Dùng tấm lòng, sự thông hiểu và nguyên tắc để thu phục nhân tâm

10/05/2017 - 07:30
Bà Cẩm Tú là một trong số khá hiếm hoi những gương mặt nữ thành công trong lĩnh vực kinh doanh dòng sản phẩm tưởng chỉ dành riêng cho đàn ông: Phân phối dây điện từ và vật liệu cách điện.
"Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất" - đó là thông điệp mà bà Trần Trang Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Núi Sông, muốn gửi đến cộng đồng khởi nghiệp, xuất phát từ chính những trải nghiệm của mình.

Bà Cẩm Tú là một trong số khá hiếm hoi những gương mặt nữ thành công trong lĩnh vực kinh doanh dòng sản phẩm tưởng chỉ dành riêng cho đàn ông: Phân phối dây điện từ và vật liệu cách điện.

Công ty của bà ra đời vào năm 1990. Thời ấy, khái niệm kỹ năng quản trị doanh nghiệp còn là một thứ gì đó rất xa lạ, ngay cả những vấn đề về nhân lực hay thị trường cũng là... “cao siêu”.
tran-trang-cam-tu.jpg
Theo quan niệm của bà Cẩm Tú, hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ nhất
Công ty của bà, cũng như nhiều doanh nghiệp tư nhân khác ra đời vào thời điểm ấy, đã bị những vấn nạn cố hữu của thời bao cấp “hành hạ” - sự lỏng lẻo trong quản trị khiến tài sản bị thất thoát, thậm chí bị ăn cắp - đến nỗi phải... dẹp tiệm.

Đây cũng chính là bài học đắt giá để khi tái lập công ty vào những năm cuối thập niên 1990, bà Cẩm Tú hết sức coi trọng công tác quản trị, coi đó là yếu tố quan trọng nhất để duy trì và phát triển doanh nghiệp.
Với nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo doanh số, giữ được thị phần cũng như khách hàng, bà xác định một “công thức chung”, đó là phải đào tạo được đội ngũ bán hàng giỏi, yêu thích công việc và có ý thức trách nhiệm.

Vì thế, ngay sau tuyển dụng, bà đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng và tư chất cho nhân viên bán hàng trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp. “Văn hóa doanh nghiệp ở công ty tôi được xây dựng với giá trị cốt lõi là mỗi nhân viên đều được quan tâm, chia sẻ. Ai cũng cảm thấy có động lực và luôn được tiếp sức để làm việc, xem công ty như ngôi nhà thứ hai”, bà Cẩm Tú chia sẻ.
cam-t.jpg
Theo bà, bạn phải có tấm lòng, sự thông hiểu kết hợp với nguyên tắc mới thu phục được nhân tâm
Khác với nhiều doanh nghiệp có xu hướng áp dụng mô hình quản trị Âu – Mỹ khoa học nhưng khá “khô cứng”, bà Cẩm Tú chủ trương kết hợp tính khoa học với những giá trị nền tảng của đạo lý phương Đông vào mô hình quản trị của mình. Theo đó, công ty như một gia đình đối với mọi nhân viên, còn người lãnh đạo không chỉ làm nhiệm vụ quản lý, điều hành, mà còn quan tâm, chia sẻ những khó khăn của từng nhân viên.

Với ưu thế là phụ nữ với bản tính mềm mỏng và nhạy cảm, bà luôn gần gũi với các nhân viên để thông hiểu tâm lý, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải, cả trong công việc lẫn cuộc sống riêng. “Bạn phải có tấm lòng, sự thông hiểu kết hợp với nguyên tắc mới thu phục được nhân tâm”, đó là một phương pháp được bà luôn quán triệt.

Không chỉ giữ chân người lao động bằng cách sắp đặt nhân viên vào đúng vị trí và năng lực của họ, công ty còn thường tổ chức những buổi dã ngoại cho cả gia đình nhân viên. “Khi một nhân viên ở với mình quá lâu thì không có gì che giấu họ được, nên mình phải sống, làm việc và hành xử từ tâm. Hãy bắt đầu từ những cái nhỏ nhất trước khi nghĩ tới những điều to tát, lớn lao”, bà nói về “bí quyết” quản trị nhân sự của mình.
Sau gần 30 năm theo nghiệp kinh doanh, công ty Núi Sông của bà Cẩm Tú không chỉ vượt qua nhiều khó khăn, thử thách mà còn có được 2 tài sản quý giá nhất mà mọi doanh nghiệp đều ao ước, đó là nguồn nhân lực và khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm