Dịch vụ

Hàng nước ngoài gắn mác Made in Vietnam 'làm khó' chị em

Xem trên mobile
Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng là tín hiệu vui. Song, việc nhiều mặt hàng tiêu dùng, thời trang, làm đẹp, thực phẩm có nguồn gốc từ nước khác ngang nhiên gắn mác ‘Made in Vietnam’ trà trộn tại các chợ cũng gây khó cho chị em khi mua sắm.
Sau cơn sốt dùng hàng nhập ngoại, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng quay trở lại ủng hộ hàng hóa trong nước. Các doanh nghiệp Việt cũng không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, giá thành sản phẩm để phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người Việt.
 
 
made-in-vn-6.jpg
Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt

 

Cùng với những mặt hàng trong nước sản xuất, thời gian gần đây, tình trạng hàng nước ngoài gian lận thương hiệu, gắn mác “Made in Vietnam” xuất hiện ngày càng nhiều, với mục đích để thu lợi nhuận từ người tiêu dùng; để trốn thuế và hưởng lợi bất hợp pháp từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia.
 
Loạn “Made in Vietnam” trên thị trường

Trong năm 2018, người tiêu dùng Việt, đặc biệt là giới “sành điệu” được một phen ngỡ ngàng khi các cơ quan chức năng vào cuộc và phanh phui ra hàng ngàn chiếc khăn lụa mang thương hiệu Khaisilk được nhập từ Trung Quốc với giá 30.000 đồng/chiếc, đã được gắn mác “Made in Vietnam” và bán với giá từ 600.000 đồng tới vài triệu đồng/chiếc.
 
 
made-in-vn.jpg
Một sản phẩm gắn nhiều tem mác - vụ việc Khaisilk gây bức xúc với người tiêu dùng trong năm 2018

 

Đây chỉ là một vụ việc tiêu biểu đã bị phát hiện. Nhưng trên thị trường, còn rất nhiều sản phẩm thời trang, quần áo, giày dép được bày bán tại hàng loại các cửa hàng thời trang treo biển “Made in Vietnam”, nhưng phần lớn các sản phẩm bày bán trong đó lại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia. Lý do một số chủ cửa hàng đưa ra là do hàng "Made in Vietnam" được người tiêu dùng Việt đánh giá là hàng có chất liệu tốt, bền, an toàn, nên các sản phẩm nước ngoài đã “đội lốt” để tăng sức mua với người tiêu dùng.
 
Hàng hóa từ các nước khác nhưng được gắn mác "Made in Vietnam" không chỉ xuất hiện nhan nhản tại trên thị trường hàng tiêu dùng, mà còn có mặt tại cả các làng nghề truyền thống, chuyên bán các sản phẩm do làng nghề sản xuất. Nếu đã từng đến làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông), làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy những sản phẩm lụa, gốm được bán tại những chợ ở đây có bao nhiêu % "Made in Vietnam" xịn và bao nhiêu % là hàng nhập khẩu được gắn mác "Made in Vietnam".
 
 
made-in-vn-5.jpg
Trái cây, sản phẩm bị trà trộn và "đội lốt" nhiều tại các chợ

 

Không chỉ tại thị trường tiêu dùng, mà trên thị trường thực phẩm, đặc biệt là trái cây, hiện tượng hàng hóa đội lốt hoa quả, trái cây Việt Nam đã trở nên nhức nhối trong nhiều năm qua. Táo, cam, đào, nho… từ Trung Quốc, Thái Lan… qua cửa khẩu, đến các chợ đã được đổi tên thành trái cây Việt, có giá bán rẻ hơn trái cây trong nước nhiều lần, không chỉ gây loạn giá trên thị trường mà còn gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.
 
Mối nguy từ các sản phẩm mạo danh
 
Giải thích về hiện tượng hàng ngoại nhập được gắn mác “Made in Viet Nam”, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, do gần đây, nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã khẳng định được chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy nên có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Viet Nam” để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng.
 
Bên cạnh đó, cũng có không ít mặt hàng nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi “miễn phí” và bất hợp pháp từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia, hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.
 
 
made-in-vn-4.jpg
Những mặt hàng lợi thế của Việt Nam như may mặc, giày dép... thường bị hàng ngoại nhập mạo danh Made in Vietnam

 

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam gây nên nhiều tác động xấu với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất.
 
Trước hết, những sản phẩm mạo danh, gắn mác “Made in Viet Nam” sẽ gây hậu quả trực tiếp đến các sản phẩm cụ thể bị mạo danh.
 
Với các doanh nghiệp, những sản phẩm gian lận nhãn mác còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam.
 
Đối với người tiêu dùng, những sản phẩm đội lốt này gây ảnh hưởng không chỉ đến tâm lý mà còn tác động đến hầu bao của người mua, gây hoang mang, mất niềm tin cho người tiêu dùng Việt, khi mua sản phẩm Việt ngay chính tại Việt Nam.
 
Người tiêu dùng làm cách nào để nhận biết được hàng “xịn”, do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất và hàng nước ngoài mạo danh, gắn mác “Made in Viet Nam”? Mời bạn đón đọc bài tiếp theo trên PNVN.

N.Vân

Bạn đang đọc bài viết Hàng nước ngoài gắn mác Made in Vietnam 'làm khó' chị em tại chuyên mục Dịch vụ của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng hơn 76.000 USD Úc cho đội thắng cuộc  'Hương vị nước Úc' tại Việt Nam

Giải thưởng hơn 76.000 USD Úc cho đội thắng cuộc 'Hương vị nước Úc' tại Việt Nam

Giải thưởng cao nhất cuộc thi nấu ăn Hương vị nước Úc 2019 đã tìm được chủ nhân. Bà Julianne Cowley, Tổng lãnh Sự Úc chia sẻ: Các bạn thí sinh Việt Nam là một phần của việc giới thiệu những gì tốt đẹp nhất của nước Úc trong đó có thực phẩm và thức uống, văn hóa nấu ăn sống động của chúng tôi.
Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp 'resort' bò sữa organic tại Lào

Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp 'resort' bò sữa organic tại Lào

Ngày 24/5/2019, tại Tỉnh Xiêng-Khoảng, Cộng hòa DCND Lào, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt Công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd. (Lao-Jagro) và khởi công xây dựng Giai đoạn 1 của Tổ hợp “Resort” bò sữa Organic với quy mô 5.000ha tại Lào.
Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ áp đảo tại các hệ thống siêu thị

Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ áp đảo tại các hệ thống siêu thị

Tại các hệ thống siêu thị của Việt Nam thì hàng trong nước sản xuất đã chiếm lĩnh áp đảo từ 90% đến 93%; còn với các hệ thống siêu thị của nước ngoài, hàng hóa do Việt Nam sản xuất cũng chiếm tỷ lệ từ 60% đến 96%, cho thấy hàng trong nước sản xuất ngày càng được tin dùng và có vị trí vững vàng trên thị trường.
HDBank tặng ngay lãi suất 0,6% trong tháng sinh nhật

HDBank tặng ngay lãi suất 0,6% trong tháng sinh nhật

Mức lãi suất cộng thêm áp dụng tối đa lên đến 0,6%/năm là một trong những món quà ý nghĩa thiết thực mà HDBank tặng mọi khách hàng đến gửi tiết kiệm trong tháng sinh nhật của khách hàng hoặc tháng sinh nhật của HDBank.
HDBank ưu đãi hấp dẫn cho các đại lý VietjetAir

HDBank ưu đãi hấp dẫn cho các đại lý VietjetAir

Rộn ràng tin tức mùa hè với những ưu đãi hấp dẫn từ HDBank dành cho các đại lý VietjetAir. Cụ thể, HDBank-ngân hàng đối tác chính thức và toàn diện của VietjetAir đã thiết kế gói ưu đãi lớn, dành tặng các đại lý VietjetAir trên cả nước.