Dịch vụ

Dân bán hàng online lao đao vì Facebook sập mạng

Xem trên mobile
Chọn mạng xã hội facebook là kênh quảng bá, giao dịch với khách hàng, nhiều chị em kinh doanh online bị một phen lao đao khi cần câu cơm của mình gặp sự cố.
Người bán, người mua đều loay hoay
 
Không thể đăng status, không thể trả lời inbox của khách hàng là tình trạng chị Phương Dung, chủ một shop bán hàng thực phẩm sạch tại Q. Hoàng Mai, Hà Nội, gặp phải trong ngày 13/3. Chị Dung cho biết, chị chờ đợi đến gần trưa ngày hôm nay 14/3 mà vẫn không thể vào kiểm tra tin nhắn hay đăng hình ảnh, bình luận trên Facebook của chính mình dù sử dụng máy tính hay điện thoại.
 
fb.jpg
Mạnh xã hội là kênh mua - bán được nhiều chị em lựa chọn

 

Cùng cảnh ngộ với chị Phương Dung, chị Phạm Thị Nhung, bán đồ ăn vặt trên Facebook, cũng cho biết, bình thường, một buổi sáng, chị có thể nhận từ 50 đến 80 đơn hàng đặt đồ ăn cho bữa trưa nhưng sáng ngày 14/3, dù phần thông báo trên điện thoại đổ chuông liên tục, báo có tin nhắn mới trên fanpage bán hàng, nhưng cứ bấm vào là màn hình hiện lên trắng xóa, không thể truy cập để đọc thông tin khách hàng gửi.
 
Không chỉ trên phần tin nhắn, trên tường Facebook cũng không hiện thị ảnh hoặc rất chậm, không chỉ người bán bị ảnh hưởng đến việc tiếp nhận đơn hàng, mà cả những chị em quen mua hàng online trên facebook cảm thấy bất tiện khi mua sắm. Chị Thu Thảo (nhân viên văn phòng, phồ Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết, bình thường, chỉ cần để lại một dòng bình luận hoặc 1 tin nhắn đặt hàng, người bán đã liên hệ và giao hàng ngay. Nhưng hai ngày hôm nay, mỗi khi đặt đồ ăn trưa, nước uống… chị phải “mò” lại số điện thoại của người bán để order, mất khá nhiều thời gian.
 
Facebook liên tục dính lỗi
 
Trong năm 2018, Facebook gặp không ít sự cố. Cụ thể  vào giữa tháng 11/2018,  khi nhiều người không thể vào tài khoản của mình. Website hiển thị thông báo "Sorry, something went wrong" (thông báo đã xảy ra lỗi) trên cả Messenger, WhatsApp và Instagram.
 
Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook tự thoát và phải đăng nhập lại.
fb-3.jpg
Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook tự thoát và phải đăng nhập lại.

 

Sáng 14/3, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook đã đưa ra thông báo một số dịch vụ của Facebook, Instagram hoạt động không ổn định. Trong khi người dùng vẫn có thể mở các nền tảng này và thực hiện một số thao tác, nhìn chung họ gặp khó khăn khi gửi tin nhắn trên Messenger, WhatsApp hay đăng thông tin, bình luận, chia sẻ ảnh... trên Facebook, Instagram...
 
Sự cố xảy ra trên diện rộng, ở nhiều nơi trên thế giới từ châu Mỹ, châu Âu tới châu Á, trong đó Việt Nam ảnh hưởng ở mức trung bình (màu vàng trên bản đồ). 
 
fb-1.jpg
Bản đồ thể hiện sự cố Facebook đang gặp phải trên quy mô toàn cầu. Mức độ ảnh hưởng từ ít đến nhiều thể hiện qua các màu vàng nhạt - vàng - cam - đỏ

 

Khi người dùng đăng nhập vào mạng xã hội sẽ nhận được thông báo Facebook đang bảo trì và nâng cấp cơ sở dữ liệu. Thông báo bảo trì trên trang đăng nhập Facebook.
 
Ngày 13 và 14/3, sự cố Facebook gặp phải cũng gây ảnh hưởng đến không ít người sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền.  
 
fb-2.jpg
Bị giảm tương tác, bị lỗi khi đăng bài rao bán hàng là tình trạng nhiều chị em bán hàng online gặp phải

 

Ngoài những sự cố này, gần đây, nhiều chị em bán hàng online còn trên mạng xã hội gặp phải hiện tượng giảm tương tác, bài đăng bán hàng không được hiển thị đến bạn bè trong danh sách… . Chị Hiền Nguyễn, bán đồ ăn online cho biết, từ Tết trở lại đây, tài khoản của chị liên tục bị giảm tương tác, bị lỗi khi đăng bài rao bán hàng. Chỉ lập tài khoản bán hàng trên Facebook và kiến doanh thu từ mạng xã hội, chị Hiền buộc phải chi tiền đăng bài quảng cáo, để tăng lượng tương tác và thu hút khách hàng. Điều chị Hiền và nhiều chủ shop online mong chờ nhất là kết quả xử lý tích cực của Facebook. 
 
Hiện nay, có tới hơn 70% chị em chọn facebook là kênh bán hàng, mua sắm hàng ngày của mình. Sự cố này của Facebook ũng là một bài học đối với những chị em mua - bán hàng đã quá phụ thuộc vào mạng xã hội, coi đây là cần câu cơm chính mình, mà không chú trọng đến nhiều kênh bán hàng trực tiếp hay gián tiếp khác.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết Dân bán hàng online lao đao vì Facebook sập mạng tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Thời ‘tự do’ của bán hàng online sắp kết thúc?

Thời ‘tự do’ của bán hàng online sắp kết thúc?

Bán hàng online được xem là một kênh tương tác tốt, đem lại hiệu quả và thu nhập đáng kể trong kinh doanh, đặc biệt lực lượng bán hàng chủ yếu là phụ nữ. Song, có lẽ thời "tự do" của loại hình kinh doanh này sắp qua đi.
Bàn giao sổ hồng 2 dự án có vị trí vàng ở Bình Dương

Bàn giao sổ hồng 2 dự án có vị trí vàng ở Bình Dương

Ngày 17/5, Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Phát triển Đô thị Việt Nam đã tổ chức Lễ bàn giao sổ hồng cho khách hàng ở hai dự án Phú Hồng Khang và Phú Hồng Đạt (thị xã Thuận An, Bình Dương).
Học tiếng Anh online: Lắm tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

Học tiếng Anh online: Lắm tiện lợi nhưng cũng nhiều rủi ro

Với hình thức học linh hoạt, tùy thuộc theo trình độ, thời gian, nhu cầu của học viên, các lớp học tiếng Anh online đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là "mảnh đất" vàng thau lẫn lộn, gây khó cho người học khi lựa chọn trung tâm phù hợp.
Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Doanh nghiệp Việt chiếm 70% chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam qua loại hình cửa hàng tiện lợi phát triển rất mạnh trong những năm qua, trong đó doanh nghiệp Việt đang chiếm lĩnh tỷ trọng tới 70%. Tuy nhiên doanh nghiệp Việt cần tiếp tục cải tiến mới có thể chiếm lĩnh thành công thị phần.