Hỗ trợ vốn tri thức cho những dự án khởi nghiệp

20/05/2017 - 14:02
“Doanh nghiệp xã hội” là một khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người Việt. Có thể hiểu một cách chung nhất, đó là những doanh nghiệp hoạt động không vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận.

Doanh nghiệp xã hội được thành lập với mục tiêu là giải quyết một vấn đề xã hội nào đó mà doanh nghiệp đó theo đuổi, phần lớn lợi nhuận thu được dùng để phục vụ mục tiêu xã hội và môi trường. Đó là một hướng khởi nghiệp hiệu quả trên thế giới và cũng bắt đầu xuất hiện trong môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam. Trường hợp của Tạ Minh Tuấn, với dự án Hành trình sách (trao đổi và cho mượn sách miễn phí, Journey of Books - J.O.B), là một ví dụ điển hình.

ta-minh-tuan.jpg
Tạ Minh Tuấn được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 30 người trẻ có ảnh hưởng nhất Việt Nam

Những người có nhu cầu mượn sách, chỉ cần truy cập vào fanpage của dự án, để lại họ tên, số điện thoại và tên cuốn sách cần mượn sẽ có người trao tận tay cuốn sách mà không phải tốn bất cứ chi phí nào. Điều kiện duy nhất là người đọc phải ghi lại những điều tâm đắc, những thông điệp sau khi đọc xong, để giá trị cuốn sách được lan tỏa đến những độc giả kế tiếp.

Được biết, dự án này hình thành từ chuyến thăm nhà Ben Gurion, người lập “Quốc gia khởi nghiệp” Israel vào đầu năm 2016. Vị doanh nhân tên tuổi lẫy lừng này không có tài sản nào đáng giá ngoài hơn 20.000 cuốn sách mà ông đã dành cả đời để đọc. Và sau khi qua đời, ông để lại ước nguyện xây dựng ngôi nhà của mình thành một thư viện sách.

Dù ước nguyện ấy đến giờ vẫn chưa thành hiện thực nhưng nó lại nhen nhóm trong chàng trai trẻ người Việt Nam ý tưởng về một dự án khởi nghiệp độc đáo, không chỉ vun đắp giá trị cho bản thân mà còn tạo ra những giá trị lớn lao cho cộng đồng. Đầu năm nay, dự án chính thức ra đời, với một thư viện trực tuyến được tạo ra bằng cách đưa hình ảnh những cuốn sách lên fanpage của dự án để mọi người đăng ký mượn.

t.jpg
Tạ Minh Tuấn đang thuyết trình tại một hội thảo

Ban đầu, đó là những cuốn sách mà chính anh đang sở hữu. Một thời gian sau, có thêm nhiều người góp thêm sách, khiến số lượng sách tăng dần, nội dung cũng trở nên ngày một phong phú, đa dạng hơn. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, các đầu sách của dự án đã đáp ứng phần lớn nhu cầu cho những bạn sinh viên, người trẻ có đam mê khởi nghiệp.

Thực tế, những cuốn sách trong “kho” của Tạ Minh Tuấn đã giúp đỡ một cách thiết thực cho những người đang “mông lung” trên con đường khởi nghiệp. Nó giúp nhiều người định hướng và định vị lại dự án của mình, tìm ra những giải pháp khả thi để triển khai dự án...Đặc biệt, dự án tỏ ra vô cùng hữu ích với những sinh viên nghèo không có tiền để mua sách.

Hoạt động của dự án bước đầu đã góp phần thúc đẩy văn hóa đọc, nhất là đọc sách trên bản in chứ không phải là đọc trực tuyến - cách đọc mà theo Tuấn cũng như nhiều chuyên gia văn hóa khác, là có tác động sâu sắc, thấm thía hơn. Để người đọc có điều kiện nghiền ngẫm, chiêm nghiệm và ghi chép, anh định ra thời hạn mượn mỗi cuốn sách là 4 tuần.

Khởi nghiệp ở tuổi 19, năm 23 tuổi Tạ Minh Tuấn được Hội đồng Anh, CSIP và World Bank tại Việt Nam chứng nhận là 1 trong 15 doanh nhân xã hội tiêu biểu của Việt Nam. Đến năm 27 tuổi, anh được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 30 người trẻ có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Năm 28 tuổi, anh tiếp tục lọt vào danh sách này trên phạm vi toàn châu Á. Tạ Minh Tuấn còn là Chủ tịch sáng lập HELP International, đi đầu về mô hình “Bác sĩ riêng - Y tế tại nhà” tại Việt Nam; sáng lập viên YUP Education, một tổ chức đào tạo khởi nghiệp kinh doanh của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm