Học trò đánh nhau có phải chịu trách nhiệm hình sự?

04/04/2016 - 08:00
Trách nhiệm hình sự đối với trẻ vị thành niên khi từ 14 tuổi trở lên.

Hỏi: Con trai tôi gần 15 tuổi, trên đường đi học về có xô xát với nhóm bạn khiến một người thương tích nặng. Xin Báo PNVN cho biết con tôi phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Ngô Thị Hoài (Bình Phước)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 12, Bộ luật Hình sự 1999 về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thì: “1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; 2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

Còn theo khoản 3, Điều 8 Bộ luật Hình sự, thì: Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, con trai chị tuy có hành vi gây thương tích nặng cho người khác, nhưng vì chưa có kết luận của cơ quan chức năng về tỉ lệ thương tật của người kia, nên chúng tôi không thể trả lời chính xác cháu có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.

Khi có kết luận giám định về tỉ lệ thương tật của phía bị hại, lúc đó cơ quan công an sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật cụ thể để xử lý những người đã gây ra thương tích. Chị có thể căn cứ vào các quy định mà chúng tôi nêu trên để được rõ hơn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm