Đau đầu chuyện kiêng cữ khi đầy năm cho con

29/08/2017 - 20:10
Bố bé muốn tổ chức đầy năm cho bé. Làm mấy mâm cơm cúng gia tiên và mời gia đình hai bên nội ngoại. Chỉ vừa nghe kế hoạch, cả nhà chồng cháu xua tay không đồng ý. Mọi người nói rằng bố mẹ đẻ cháu đang mang tang nên không thể tới.

Cô Thanh Tâm kính mến!

Cháu năm nay 28 tuổi, lập gia đình được gần 2 năm, có một bé gái 10 tháng tuổi. Vì là cháu đầu của cả hai bên gia đình nội ngoại nên bé rất được mọi người yêu thương, quan tâm. Từ chuyện đặt tên cho đến chuyện bé ăn gì, uống gì, đi đâu đều phải hỏi qua ý kiến người lớn. Nếu làm trái ý các cụ, vợ chồng cháu sẽ bị quy vào tội không biết nghĩ cho con, không thương con, không nghe lời người đi trước.

Cách đây khoảng hai tháng bà nội cháu mất. Theo tục lệ ở một số vùng thì người đang mang tang nên kiêng đi lại, tránh đến nhà người khác. Quê cháu cũng có nhưng chỉ kiêng qua 50 ngày, còn quê chồng lại kiêng tới qua giỗ đầu. Vợ chồng cháu đi làm ở Hà Nội nên phải nhờ bà ra trông bé. Nhưng vì tục lệ ấy mà nhà chồng không muốn bố mẹ cháu ra thăm bé, bảo là kiêng cho bé. Cháu thấy thật vô lý, bởi bố mẹ đến nhà con cái thì có làm sao? Chính bản thân chúng cháu cũng là người đang mang tang bà, con chúng cháu mang tang cụ.

Cũng bởi vậy mà xảy ra mâu thuẫn cô ạ. Chẳng là còn 2 tháng nữa bé nhà cháu tròn 1 tuổi. Bố bé muốn tổ chức đầy năm cho bé. Làm mấy mâm cơm cúng gia tiên và mời gia đình hai bên nội ngoại. Chỉ vừa nghe kế hoạch, cả nhà chồng cháu xua tay không đồng ý. Mọi người nói rằng bố mẹ đẻ cháu đang mang tang nên không thể tới. Bởi rất có thể sẽ mang xui xẻo, xúi quẩy đến cho gia đình chủ nhà. Nghe vậy, cháu cảm thấy rất buồn. Có đứa cháu đầu lòng, ông bà ngoại thương nhớ, lúc nào cũng mong ngóng được gặp. Đặc biệt dịp đầy năm lần này nếu tổ chức mà không được mời tham dự thì chắc chắn ông bà sẽ rất đau lòng. Chồng cháu bảo sẽ tìm cách thuyết phục bố mẹ chồng. Nhưng cháu biết, dù có thuyết phục được, bố mẹ chồng cũng sẽ không thoải mái, mà bố mẹ đẻ cũng ái ngại. Nhỡ có chuyện không hay xảy ra, chắc chắn mọi người sẽ nói tại bố mẹ cháu. Cháu rối quá, cháu phải làm sao đây?

Ngọc Quỳnh (Yên Định, Thanh Hóa)
 
sinh-nhat.jpg
Ảnh minh họa

 


Ngọc Quỳnh thân mến!

Cháu phân vân, bối rối là rất đúng. Có khi, chỉ vì những kiêng kỵ này mà hai bên nội ngoại lại không muốn nhìn nhau nữa. Cũng đúng như cháu nghĩ, nếu có thuyết phục được bố mẹ chồng cháu thì cũng không chắc trong 1 năm tới mọi chuyện đều suôn sẻ, vô tình bố mẹ cháu phải chịu trách nhiệm với mọi chuyện xảy ra với gia đình chồng cháu.

Cháu thử xem phương án tổ chức đầy năm bé ở nhà nội xong thì cháu xin phép đưa con về nhà ngoại, rồi làm 1 bữa cơm vui mừng cho cháu đã thôi nôi. Tổ chức đầy năm cho bé, nếu đầy đủ cả hai bên nội ngoại thì rất vui vẻ nhưng mình hoàn toàn có thể tổ chức hài hòa, phù hợp để tránh làm tổn thương cả hai bên ông bà nội ngoại. Chúc cháu và gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm