Để thành công, gia đình rất cần chữ “an”

16/11/2017 - 10:15
“Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc mà ngược lại, hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới thành công” - đó là kinh nghiệm của chị Hồ Thị Duyên, Phó phòng phụ trách Kế toán - Ngân quỹ Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre.

Gặp chị Hồ Thị Duyên tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc ngân hàng” giai đoạn 2015-2017 của Công đoàn Agribank Việt Nam diễn ra vào trung tuần tháng 10/2017, điều ấn tượng trong tôi chính là nụ cười tươi luôn nở trên môi của chị. Không chỉ chu toàn việc cơ quan, việc của tổ chức công đoàn mà chị còn có một gia đình hạnh phúc với cô con gái duy nhất nhưng luôn làm ba mẹ tự hào.


duyen-1-sua.jpg
Chị Hồ Thị Duyên (bìa phải) cùng các cán bộ "Hai giỏi" về nguồn tại Đền Quốc mẫu Âu Cơ (Phú Thọ) trong dịp So kết phong trào thi đua "Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà" Công đoàn Agribank giai đoạn 2015-2017 tại Hà Nội

 

Chị kể, công việc kế toán của một ngân hàng có nhiều đối tượng khách hàng với nhiều gói cho vay nhỏ lẻ như ngân hàng của chị mất rất nhiều thời gian. Nhất là những năm trước đây, khi chưa có sự hỗ trợ của máy tính, để hoàn thành công việc được giao đòi hỏi những người làm công việc như con mọn này phải thực sự kiên trì. Ngày nào cũng vậy, sau những giao dịch trong ngày, anh chị em trong phòng cũng phải cặm cụi làm đến 6,7 giờ, có hôm 8,9 giờ tối mới được về. Chưa kể, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường cũng như những khó khăn, thách thức đặt ra đối với một ngân hàng có tính đặc thù như ngân hàng nông nghiệp, chị em phải không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong công việc. Vì thế, để làm tốt công việc của cơ quan và làm tròn trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình là điều không đơn giản.

Để làm được điều đó, theo chị Hồ Thị Duyên thì rất cần một chữ “an”. Đó là sự an tâm khi về đến nhà bởi gia đình luôn là bến đỗ bình an của mọi người sau một ngày lao động căng thẳng, vất vả. Chữ “an” sẽ là động lực để mọi người vượt qua mọi trở ngại, khó khăn.

Để có được chữ “an”, việc đầu tiên chị Duyên làm là phân công công việc bình đẳng trong gia đình, vợ chồng và con cùng chia sẻ, gánh vác việc nhà. Đồng thời, chị cũng thẳng thắn trao đổi để chồng, con hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn trong công việc của mình và cùng hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó, mỗi thành viên trong gia đình không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn biết quan tâm, chăm lo cho người khác. Vì được rèn từ nhỏ nên cô con gái Ngô Hoàng Phương Khanh (sinh năm 1993) của chị luôn có ý thức tự giác. Chị bảo: “Con nhỏ nhanh lắm, ngộ lắm”. Cháu thường giành việc về mình và nói: “Mẹ mệt rồi, để con làm”.

Không chỉ dạy con tự lập trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày, chị còn hướng dẫn con tự học. Chị Duyên kể, nghe lời chị, Phương Khanh rất chịu khó học. Suốt thời gian học tiểu học, Phương Khanh không hề đi học thêm. Chỉ đến khi lên lớp 6, Phương Khanh mới đi học thêm tiếng Pháp, sau đó tiếng Anh và tin học. Việc tự học vẫn là chủ yếu. Tốt nghiệp THPT, Phương Khanh đã có khả năng viết báo bằng tiếng Anh, thuyết trình bằng tiếng Pháp. Khi lên đại học, nhờ khả năng tốt về ngoại ngữ, tin học, Phương Khanh luôn được giao tham gia viết tham luận, viết báo để các thầy cô tham dự hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế.

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, hết học kỳ 1 năm thứ tư, Phương Khanh đã được Đại sứ quán Pháp chọn tài trợ học thạc sĩ chuyên ngành hóa lý. Kết thúc khóa học thạc sĩ, Phương Khanh tiếp tục được Bộ Giáo dục Pháp tài trợ học bổng tiến sĩ và hiện đang làm nghiên cứu sinh tại Pháp.

Nói về thành công của mình, chị Duyên không giấu nổi niềm tự hào vì bên cạnh chị luôn có người chồng hết mực yêu thương chị và đồng hành với chị mọi lúc, mọi nơi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm