Học pha chế nước giải khát như dân chuyên nghiệp

14/04/2017 - 15:10
Hiện ở TPHCM và một số thành phố lớn, đang có khá nhiều cơ sở dạy pha chế đồ uống tổ chức các khóa cơ bản gồm 7 buổi kéo dài trong 1 tuần, mỗi buổi học 2-3 tiếng, học phí 2,5 triệu đồng/khóa.
Nước giải khát có nhiều loại dễ làm, cách pha chế cũng đơn giản, song cũng có những loại khó làm, công thức phức tạp và đòi hỏi trình độ kỹ thuật khá cao, bên cạnh đó còn phải có sự “nhạy cảm” về hương vị và thẩm mỹ của người thực hiện. Vì thế, những người có nhu cầu học chế biến đồ uống để phục vụ nhu cầu cá nhân và gia đình thì chỉ cần tham gia những khóa học ngắn ngày, với những bài học đơn giản để có thể pha chế được 20-30 món là đủ.
1dv_anh-chinh.jpg
Pha chế nước giải khát là một thứ “nghệ thuật” cần học tập một cách nghiêm túc.
Tuy nhiên, cũng có những người muốn học cách chế biến các món đồ uống phức tạp, cần sử dụng phối hợp nhiều nguyên liệu, cần tính sáng tạo cao, có sự hỗ trợ của máy móc, công cụ. Họ cần phải theo những khóa đào tạo chuyên sâu, với thực đơn có thể lên tới trên dưới 100 món, thời gian học có thể kéo dài tới hàng tháng.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền, ngụ tại quận Phú Nhuận (TPHCM), để học cách pha chế khoảng 30 món đồ uống đơn giản như nước ép trái cây, sinh tố, đủ phục vụ nhu cầu gia đình, thì chỉ cần học vài buổi. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận kỹ năng làm các món đồ uống phức tạp, đòi hỏi độ tinh tế cao, như pha cà phê theo các phong cách khác nhau, trà matcha, trà sữa Thái, soda, mojito, smoothie, frappuccino, cookie iced blend... đòi hỏi trang trí đồ uống đẹp mắt, thì cần học từ 10 buổi trở lên (mỗi buổi từ 120 đến 180 phút).
2dv-anh-nho.jpg
Hiện ở TPHCM và một số thành phố lớn đang có khá nhiều cơ sở dạy pha chế đồ uống tổ chức các khóa cơ bản gồm 7 buổi kéo dài trong 1 tuần, mỗi buổi học 2-3 tiếng, học phí 2,5 triệu đồng/khóa. Học viên vừa nghe lý thuyết vừa thực hành, còn cơ sở dịch vụ hỗ trợ thiết bị và nguyên liệu.

Trong các buổi học, người học sẽ được dạy công thức pha chế, định lượng chuẩn và cách chọn, phân loại, bảo quản thực phẩm. Học xong, họ cũng biết tác dụng, cách kết hợp nguyên liệu, trang trí đồ uống và sáng tạo ra những món “không đụng hàng”, mang tính cá nhân cao. Khóa học cơ bản sẽ cung cấp kỹ năng thực hiện gần 50 loại đồ uống khác nhau.

Các khóa nâng cao dành cho những người đã qua khóa cơ bản, có thể pha chế thành thạo các món đồ uống ở mức “hơi phức tạp”. Mỗi khóa nâng cao gồm 10 buổi, với học phí 5 triệu đồng. Ngoài ra, những người có nhu cầu cũng có thể lựa chọn hình thức học theo từng món (mỗi món học 1 buổi), học phí 300.000 đồng.

Theo một số người đã tham gia các khóa dạy pha chế đồ uống, việc học công thức pha chế không khó nhưng để làm cho món uống đẹp mắt là chuyện không dễ dàng. Hơn nữa, việc nhận biết nguyên liệu sạch, cách sử dụng đồ uống đối với người làm cũng rất quan trọng. Đây chính là yếu tố mang lại uy tín thương hiệu để đảm bảo cho thành công của những người muốn kinh doanh bằng công việc này.

Được biết, những người đi học phần lớn gặp khó khăn trong cách làm latte, cappuccino và các đồ uống phân tầng đòi hỏi sự đẹp mắt. Nói chung, muốn làm đồ uống ngon, ngoài nắm chắc về kỹ thuật thì người làm còn cần có gu thẩm mỹ tốt, biết lựa chọn nguyên liệu, hiểu tính chất và thời gian sử dụng của các loại nguyên liệu cũng như thành phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm