Đề phòng biến chứng lâu dài khi bị viêm vùng chậu

21/06/2019 - 11:33
Viêm vùng chậu là một bệnh lý nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản của phụ nữ, gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn từ âm đạo và cổ tử cung di chuyển vào tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Các vi khuẩn này có thể gây ra tình trạng áp-xe trong ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Nếu không được điều trị kịp thời có khả năng dẫn đến các biến chứng lâu dài.
 
Chị Huỳnh Nhật Mai (30 tuổi, Hà Nội) lấy chồng 3 năm chưa sinh con. Gần đây chị thường đau bụng mơ hồ không xác định chính xác vị trí, ra máu âm đạo bất thường, dịch tiết ở âm đạo có mùi hôi, bất thường, thỉnh thoảng sốt và buồn nôn. 
 
Bác sĩ Lê Huy Tuấn - Khoa sức khỏe sinh sản, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, vùng chậu là vùng được tính từ rốn trở xuống bao gồm xương chậu, khoang chậu (không gian được bao bọc bởi khung xương chậu), cơ hoành, bên dưới khoang chậu và tầng sinh môn. Vùng xương chậu bao gồm xương cùng, xương cụt và một cặp xương hông. Cấu trúc của cùng chậu bao gồm xương chậu, khoang chậu và tầng sinh môn. Như vậy vùng chậu chứa đựng rất nhiều cơ quan bộ phận của cơ thể như tử cung, vòi trứng, buồng trứng, bàng quang…
 
Đối với chẩn đoán bệnh nếu nói viêm vùng chậu thì rất khó xác định bởi không biết bộ phận nào trong khoang chậu có vấn đề bệnh lý.
 
Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra máu âm đạo như có tổn thương ở âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, các trường hợp polyp buồng tử cung hoặc u xơ hoặc bệnh lý nào đó ở tử cung. Ngoài ra còn có nguyên nhân do nội tiết có vấn đề, bất thường ở buồng trứng dẫn đến sự thay đổi nội tiết từ đó gây ra máu bất thường…, người bệnh cần khám để tìm nguyên nhân gây ra máu âm đạo bất thường.
 
viem-vung-chau-3-15437698848201487546391.jpg
 
Dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Bình thường dịch có màu hơi đục hoặc trong, nếu dịch lẫn mủ xanh, vàng, máu có mùi tanh hôi thì đó là dấu hiệu viêm nhiễm khi đó cần đi khám xét nghiệm soi dịch âm đạo để tìm vi khuẩn rồi mới có thuốc điều trị phù hợp.
 
Như vậy đối với trường hợp như chị Mai, khi bị ra máu âm đạo bất thường và dịch âm đạo có mùi hôi thì có thể có những bất thường trong hệ thống sinh sản. Vì thế nếu đi khám thì phải đến bệnh viện chuyên khoa sản để xác định, cần có các kết quả khám thực tế, siêu âm, xét nghiệm dịch âm đạo, xét nghiệm máu… khi có các kết quả mới có chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp.
 
Bác sĩ cho hay, để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra viêm vùng chậu, chị em phụ nữ cần lưu ý sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục. Nên dùng bao cao su ngay cả khi đã có các biện pháp ngừa thai khác. Chỉ quan hệ tình dục với bạn tình không mắc bệnh và người này không quan hệ bừa bãi.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm