Di chuyển trái tim gần 700km cứu sống bệnh nhân suy tim nặng

18/05/2018 - 13:48
Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã vận chuyển trái tim của một bệnh nhân chết não di chuyển quãng đường gần 700km để ghép cho bệnh nhân bị suy tim nặng.
Ngày 18/5, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa đưa một trái tim từ BV Việt Đức (Hà Nội) tới BV TƯ Huế để ghép cho bệnh nhân.
 
Trước đó, một bệnh nhân bị tai nạn giao thông và được xác định chết não. Gia đình đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô, tạng của bệnh nhân cho BV để cứu sống những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo khác.
 
Sau khi kết nối với phần mềm điều phối ghép tạng quốc gia, trái tim của người hiến có các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong “Danh sách chờ ghép Quốc gia” đang điều trị ở BV TƯ Huế.
32808427_229957511111441_6914597957274697728_o.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca ghép tim

Ngay lập tức, trung tâm đã phối hợp cùng BV Việt Đức, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) và BV TƯ Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế.

Sau khi tim được đưa vào thùng ra sân bay, Vietnam Airline đã quyết định dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sĩ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển. Vietnam Airline cũng chủ động kết nối với các bộ phận thường trực cảng vụ hàng không, an ninh sân bay Nội Bài và Huế để ưu tiên hỗ trợ tối đa trong việc tạo điều kiện cho thùng tạng và kíp bác sĩ đi cùng làm thủ tục; Hãng cũng hỗ trợ xe cấp cứu vào tận chân máy bay ngay sau khi hạ cánh để đảm bảo trái tim đến được với bệnh nhân đang chờ ghép trong thời gian nhanh nhất.
 
Sau ca ghép 1 ngày, bệnh nhân được ghép tim tiến triển tốt và tỉnh táo, giao tiếp được với các nhân viên y tế. Đây là ca ghép tim lần thứ 3 được thực hiện tại BV TƯ Huế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm