Đèn chùm "biết thở" lọc sạch không khí

22/11/2017 - 08:52
Không cần trồng cây, bạn vẫn có thể chứng kiến quá trình hấp thụ khí CO2 và thải khí oxy. Một chiếc đèn “biết thở” sẽ làm sạch không khí trong nhà.

‘‘Lá thủy tinh” lọc không khí

Nhà nghiên cứu công nghệ sinh học Julian Melchiorri (sống tại London, Anh) đã thiết kế một chiếc đèn chùm đặc biệt có khả năng lọc sạch không khí, đồng thời tạo ra ánh sáng cho ngôi nhà. Đèn chùm bao gồm các lá thủy tinh chứa tảo xanh có tên gọi là Chandelier Exhale.

1cn.jpg
Không cần trồng cây, bạn vẫn có thể chứng kiến quá trình hấp thụ khí CO2 và thải khí oxy. Một chiếc đèn “biết thở” sẽ làm sạch không khí trong nhà.

Đèn này có khả năng hấp thụ khí carbon dioxide (CO2) và cung cấp khí oxy cho không gian dễ thở hơn. Nhiều người đã nói, chiếc đèn giống như một loại cây trồng giúp làm sạch không khí trong nhà. Theo Melchiorri, trong thế kỷ qua dân số thế giới tăng lên đáng kể.

Con người đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và phá hủy đời sống thực vật, tạo ra những thay đổi lớn trong khí quyển và khí hậu. Ý tưởng xuất phát từ mong muốn tạo ra một sản phẩm có thể sản xuất oxy trong không gian, có thể xử lý môi trường khắc nghiệt.

Melchiorri đã nghiên cứu và tạo ra những chiếc lá thủy tinh với những sợi tơ treo lơ lửng bên trong để nó vẫn có thể hoạt động giống như một cái cây, nhưng với một loại siêu cấu trúc để làm nó bền hơn.

2cn_tay-chu_anh-to.png
Nhà nghiên cứu công nghệ sinh học Julian Melchiorri đã thiết kế một chiếc đèn chùm đặc biệt có khả năng lọc sạch không khí, đồng thời tạo ra ánh sáng cho ngôi nhà.

Những vật liệu có khả năng quang hợp có thể là cuộc cách mạng hóa môi trường đô thị cả ở quy mô kiến trúc và sản phẩm bằng cách lọc không khí chúng ta hít thở, hấp thụ CO2 và sản xuất các sản phẩm sinh học có giá trị chỉ dùng nước và ánh sáng.

“Tôi chiết chloroplast từ tế bào thực vật và đặt chúng vào trong lá này. Kết quả là tôi có vật liệu quang hợp đầu tiên sống và hít thở không khí như lá cây”- Melchiorri nói và chia sẻ thêm - “Tôi muốn xây dựng hệ thống thuận theo tự nhiên để tận dụng những điều đã được chứng minh là hữu ích.

Đèn chùm này hoàn toàn có thể được sử dụng làm bộ lọc không khí sinh học hoặc các nhà máy sản xuất oxy”. Thiết kế này từng được trưng bày tại Ventura Lambrate, Tuần lễ Thiết kế Milan vào năm 2015 và hiện tại nó đã chứng minh được khả năng tưởng như không thể thành hiện thực là có thật.

3cn.jpg
Đèn chùm Exhale được kích hoạt bởi sự kết hợp của đèn LED và ánh sáng ban ngày, hàng triệu vi sinh vật không chỉ phát ra ánh sáng mà còn có khả năng quang hợp.

Thay đổi công nghệ để thay đổi thực tế

Đèn chùm Exhale được kích hoạt bởi sự kết hợp của đèn LED và ánh sáng ban ngày, hàng triệu vi sinh vật không chỉ phát ra ánh sáng mà còn có khả năng quang hợp. “Không có ánh sáng, chúng ta sẽ không nhìn thấy hoặc làm bất cứ điều gì. Tôi tin 80% kinh nghiệm thực tế của chúng ta xuất phát từ tầm nhìn.

Nếu chúng ta sử dụng công nghệ để thay đổi cách chúng ta nhìn thấy, nghĩa là chúng ta có thể thay đổi chính thực tế”, Melchiorri chia sẻ. Thực tế cho thấy, Melchiorri không chỉ tập trung vào tầm nhìn mà còn là nhìn xa trông rộng khi thiết kế sản phẩm có thể chống lại sự thay đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Ông là kỹ sư đi tiên phong trong lĩnh vực này với suy nghĩ, một chiếc đèn chùm sống chỉ là một phần của xu hướng lớn hơn.

4cn_anh-nho.jpg
Nhiều thiết kế đang dần dần hòa nhập với thiên nhiên.

“Nhiều thiết kế đang dần dần hòa nhập với thiên nhiên. Ngày càng có nhiều người nhìn thấy ảnh hưởng của cấu trúc tự nhiên trong công nghệ và việc sử dụng các vi sinh vật có thể thực hiện các nhiệm vụ để giúp con người cải thiện môi trường. Chúng giống như động cơ vi mô có thể làm những điều phức tạp với tốc độ cao”, Melchiorri khẳng định.

Melchiorri đã phải mất rất nhiều năm nghiên cứu các sinh vật khác nhau để phát triển lá nhân tạo. Exhale chỉ là phần nổi của tảng băng trôi bởi bạn có thể nghĩ tới một tòa nhà có thể hít thở, làm sạch không khí cho thành phố và mang oxy đến cho người dân.

Thời điểm này, ông đang tìm cách kết hợp vật liệu sinh học với công nghệ mô phỏng sinh học và sinh học tổng hợp để giúp giải quyết vấn đề phát triển bền vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm