Hãy trao cho người khuyết tật cơ hội để họ tự tin thể hiện tài năng

11/03/2018 - 20:20
Đó là chia sẻ của cô sinh viên ĐH Luật năm 2 Đặng Thùy Linh, diễn viên chính kiêm kỹ thuật dựng phim "Khi bạn tin bạn có thể” tại Lễ công bố và trao giải Phim ngắn về người khuyết tật tại Tòa nhà Liên Hiệp Quốc (Hà Nội) ngày 11/3.
Lễ công bố và trao giải Phim ngắn về quyền của người khuyết tật nằm trong khuôn khổ dự án "Lăng kính về quyền của người khuyết tật", được tổ chức với mục đích kêu gọi sự tôn trọng, yêu thương và dừng mọi hình thức phân biệt đối xử với người khuyết tật. Chương trình do Đại sứ quán Mỹ và Hội người khuyết tật Hà Nội tổ chức. Dự án Lăng kính về quyền người khuyết tật là sáng kiến của một nhóm các bạn trẻ khuyết tật và không khuyết tật tham gia chương trình "Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á" do cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng.
trao-giai-phim-nguoi-khuyet-tat-1.jpg
Các bạn khuyết tật nhảy flashmob


Chương trình hướng dẫn người khuyết tật làm phim thuộc Dự án Lăng kính về quyền người khuyết tật được thực hiện từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018 với sự tài trợ của Đại sứ Quán Mỹ. Mục tiêu của dự án là xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ truyền thông cho 12 hội/chi hội/trung tâm, CLB người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội. Các tác phẩm ảnh và phim do chính những người khuyết tật thuộc các dạng tật khác nhau (khiếm thị, điếc, khuyết tật tay, khuyết tật vận động, cột sông, nạn nhân chất độc da cam...) thực hiện, phản ánh chân thực tiếng nói và đề cập đến những thách thức, khát vọng, ước mơ và tình yêu cuộc sống của chính những người khuyết tật.

trao-giai-phim-nguoi-khuyet-tat-4.jpg
Chủ tịch Hội người khuyết tật Hà Nội Dương Thị Vân (đầu tiên, bên phải) trao giải Nhất cho nhóm làm phim "Anh nông dân lưng gù"


Giải nhất đã được trao cho bộ phim “Anh nông dân lưng gù”. Phim do một nhóm những người bị khuyết tật ở tay chân thực hiện. Nhóm đã phải vượt qua những trở ngại của cơ thể để hoàn thành bộ phim. Điều đặc biệt là phần dựng phim do một người bị khuyết tật tay ở trong nhóm thực hiện.

Đây là bộ phim rất xúc động về một người khuyết tật làm nghề nông. Thuở nhỏ anh bị tai nạn, gia đình không có điều kiện chữa chạy nên anh bị gù. Đáng tiếc là kể từ đó anh không hề nhận được sự cảm thông, chăm sóc từ gia đình. Cuộc sống chỉ thực sự mỉm cười với anh vào năm 22 tuổi, anh gặp được người phụ nữ của đời mình. Hai người đã kết hôn, sinh được ba con. Dù cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn nhưng gia đình vẫn rất hạnh phúc.
 
Bộ phim này không chỉ nhận được số phiếu cao nhất của ban giám khảo mà còn nhận được bình chọn cao nhất của khán giả tham dự lễ trao giải.
trao-giai-phim-nguoi-khuyet-tat-2.jpg
Nhóm làm phim “Vọng ngày xanh”


Giải nhì được trao cho hai phim “Khi bạn tin bạn có thể” và “Vọng ngày xanh”. 

trao-giai-phim-nguoi-khuyet-tat-5.jpg
Đặng Thùy Linh


Đặng Thùy Linh, sinh viên năm thứ 2 Đại học Luật Hà Nội, là diễn viên chính kiêm kỹ thuật dựng bộ phim “Khi bạn tin bạn có thể” kể: “3 nhân vật trong bộ phim là 3 dạng khuyết tật khác nhau. Em không muốn nhấn mạnh đến sự khuyết tật mà muốn khẳng định rằng: người khiếm thị vẫn có thể chụp ảnh, người điếc có thể có việc làm ổn định, người khuyết tật vẫn có thể nhảy múa ca hát. Xã hội thay vì nhìn người khuyết tật với sự thương hại, động viên mà hãy mở rộng mọi cánh cửa, công nhận người khuyết tật như những người bình thường”.

trao-giai-phim-nguoi-khuyet-tat-3.jpg
Đặng Thùy Linh cùng nhóm làm phim “Khi bạn tin bạn có thể”

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm