‘Hạ nhiệt’ trong cơn bốc hỏa

18/09/2015 - 09:28
Được mệnh danh là người trẻ trung, vui tính, nhưng chị Ngát không hiểu sao gần đây lại thay đổi tính nết, mất kiểm soát một cách đáng ngạc nhiên.

Chị Lê Hồng Ngát (TP.Vinh, Nghệ An) năm nay bước sang tuổi 45. Cách đây không lâu, so với bạn bè cùng trang lứa, chị được xem là trẻ trung, vui tính và được mệnh danh là "người đàn bà không tuổi"!

Song thời gian gần đây, chị Ngát nhận thấy mình thay đổi rõ rệt. Mỗi khi gần đến kỳ kinh nguyệt, chị như trở thành con người khác, dễ nổi giận. Khi cơn giận dữ của chị bốc lên, chị mất kiểm soát một cách đáng ngạc nhiên. Vốn là người vui vẻ nhưng hễ vào tuần trước khi bước vào kỳ nhạy cảm đó, chị sẵn sàng gây gổ với bất kỳ ai, từ sếp đến đồng nghiệp.

Bác sĩ khuyên chị Ngát nên tăng cường tập thể dục, áp dụng chế độ ăn uống nhiều rau, quả, giảm chất béo, chất kích thích để hạ cơn bốc hỏa của tuổi trung niên. Ảnh minh họa: shutterstock

Tội nhất là những đứa con của chị đang bước vào độ tuổi dậy thì. Hễ con để đồ vật sai vị trí, luộm thuộm; thấy con ăn uống nhồm nhoàm; gọi không trả lời; không chăm học... chị đều có thể quát con như “hát hay”. Từ trước đến nay, chị chưa bao giờ mắng con là "hâm", là "ngu", gọi con là "bọn mày"... thế mà giờ đây, chị dùng cả những từ này để mắng con. Mắng xong không phải chị không giật mình, trách mình nhưng không hiểu sao, chị không tài nào kiểm soát được lời ăn tiếng nói.Nhiều khi chị thấy ức chế từ việc cơ quan đến nhà, ức chế từ việc nhỏ đến việc to.

“Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”, chị Ngát thấm thía lời nói của các cụ khi chị chứng kiến con chị mắng thằng em những lời y như mẹ đã thốt ra. Con chị còn sẵn sàng xô, đạp, đánh em như chị từng vung chổi đánh con.. Nhìn con gái nhăn nhó, gào rú, chị lo sợ tính cách con sớm bị “biến dạng”. Chị than thở với chồng và đề nghị anh vào cuộc giúp chị việc nhà nhiều hơn nữa, đặc biệt vào những tuần nhạy cảm kia; đồng thời chị quyết định đi khám bác sĩ. Tại đây, chị được biết, lí do chị hay nổi nóng, nhất là những ngày sắp đến chu kỳ kinh, vì chị đang ở tuổi trung niên.

Sau khi được bác sĩ tư vấn, chị Ngát thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp giảm cơn bốc hỏa của tuổi trung niên. Chị cũng tăng cường tập thể dục, chế độ ăn uống nhiều rau, quả, giảm chất béo, đạm, các chất kích thích.

Những ngày “nhạy cảm”, dễ bị kích động, chị tự cho phép mình làm việc ít hơn, thư giãn hơn bằng những hoạt động tinh thần khác. Chị cũng chủ động chia sẻ điều đó với con, với chồng để hai người hỗ trợ chị nhiều hơn nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm