Hạnh phúc chính là sẻ chia

03/01/2017 - 18:08
Để chia sẻ, giúp đỡ phụ nữ, học sinh nghèo và tuyên truyền phòng chống 'Mua bán người', Hội Phụ nữ khối Xây dựng lực lượng (Công an tỉnh Nghệ An) đã có chuyến công tác đến bản Tam Bông, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Quãng đường dài từ TP Vinh đến bản Tam Bông, chúng tôi đi xe ô tô mất hơn 2 tiếng đồng hồ. Đường không xấu lắm nhưng nắng chói chang làm ai cũng mệt, nhưng tinh thần thì không hề giảm sút. Vừa đi, đoàn công tác vừa hỏi đường và nghe điện thoại chỉ đường của Chủ tịch Hội LHPN xã nên mãi mới tới nơi. Mọi người nóng ruột lắm vì sợ bà con dân bản và các em học sinh phải chờ lâu.

Những cánh tay chào, những nụ cười tươi rói của bà con và các em nhỏ trong bản khiến bao khó khăn mệt mỏi của chúng tôi biến mất. Chúng tôi được chờ đón với hội trường xã không còn một chỗ trống. Không ai bảo ai, mỗi người một việc như đã phân công, người bóc bánh kẹo, người xếp quà gồm sách, vở, quần áo…. Các chị ở Hội LHPN huyện, xã cũng giúp đỡ chúng tôi. Sau đó, tôi chủ động tuyên truyền, chia sẻ cùng chị em các nội dung phòng chống tội phạm “Mua bán người”. Ban đầu, nhiều chị trao đổi bằng tiếng phổ thông chưa được rõ, còn rụt rè, tôi khuyến khích từng người mạnh dạn phát biểu. Tôi lắng nghe chị em nói, trao đổi chậm rãi để chị em hiểu, tiếp thu kiến thức.

 Trao quà cho học sinh nghèo vượt khó

Sự hòa đồng, gần gũi, cởi mở đã xóa nhòa khoảng cách giữa cán bộ tuyên truyền với bà con, tạo cho buổi tuyên truyền không khí vui vẻ, đạt hiệu quả cao.

Sau đó, chúng tôi trao những suất quà là các chiếc áo, sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cũ nhưng còn tốt mà chúng tôi đã tổ chức quyên góp, phân loại, gói ghém cẩn thận chuẩn bị từ nhà, trong đó có 10 suất quà và học bổng trị giá gần 5 triệu đồng; 100 bộ quần áo và 15 bộ sách giáo khoa để tặng chị em và các cháu nhỏ...

Những gương mặt ngây thơ lem luốc, cái đói, cái nghèo làm các em chịu thiệt thòi đủ đường, thân hình gầy, đen xạm. Các em mừng rỡ khi đón nhận những phần quà của chúng tôi. Sau phần trao quà, đại diện chính quyền xã đã lên cảm ơn đoàn. Đồng thời cũng tâm sự rất thật về tình trạng “Mua bán người” của bà con nơi đây. Những bé gái chỉ 12-13 tuổi đã trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Cuộc sống cứ xoay vòng luẩn quẩn trong cái đói cái nghèo, trong đầu làng, cuối xóm. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán người, có nguyên nhân đói nghèo và thất học. Bởi vậy, việc tặng những tấm áo, quyển sách và tổ chức tuyên truyền cho bà con có ý nghĩa thiết thực, giúp bà con và nhất là thế hệ trẻ phần nào nâng cao hiểu biết để tránh xa cái vòng luẩn quẩn đó. 

 Tuyên truyền phòng chống mua bán người cho đồng bào

Chia tay Tam Bông, trên đường về, chúng tôi có cảm giác đi nhanh hơn, bớt khó khăn hơn. Chỉ một ngày được trải nghiệm nhưng con người và mảnh đất Tương Dương cứ vương vấn mãi trong tôi. Và tôi hiểu rằng hạnh phúc chính là sự sẻ chia. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm