Đi khám tê chân, phát hiện sán dây cuộn trong cột sống

13/07/2018 - 15:21
Sau 3 tháng vật lộn với cảm giác tê chân và không thể đi đứng bình thường, một người phụ nữ 35 tuổi người Pháp bất ngờ phát hiện sán dây cuộn trong cột sống.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) tại bệnh viện ở thành phố Dijon, cách Paris 290km về phía nam đông nam, cho thấy trong đốt sống của cô xuất hiện ký sinh trùng có khả năng đến từ sán dây sống trên chó và cừu. Cô được chẩn đoán mắc bệnh Hydatid (bệnh sán chó).

Sau đó, cô đã phải phẫu thuật loại bỏ ký sinh trùng và dùng thuốc để ngăn ngừa việc nhiễm trùng.

di-kham-te-chan-phat-hien-san-cuon-trong-cot-song.jpg
Hình cảnh cho thấy sán dây cuộn trong cột sống của người phụ nữ.

Các bác sĩ không tiết lộ lý do người phụ nữ nhiễm ký sinh trùng nhưng có thể cô đã bị nhiễm qua thức ăn hoặc nước uống bị ô nhiễm bởi phân chó hoặc do tiếp xúc trực tiếp với động vật có giun sán.

Sau điều trị, cô đã hồi phục hoàn toàn và không có dấu hiệu ảnh hưởng lâu dài của nhiễm trùng.

Trên thực tế, nhiễm trùng thường gây ra nhiều triệu chứng bất thường, bao gồm cả triệu chứng tê chân như người phụ nữ trên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mọi người có thể bị nhiễm sán trong nhiều năm trước khi cơ thể bất đầu xuất hiện những triệu chứng lạ. Ký sinh trùng có thể ảnh hưởng đến 1 triệu người trên khắp thế giới. Sán có thể xâm nhập vào các dây thần kinh, xương, thận, cơ và mắt.

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng lạ thường xuất hiện tại vị trí bị nhiễm trùng nhưng trong trường hợp trên, có thể do ký sinh trùng đè lên dây thần kinh ở cột sống nên dẫn đến chân người phụ nữ bị tê.

di-kham-te-chan-phat-hien-san-cuon-trong-cot-song-1.jpg
Hình ảnh giun bò dưới da mắt của cô gái.

Vào tháng 6, tại Nga, các bác sĩ đã phát hiện giun sán bò dưới da của một người phụ nữ giấu tên 32 tuổi. Người này đến bệnh viện sau khoảng 2 tuần mắt xuất hiện những u lạ. Cô cho biết mình cảm thấy rất ngứa và dường như có gì đó di chuyển trong ổ mắt.

Các bác sĩ đã nhìn thấy khối u quả thực đang di chuyển và xác định nó không phải là u mà là một con giun ký sinh. Sau đó, nó đã bị phẫu thuật loại bỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm