Gia vị chế biến sẵn: Tiện dụng, nghèo dinh dưỡng và nguy cơ ngộ độc

18/10/2016 - 19:00
Nhanh và không mất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị, các loại gia vị chế biến sẵn đang trở thành “trợ thủ đắc lực” cho nhiều người trong việc bếp núc.

Dạo quanh khu vực bán gia vị tại các siêu thị, bạn rất dễ nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng về chủng loại, thương hiệu từ các loại sốt đến nước chấm. Ở các siêu thị lớn như Big C, Coop-mart, Maximart có thể thấy góc chứa gia vị chế biến sẵn thu hút khá đông người qua lại. Phong phú nhất là tương ớt, tương cà, sốt thịt nướng, sốt thịt xào, sốt BBQ, sốt thịt hầm, sốt mì vị nấm, vị truyền thống, mayonnaise, các loại tương nước chấm pha sẵn, muối ớt chanh, muối ớt xanh, bột nêm lẩu Thái, lẩu Hàn Quốc, lẩu Nhật hay các loại gia vị được chế biến sẵn như gia vị nấu phở truyền thống, bún bò Huế, lẩu mắm, bún riêu cua, thịt kho tàu, cá kho, đến gia vị bột tỏi, bột nghệ, bột gừng… với giá từ 4.000 – 15.000đ/gói.

Chị Mỹ Hương đang lựa bột ớt Hàn Quốc, ớt sừng, các loại rau củ để làm kim chi cùng một số gia vị sốt thịt nướng, sốt hải sản nướng tại khu bán gia vị trong siêu thị Lotte Mart, Q.7 cho biết : “Các con tôi thích đồ nướng, tôi thường mua sẵn mấy hũ sốt và thịt để cuối tuần gia đình tự cắt, ướp gia vị rồi nướng ăn cho vui. Các hũ gia vị ướp này thật tiện lợi, đa dạng mùi vị.”

2.jpg
Với các loại gia vị này, người nấu chỉ việc ướp với thịt, cá theo liều lượng hướng dẫn (in sẵn trên bao bì) chứ không cần thêm bất kỳ gia vị nào khác.

Một số chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Tân Định (Q.1) cho biết, gia vị chế biến sẵn là một trong những chủng loại sản phẩm bán chạy nhất hiện nay. “Nếu tháng nào tôi nhập hàng trễ là thiếu bán ngay vì chúng quá tiện dụng. Muốn nấu bún bò, bún riêu, cà-ri, bò kho, hủ tiếu, phở, lẩu… chỉ cần cho gia vị chế biến sẵn vào là có ngay hương vị đặc trưng, ngọt đậm đà như ý. Ai không biết cách nấu, chỉ cần xem hướng dẫn sử dụng cũng có thể làm được những món ăn ngon, thành người phụ nữ đảm đang ngay”.

Ngoài các loại gia vị được kiểm định về độ an toàn, nhiều loại gia vị không nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện trên thị trường. Tại chợ Tân Quy (Q.7), những mặt hàng chủ yếu tiểu thương nhập về là: gia vị nấu lẩu, sốt dùng để ướp thực phẩm nướng, bột chiên, viên xúp nấu phở... Tất cả đều được để trần trong những bao tải, những túi nilon buộc tạm bợ. Khách đến mua hàng chủ yếu là những quán bán phở, bán lẩu và mỗi lần mua không dưới vài chục kg gia vị.

1.jpg
 Sử dụng nguyên liệu tươi khi chế biến thức ăn để bảo vệ sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng gia vị không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ để chế biến thực phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc do chứa các chất phụ gia chưa được kiểm soát hoặc có thể đã bị cấm sử dụng, như hàn the, phẩm mầu công nghiệp, kim loại nặng. Ngoài ra, nếu gia vị chế biến sẵn được sản xuất từ những nguyên liệu nông sản bị mốc, hỏng thì bản thân nguồn nguyên liệu này đã nhiễm độc chất sinh học gây hại cho con người.

Về cơ bản gia vị chỉ là thành phần phụ trợ cho món ăn, không thể thay thế các nguyên liệu hoặc các chất đạm, tinh bột... có từ cá, thịt, đậu… vì vậy không nên lạm dụng. Dù là sản phẩm ở dạng viên, lỏng hay bột thì cũng không nên dùng nhiều. Thay vào đó nên sử dụng nguyên liệu tươi, nêm, nếm món ăn theo kiểu truyền thống đảm bảo sức khỏe. Nếu các gia đình dùng thường xuyên, có thể gây suy dinh dưỡng, thậm chí về lâu dài có thể tích tụ thành chất độc gây hại cho cơ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm