Hội nghị nữ nghị sĩ là cơ chế chính thức của Diễn đàn APPF

20/01/2018 - 18:35
Chiều 20/1, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương đã họp phiên cuối cùng, thông qua nhiều văn kiện, trong đó có Tuyên bố Hà Nội. APPF-26 thống nhất đưa Hội nghị nữ nghị sĩ trở thành cơ chế chính thức của Diễn đàn APPF.
Chiều 20/1, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) nhiệm kỳ 2017 - 2018, Phiên toàn thể lần thứ 4 - Các vấn đề APPF trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) đã họp và thông qua các văn kiện: Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Tuyên bố APPF Hà Nội về “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á - Thái Bình Dương…
phien-hop-4-appf-26-b2-a.jpg
Phiên bế mạc của APPF-26

Tuyên bố Hà Nội đã điểm lại những thành tựu nổi bật của APPF, kiên trì thực hiện mục tiêu chung góp phần thúc đẩy mạnh hợp tác và đối thoại vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Tuyên bố cũng đã đưa ra một bức tranh phát triển hiện nay của khu vực và quốc tế, trong đó có những thay đổi căn bản, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, cùng những tác động hết sức sâu rộng. Trong bối cảnh đó, Tuyên bố Hà Nội  nhận định tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện, đề ra những nhiệm vụ mà APPF cần phải thực hiện, cũng như thúc đẩy APPF triển khai các hành động nhằm mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm và tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng, tăng cường hợp tác về quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, trong đó có quản lý tổng hợp và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên đất, rừng, biển và nước, thông qua những nỗ lực chung và hợp tác xuyên biên giới.
ba-tong-thi-phong-1.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đại diện Quốc hội Việt Nam ký tuyên bố Hà Nội

Các nước thành viên APPF tiếp tục tiên phong trong nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trên thế giới và khu vực, ngăn ngừa các nguy cơ xung đột và tìm giải pháp chấm dứt các cuộc xung đột, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực quốc tế.

APPF-26 cũng thống nhất Quy chế sửa đổi hoạt động của APPF, đưa Hội nghị nữ nghị sĩ trở thành cơ chế chính thức của Diễn đàn APPF.
 
ba-nguyen-thi-kim-ngan.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp

Tại Phiên họp, đại diện các nghị viện thành viên cũng đã nhất trí thông qua việc Quốc hội Campuchia sẽ đảm nhiệm vai trò nước chủ nhà của APPF-27 vào tháng 1/2019. Quốc hội Việt Nam sẽ bàn giao chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức Hội nghị APPF-27 vào tháng 5/2018 cho Vương quốc Campuchia.

phien-hop-4-appf-26a.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu

Phát biểu tại phiên họp toàn thể cuối cùng sau khi APPF-26 thông qua Tuyên bố Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, cùng APPF và Nghị viện các nước để hiện thực hóa tầm nhìn mà chúng ta đã đề ra để đưa các khuyến nghị, nghị quyết của APPF trở thành hành động cụ thể”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm