FBI xem xét thương vụ quốc tế của ái nữ Tổng thống Mỹ Ivanka Trump

03/03/2018 - 15:02
Cơ quan phản gián thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra các thương vụ quốc tế liên quan đến cô Ivanka Trump, con gái cưng của Tổng thống Donald Trump, để xác định thành viên trong chính phủ Mỹ có tư lợi hay không.
ivanka-trump-1.jpg
Ivanka Trump bị FBI điều tra


FBI đang điều tra quá trình đàm phán và huy động tài chính xung quanh Trump International Hotel and Tower - tòa nhà thương mại tại Vancouver (Canada) mở hồi tháng 2/2017, một tháng sau khi Donald Trump nhậm chức tổng thống, trong đó có một spa mang thương hiệu của Ivanka Trump.

trump-international-hotel-and-tower-vancouver.jpg
Tòa nhà Trump International Hotel and Tower ở Vancouver


Giới điều tra sẽ tìm các thương vụ làm ăn quốc tế của cô Ivanka cũng như của chồng là Jared Kushner để xác định xem liệu những thương vụ này có khiến họ chịu sức ép từ các cơ quan nước ngoài hay không, trong đó có Trung Quốc.

Tòa nhà Trump International Hotel and Tower cao 187m ở Vancouver được gắn thương hiệu Ivanka đã được khánh thành hồi tháng 2/2017. Tập đoàn của gia đình Tổng thống Trump không sở hữu tòa nhà này. Giống nhiều dự án khác, tòa nhà này nhận giấy phép và chi phí tiếp thị từ Joo Kim Tiah, nhà đầu tư bất động sản và là người thừa kế của một trong những gia đình giàu có nhất Malaysia.
 
Báo cáo tài chính của Tập đoàn Trump hồi tháng 6/2017 cho thấy tập đoàn này đã thu hơn 5 triệu USD tiền duy trì nhượng quyền và 21.500 USD chi phí vận hành từ tòa nhà ở Vancouver. Cô Ivanka được cho là đóng vai trò chủ chốt trong việc ký hợp đồng với nhà đầu tư Tiah.
ivanka-trump-3.jpg
Ivanka Trump trong vai trò cố vấn của Tổng thống Donald Trump

Cuộc điều tra này có thể gây trở ngại cho cô Ivanka khi cô đang cố gắng có đặc quyền tiếp cận các thông tin an ninh mật với vai trò là cố vấn của Tổng thống Donald Trump cũng như để được miễn trừ an ninh hoàn toàn của cô. Ivanka hiện chỉ được miễn trừ an ninh tạm thời. Jared Kushner, chồng Ivanka, đối mặt với thách thức gần như tương tự. Anh đã làm việc với miễn trừ an ninh tạm thời ở cấp cao nhất, được tiếp cận với thông tin tối mật. Tuy nhiên, anh mất quyền này hồi tuần trước và hiện chỉ được tiếp cận thông tin mật.

Nhìn chung, các thương vụ tài chính cá nhân của Kushner cũng khiến Washington chú ý từ khi trở thành cố vấn cấp cao của Tổng thống. Những cuộc họp Kushner tham dự khi giữ vai trò chính thức tại Nhà Trắng đang bị xem xét bởi khoản nợ hàng triệu đô công ty của anh phải nhận sau khi anh gặp các lãnh đạo từ Citigroup và Apollo Global Management. Phát ngôn viên của Kushner bác bỏ bất cứ hành động sai trái nào.
ivanka-trump-2.jpg
Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner


Khó khăn tài chính của Kushner đang bị một số quan chức trong chính phủ Mỹ coi là một nguy cơ, có thể khiến anh dễ bị nước ngoài tìm cách lợi dụng. Các nhà điều tra dường như có mối quan ngại tương tự với Ivanka.

Hiện chưa rõ công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách điều tra việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, có xem Ivanka là đối tượng điều tra hay không. Mueller đã để mắt đến việc làm ăn của Kushner với Nga và các đối tác nước ngoài.
 
Đại diện của Ivanka đã bác bỏ thông tin về mối quan tâm của FBI. "CNN đã sai khi cho rằng có bất cứ rào cản, trở ngại, quan ngại hay 'dấu hiệu đỏ' nào từng được dấy lên liên quan đến Trump và quá trình kiểm tra an ninh của cô. Không có gì mới xảy ra trong Nhà Trắng và ảnh hưởng đến khả năng của Trump được làm việc cô đã làm kể từ khi bước chân vào chính quyền", ông Peter Mirijanian, người phát ngôn của luật sư phụ trách các vấn đề đạo đức của Ivanka, cho biết. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm