Điều kiêng nói với các bà mẹ cho con bú

03/05/2016 - 17:06
Hãy tôn trọng cách nuôi con của từng bà mẹ và đừng làm tổn thương những bà mẹ mới sinh bằng những câu nói sau.
dieu-khong-nen-noi-voi-ba-me-cho-con-bu-2.jpg

1. “Bạn nghĩ em bé đã ăn no hay chưa?” Cho con bú là việc theo bản năng người mẹ vì vậy người mẹ có thể biết được mình có đủ sữa cho con bú hay không hay phải tìm sự giúp đỡ từ sữa ngoài.

2. "Em bé đang đòi ăn tiếp phải không?” Mẹ là người ở bên bé, cho bé ăn nên người mẹ sẽ hiểu khi nào bé đói và khi nào không. Câu hỏi này chỉ khiến người mẹ hoang mang hơn mà thôi.

3. “Cho con bú dễ làm hỏng ngực!” Theo một tạp chí về phẫu thuật thẩm mỹ, cả kể khi bạn không cho con bú thì bộ ngực bạn cũng bị chảy xệ như bình thường bởi đây là ảnh hưởng thường thấy từ quá trình mang thai.

4. “Tôi không cho con của tôi bú sữa mẹ và chúng vẫn phát triển bình thường”. Nuôi con bằng sữa mẹ và sữa công thức chỉ là sự lựa chọn mà thôi. Vì vậy không nên bắt người khác đi theo con đường của mình.

5. “Con bạn có vẻ đã quá lớn để bú mẹ rồi đấy”. Trên thực tế thì các bác sỹ khuyên rằng, mẹ nên cho con bú trong suốt năm đầu tiên, thậm chí có thể kéo dài hơn nếu mẹ và con muốn. Tất nhiên điều này cũng sẽ khiến cho bé khó mà cai được ti mẹ và gây khó khăn cho các bà mẹ phải đi làm. Thế nhưng đây vẫn là một câu nói khá nhạy cảm vì nó là cách nuôi con và chăm con của mỗi người.

dieu-khong-nen-noi-voi-ba-me-cho-con-bu-1.jpg

6. “Ngực của bạn thật là lớn!” Đây có thể là một câu khen ngợi bình thường vậy nhưng trong trường hợp này nó trở nên vô cùng tế nhị, bởi lẽ các bà mẹ không muốn bị săm soi vào điều đó. Họ chỉ muốn nuôi và đủ sữa cho con mà thôi. Thậm chí nhiều người còn có những suy nghĩ tiêu cực hơn như vậy bởi lẽ một bộ ngực lớn còn gây ra rất nhiều sự khó khăn cho họ.

7. “Nếu bạn hút ra và cho con bú bình, trẻ sẽ không bao giờ bú bạn nữa.”. Đây tiếp tục lại là một sự lựa chọn trong cách nuôi con. Thông thường, khoảng 1 tháng tuổi thì bé bắt đầu làm quen dần với việc ăn bình vì vậy cho bé bú sữa mẹ bằng bình thực tế cũng không quá phiền phức và đáng lo ngại như nhiều người vẫn nghĩ.

8. “Chồng bạn đã thử sữa của bạn chưa?” Đây quả thực là một câu hỏi vô cùng nhạy cảm và riêng tư. Vì vậy, đừng hỏi những bà mẹ cho con bú điều này.

9. “Cho bé bú bình sẽ giúp bạn ngủ được nhiều hơn”. Một sự thật cần tất cả chúng ta nhìn nhận lại là dù là một bà mẹ cho con bú trực tiếp hay một bà mẹ cho con bú bình hoặc thậm chí là cả hai thì bà mẹ đó vẫn cảm thấy buồn ngủ. Bởi lẽ tất cả các bà mẹ mới sinh đều luôn ở trong tình trạng kiệt sức.

10. “Cho con ăn bất kể khi nào trẻ đòi là chiều hư trẻ”. Đây là một điều phi lý, bởi lẽ trẻ sơ sinh có nhu cầu được nuôi dưỡng và ấp ôm rất nhiều vì vậy chẳng có lý gì khi ta có thể làm hư trẻ bởi vì cho chúng ăn theo nhu cầu của chúng. Mỗi trẻ sơ sinh có một thói quen và giờ giấc ăn uống khác nhau. Có trẻ 1,5 tiếng ăn một lần, có trẻ lại 3 tiếng mới ăn một lần. Và số lần ăn trong 1 ngày có thể dao động từ 8 đến 12. Vì vậy không bao giờ có chuyện làm hư một đứa trẻ chỉ vì cho chúng ăn theo nhu cầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm