 2017 cũng đều là những gương mặt đẹp, hoàn toàn mới đối với showbiz. Tôi nghĩ đây chính là điểm thú vị của cuộc thi này. Dù tổ chức với quy mô nào thì đây vẫn là cuộc thi sắc đẹp danh giá vì sự làm việc nghiêm túc, công tâm của Báo PNVN-TGPN”.
3tnp.jpg Tạ Nguyên Phúc hội ngộ Hoa hậu PNVN Qua ảnh - Miss Photo 2002, siêu mẫu Thanh Hằng trong đêm trao giải Miss Photo 2017
Khi được hỏi về yếu tố đã mang đến sự thành công trong nghề đặc biệt này, Tạ Nguyên Phúc vẫn bộc bạch bằng phong cách khiêm tốn quen thuộc: “Nhờ có cơ hội làm việc với nhiều đạo diễn nổi tiếng nên tôi học hỏi được khá nhiều cho công việc và đặc biệt là học được cách nắm bắt các yêu cầu của đạo diễn chương trình, để từ đó lựa chọn phong cách catwalk, đội hình phù hợp với tổng thể. Nếu chỉ để hướng dẫn các người đẹp, diễn viên đi trên sàn cho đẹp thì một người mẫu chuyên nghiệp, có kinh nghiệm vẫn có thể làm tốt công việc. Cho nên mấu chốt của công việc là mình phải tạo được đội hình, tuyến catwalk hợp lý để người mẫu, diễn viên có thể thoải mái trình diễn mà không phải quá căng thẳng “nhớ bài”.

Vì làm nhiều cho các chương trình quay hình trực tiếp nên tôi chú trọng yếu tố đẹp, hiệu quả nhưng trên hết phải là an toàn về mặt sân khấu, đội hình. Một yếu tố bất hợp lý khi sắp xếp sẽ tạo ra sự rối loạn cho việc di chuyển, khó khăn cho người trình diễn và chỉ cần một chút căng thẳng thì người diễn sẽ làm hỏng đội hình, ảnh hưởng đến tổng thể chương trình.

Nhờ những kinh nghiệm ấy mà tôi luôn được nhiều chương trình tín nhiệm và khá thú vị là lại có cơ hội làm việc nhiều với các chương trình giải trí cộng đồng. Tuy nhiên, chương trình nào thì cũng có tiêu chí riêng, mình phải tuân thủ chứ không áp đặt “cái tôi” của mình - đó chính là cách tôi yêu và gắn bó với nghề bấy lâu nay”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm