Dịch vụ

Dân bán hàng online lao đao vì Facebook sập mạng

Xem trên mobile
Chọn mạng xã hội facebook là kênh quảng bá, giao dịch với khách hàng, nhiều chị em kinh doanh online bị một phen lao đao khi cần câu cơm của mình gặp sự cố.
Người bán, người mua đều loay hoay
 
Không thể đăng status, không thể trả lời inbox của khách hàng là tình trạng chị Phương Dung, chủ một shop bán hàng thực phẩm sạch tại Q. Hoàng Mai, Hà Nội, gặp phải trong ngày 13/3. Chị Dung cho biết, chị chờ đợi đến gần trưa ngày hôm nay 14/3 mà vẫn không thể vào kiểm tra tin nhắn hay đăng hình ảnh, bình luận trên Facebook của chính mình dù sử dụng máy tính hay điện thoại.
 
fb.jpg
Mạnh xã hội là kênh mua - bán được nhiều chị em lựa chọn

 

Cùng cảnh ngộ với chị Phương Dung, chị Phạm Thị Nhung, bán đồ ăn vặt trên Facebook, cũng cho biết, bình thường, một buổi sáng, chị có thể nhận từ 50 đến 80 đơn hàng đặt đồ ăn cho bữa trưa nhưng sáng ngày 14/3, dù phần thông báo trên điện thoại đổ chuông liên tục, báo có tin nhắn mới trên fanpage bán hàng, nhưng cứ bấm vào là màn hình hiện lên trắng xóa, không thể truy cập để đọc thông tin khách hàng gửi.
 
Không chỉ trên phần tin nhắn, trên tường Facebook cũng không hiện thị ảnh hoặc rất chậm, không chỉ người bán bị ảnh hưởng đến việc tiếp nhận đơn hàng, mà cả những chị em quen mua hàng online trên facebook cảm thấy bất tiện khi mua sắm. Chị Thu Thảo (nhân viên văn phòng, phồ Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết, bình thường, chỉ cần để lại một dòng bình luận hoặc 1 tin nhắn đặt hàng, người bán đã liên hệ và giao hàng ngay. Nhưng hai ngày hôm nay, mỗi khi đặt đồ ăn trưa, nước uống… chị phải “mò” lại số điện thoại của người bán để order, mất khá nhiều thời gian.
 
Facebook liên tục dính lỗi
 
Trong năm 2018, Facebook gặp không ít sự cố. Cụ thể  vào giữa tháng 11/2018,  khi nhiều người không thể vào tài khoản của mình. Website hiển thị thông báo "Sorry, something went wrong" (thông báo đã xảy ra lỗi) trên cả Messenger, WhatsApp và Instagram.
 
Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook tự thoát và phải đăng nhập lại.
fb-3.jpg
Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook tự thoát và phải đăng nhập lại.

 

Sáng 14/3, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook đã đưa ra thông báo một số dịch vụ của Facebook, Instagram hoạt động không ổn định. Trong khi người dùng vẫn có thể mở các nền tảng này và thực hiện một số thao tác, nhìn chung họ gặp khó khăn khi gửi tin nhắn trên Messenger, WhatsApp hay đăng thông tin, bình luận, chia sẻ ảnh... trên Facebook, Instagram...
 
Sự cố xảy ra trên diện rộng, ở nhiều nơi trên thế giới từ châu Mỹ, châu Âu tới châu Á, trong đó Việt Nam ảnh hưởng ở mức trung bình (màu vàng trên bản đồ). 
 
fb-1.jpg
Bản đồ thể hiện sự cố Facebook đang gặp phải trên quy mô toàn cầu. Mức độ ảnh hưởng từ ít đến nhiều thể hiện qua các màu vàng nhạt - vàng - cam - đỏ

 

Khi người dùng đăng nhập vào mạng xã hội sẽ nhận được thông báo Facebook đang bảo trì và nâng cấp cơ sở dữ liệu. Thông báo bảo trì trên trang đăng nhập Facebook.
 
Ngày 13 và 14/3, sự cố Facebook gặp phải cũng gây ảnh hưởng đến không ít người sử dụng mạng xã hội để kiếm tiền.  
 
fb-2.jpg
Bị giảm tương tác, bị lỗi khi đăng bài rao bán hàng là tình trạng nhiều chị em bán hàng online gặp phải

 

Ngoài những sự cố này, gần đây, nhiều chị em bán hàng online còn trên mạng xã hội gặp phải hiện tượng giảm tương tác, bài đăng bán hàng không được hiển thị đến bạn bè trong danh sách… . Chị Hiền Nguyễn, bán đồ ăn online cho biết, từ Tết trở lại đây, tài khoản của chị liên tục bị giảm tương tác, bị lỗi khi đăng bài rao bán hàng. Chỉ lập tài khoản bán hàng trên Facebook và kiến doanh thu từ mạng xã hội, chị Hiền buộc phải chi tiền đăng bài quảng cáo, để tăng lượng tương tác và thu hút khách hàng. Điều chị Hiền và nhiều chủ shop online mong chờ nhất là kết quả xử lý tích cực của Facebook. 
 
Hiện nay, có tới hơn 70% chị em chọn facebook là kênh bán hàng, mua sắm hàng ngày của mình. Sự cố này của Facebook ũng là một bài học đối với những chị em mua - bán hàng đã quá phụ thuộc vào mạng xã hội, coi đây là cần câu cơm chính mình, mà không chú trọng đến nhiều kênh bán hàng trực tiếp hay gián tiếp khác.

Anh Quân

Bạn đang đọc bài viết Dân bán hàng online lao đao vì Facebook sập mạng tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn khách sạn và nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới Marriott tung chương trình ưu đãi toàn cầu

Tập đoàn khách sạn và nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới Marriott tung chương trình ưu đãi toàn cầu

Vừa qua, khách sạn Renaissance Saigon thuộc hệ thống Tập đoàn khách sạn & nghỉ dưỡng lớn nhất thế giới Marriott đã kết hợp thương hiệu vali cao cấp RIMOWA của Đức tổ chức sự kiện khách hàng và báo chí để giới thiệu những lợi ích mới nâng cao của chương trình khách hàng thân thiết Marriott Bonvoy.
 VinFa và DKSH hợp tác đưa tinh hoa dược Việt ra thế giới

VinFa và DKSH hợp tác đưa tinh hoa dược Việt ra thế giới

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Công VinFa (thành viên Tập đoàn Vingroup) và Tập đoàn DKSH (Thụy Sỹ) - nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển thị trường hàng đầu thế giới đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Mục tiêu của hợp tác nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế; góp phần đưa tinh hoa dược Việt vươn ra thế giới; đồng thời cung cấp các dịch vụ hậu cần quan trọng khác
Cuộc sống cư dân chung cư Carina 1 năm sau vụ cháy

Cuộc sống cư dân chung cư Carina 1 năm sau vụ cháy

Cư dân chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM) đã trở về nhà và bắt đầu ổn định. Họ sống đoàn kết hơn và thường xuyên động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, những dư chấn tâm lý và thiệt hại kinh tế vẫn còn ảnh hưởng người dân.
Hà Nội điểm mặt các chung cư chây ỳ khắc phục vi phạm

Hà Nội điểm mặt các chung cư chây ỳ khắc phục vi phạm

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng năm 2015 – 2016 đến nay chưa khắc phục. Trong đó có nhiều tòa chung cư cao tầng, chung cư cao cấp với những vi phạm làm nảy sinh các tranh chấp, bất đồng; và người dân luôn phải chịu thiệt thòi.
Giá cao hơn 50%, thịt lợn siêu thị vẫn hút khách

Giá cao hơn 50%, thịt lợn siêu thị vẫn hút khách

Không quay lưng với thịt lợn trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố, nhưng người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thịt được bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, dù giá cao hơn tại chợ truyền thống từ 20% đến 50%.