Giáo viên Mỹ học khóa huấn luyện đặc biệt về dùng súng

13/03/2018 - 20:53
16 giáo viên và nhân viên trường Trung học Waxahachie (Texas, Mỹ) đã được dạy cách sử dụng súng. Đây là buổi huấn luyện miễn phí cho tất cả giáo viên nhằm đối phó với những tình huống nổ súng bất ngờ tại trường học.
giao-vien-hoc-dung-sung-1.jpg
Giáo viên và nhân viên trường Trung học Waxahachie học khóa huấn luyện đặc biệt về dùng súng


Lớp học do một cựu cảnh sát giảng dạy diễn ra tại Học viện Vũ khí Chiến lược Texas. Hoạt động này diễn ra trong lúc tranh cãi về kiểm soát súng đạn tại Mỹ vẫn chưa có hồi kết và liên tiếp xảy ra nhiều vụ xả súng trong trường học từ đầu năm đến nay. Mỹ hiện là quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu súng cao nhất thế giới, với khoảng 310 triệu khẩu súng/326 triệu người, tỷ lệ tử vong do súng đạn tại Mỹ theo đó cũng rất cao. Số liệu thống kê của tổ chức Gun Violence Archive cho thấy tính từ ngày 1/1/2017 đến 28/2/2018, nước Mỹ chứng kiến 61.537 vụ bạo lực liên quan tới súng, trong đó có 346 vụ xả súng hàng loạt, cướp đi sinh mạng của 15.594 người. Tỷ lệ các vụ xả súng tại các trường học với thủ phạm là học sinh, sinh viên ở mức cao. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2018, nước Mỹ đã phải đối mặt với tổng cộng 20 vụ xả súng trường học.

 
giao-vien-hoc-dung-sung-5.jpg
Nữ giáo viên tập luyện xử lý tình huống khi xảy ra nổ súng trong trường học


Theo nguồn tin từ Nhà Trắng, chính quyền liên bang sẽ thanh toán các chi phí hướng dẫn, đào tạo nhân viên, giáo viên trong trường học sử dụng vũ khí. Các quan chức chính quyền liên bang khẳng định kế hoạch trên được đưa ra nhằm đáp ứng lời kêu gọi hành động của Tổng thống Donald Trump sau vụ xả súng tại trường Trung học Marjory Stoneman Douglas, Parkland, Florida làm 17 người thiệt mạng và 50 người bị thương ngày 14/2 vừa qua.

giao-vien-hoc-dung-sung-4.jpg
Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos


Theo nữ Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos, ý tưởng về việc trang bị vũ khí cho nhân viên, giáo viên trong các trường học là một phần trong kế hoạch nhằm tăng cường đáng kể an toàn trường học và cần phải thực thi ngay lập tức để bảo vệ học sinh.

Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa  Adrew Bremberg cho biết Nhà Trắng đã chỉ đạo Bộ Tư pháp giúp đỡ các bang huấn luyện vũ khí một cách nghiêm túc cho các nhân viên tình nguyện và đủ tiêu chuẩn tại các trường học. Một ủy ban liên bang về an toàn trường học mới, do Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos đứng đầu, sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề tăng độ tuổi này cũng như một số vấn đề khác trong kế hoạch dài hạn đảm bảo an toàn học đường.
giao-vien-hoc-dung-sung-3.jpg
Sinh viên biểu tình mong có môi trường học an toàn


Trước đó, ngày 9/3, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã ký ban hành luật hạn chế sở hữu súng đạn và cho phép một số nhân viên tại các trường học ở bang này được trang bị vũ khí. Luật mới cho phép nâng mức tuổi tối thiểu được phép mua các loại súng cầm tay từ 18 lên 21 tuổi, cấm tất cả các loại vũ khí tự chế từ bán tự động lên tự động và tăng quỹ cho chăm sóc sức khỏe tâm thần. Luật mới còn bao gồm một điều khoản về "chương trình tự vệ" học đường, theo đó, một số nhân viên làm việc trong các trường học sẽ được trang bị súng để kịp thời can thiệp và ngăn chặn trong trường hợp xảy ra xả súng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm