Giao dịch chung cư sẽ trầm lắng 3 - 6 tháng rồi hồi phục trở lại

04/04/2018 - 17:00
Những vụ cháy liên tiếp xảy ra thời gian qua sẽ khiến giao dịch chung cư trầm lắng. Nhưng việc này chỉ diễn ra ngắn hạn, khoảng 3 – 6 tháng rồi sẽ dần dần trở lại bởi nhu cầu sử dụng chung cư của người dân vẫn rất cao.
Ngừng giao dịch đợi nghiệm thu PCCC

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (Bộ Công an), chỉ trong 3 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết và 66 người bị thương cùng nhiều thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong số đó, không ít vụ cháy xảy ra tại các chung cư cao tầng, điển hình như vụ cháy chung cư Carina (Quận 8, TP.HCM) hay mới đây nhất là vụ cháy tại chung cư ParcSpring (Quận 2 TP.HCM), hay chung cư Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội)…
chay_opt.jpgChung cư Carina cháy khiến 14 người thiệt mạng

Chị Nguyễn Thu Ba - một nhân viên môi giới BĐS ở Hà Nội chia sẻ: “Sau vụ cháy tại chung cư Carina, mặc dù thị trường chưa có biến động lớn nhưng chắc chắn tâm lý người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Đặc biệt là với những dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao, việc giao dịch hầu như ngừng lại vì khách hàng yêu cầu đợi kiểm tra xong công tác PCCC thì mới tiếp tục giao dịch".

3.jpgNgười dân lo ngại khi giao dịch mua chung cư sau hàng loạt vụ cháy nổ

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) – TP.HCM nhận định: Hàng loạt vụ cháy chung cư vừa qua sẽ tác động đến tâm lí người dân, từ đó tác động đến hành vi, làm người ta do dự chưa muốn mua trong lúc này mà để xem xét lại. Mà chỉ xem xét lại là đã thấy thị trường chững lại rồi.
Thị trường chung cư sẽ phân hóa mạnh

Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE vừa công bố báo cáo tiêu điểm của thị trường bất động sản Hà Nội trong quý I/2018. Theo đó, trong Quý 1/2018, về doanh số bán hàng, 6.600 căn hộ được ghi nhận bán được trong Q1/2018, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. “Tình trạng cháy nổ liên tiếp xảy ra trong thời gian qua có thể sẽ tác động đến thị trường chung cư ở các Quý sau, chứ Quý 1 thì chưa. Thị trường chung cư có thể sẽ phân hóa mạnh mẽ vì người dân có xu hướng lựa chọn dự án cao cấp, an toàn và uy tín” - Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE đánh giá.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 03/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhận định, sau các vụ cháy nổ nghiêm trọng thời gian gần đây, giá chung cư có thể sẽ giảm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các chuyên gia BĐS cho biết, chưa có một con số thống kê nào cho thấy giá nhà chung cư giảm và cụ thể giảm bao nhiêu %. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS cho rằng, tất cả đều chỉ là dự báo theo tâm lí cũng như phản ánh từ báo chí.

hoi-thao-8_4-9.JPG Ông Lê Hoàng Châu: "Chưa có một con số thống kê nào cho thấy giá nhà chung cư giảm và cụ thể giảm bao nhiêu %"

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu cũng nhận định: Những vụ hỏa hoạn sẽ tác động nhiều đến thị trường chung cư nhưng cũng chỉ là tác động trong ngắn hạn, trong phạm vi trên dưới 3 tháng, cùng lắm là đến 6 tháng. Sau đó thị trường chung cư sẽ dần dần phục hồi trở lại bởi hai lí do: Thứ nhất, trong hơn 1.000 vụ cháy từ đầu năm đến nay, con số về vụ cháy chung cư không nhiều, đa số vẫn là cháy ở nhà phố, quán karaoke, vũ trường... Thứ hai, nhu cầu cơ bản của người dân vẫn là chung cư, chỉ những người có điều kiện mới mua được nhà và đất nền. Mua nhà vừa túi tiền thì chỉ có chung cư. Hơn nữa, xu thế đô thị hóa trên toàn thế giới thì người dân sẽ lựa chọn ở chung cư. Ở Singapore có đến 85% người dân ở chung cư.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm