Hồi sinh từ thất bại

07/05/2017 - 18:00
Henry Ford là người sáng lập tập đoàn ôtô Ford (Mỹ) và là nhân vật để lại dấu ấn lớn trong thế kỷ XX.
Ford hội tụ 2 đặc điểm thường thấy ở những người siêu thành đạt: Quan điểm độc đáo, có ảnh hưởng sâu rộng, có khả năng làm thay đổi thế giới và sự chú trọng đặc biệt đến những chi tiết có thể khiến người khác phải khâm phục.

Thực tế, ông từng 5 lần thất bại trong kinh doanh trước khi ông thành lập công ty Ford Motor. Năm 1885, Henry Ford, 23 tuổi, lần đầu tiên nhìn thấy động cơ chạy bằng khí, ông đã có một đam mê yêu thích tuyệt đối.
henry-ford-18.jpg
Henry Ford để đi đến thành công, ông không nề hà vất vả, chịu đủ mọi sức ép, thậm chí không ngại đối mặt với nguy hiểm
Ford từng học nghề làm thợ máy, từng làm việc trên nhiều thiết bị cơ khí khác nhau nhưng không gì có thể so sánh với tình yêu mới mà ông dành cho loại hình thiết bị động cơ này. Với hình dung của mình, Ford manh nha nghĩ tới một cỗ xe hoàn toàn mới, tạo ra một sức mạnh riêng, sẽ trở thành một cuộc cách mạng hóa giao thông.

Kể từ đó, Ford làm việc ca đêm tại công ty Edison Illuminating với tư cách một kỹ sư, ban ngày ông là thợ tạo ra những động cơ đốt mới. Ông xây dựng một xưởng trong nhà kho phía sau nhà mình, bắt đầu tìm tòi và xây dựng các thiết bị từ những mảnh kim loại phế liệu mà ông nhặt nhạnh từ bất cứ nơi nào có thể tìm thấy chúng.

Vào năm 1896, cùng với những người bạn, ông đã xây dựng được một cỗ xe, hoàn thành nguyên mẫu đầu tiên của mình mang tên “Quadricycle” và ra mắt nó trên các đường phố của Detroit, bang Michigan, Mỹ.
pa.jpg
Henry Ford, là nhân vật để lại dấu ấn lớn trong thế kỷ XX
Vào thời điểm đó, đã có rất nhiều người sản xuất xe ô tô với động cơ khí hỗ trợ. Đó là một môi trường cạnh tranh tàn nhẫn với các công ty mới chết từng ngày. Quadricycle của Ford trông đẹp và chạy tốt nhưng nó quá nhỏ và không đầy đủ cho sản xuất quy mô lớn.

Ford bắt đầu suy tính đến việc cho ra đời mẫu ô tô thứ hai. Một năm sau ông hoàn thành nó, là một ngạc nhiên về thiết kế. Mọi thứ hướng tới sự đơn giản và nhỏ gọn. Thật dễ dàng để lái xe và bảo trì. Ford rất cần sự ủng hộ tài chính để có đủ vốn sản xuất hàng loạt.

Để sản xuất ô tô trong cuối những năm 1890 là một liên doanh khó khăn. Nó đòi hỏi một lượng lớn vốn và một cấu trúc kinh doanh phức tạp. Ford nhanh chóng tìm thấy người ủng hộ hoàn hảo- William H. Murphy.

Công ty ô tô Detroit với nhiều bất ổn từ việc điều hành công ty, xe hơi khi đó cũng rất khó bán bởi chưa nhiều người thực sự tin dùng thiết bị mới này, khiến Murphy và các cổ đông bồn chồn.

Năm 1901, ban giám đốc giải thể công ty. Họ đã mất niềm tin vào Henry Ford. Phân tích sự thất bại này, Ford đi đến kết luận, ông đã cố gắng để làm cho ô tô phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng quá nhiều, bỏ quên quyền lợi của các nhà đầu tư. Ông đã thuyết phục Murphy cho một cơ hội khác.

Vẫn tin tưởng vào tài năng của Ford, Murphy đã đồng ý và họ cùng nhau thành lập công ty Henry Ford. Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, Ford cảm thấy áp lực từ Murphy để có thể ra đời được loại ô tô phù hợp tiêu chí và nhu cầu của thị trường.

Ford phẫn nộ với sự can thiệp từ những người không biết gì về thiết kế hoặc các tiêu chuẩn cao mà ông cố gắng thiết lập cho ngành công nghiệp này. Chưa đầy 1 năm sau, Ford rời công ty. Việc phá vỡ hợp đồng với Murphy thời gian này là sự thách thức với các cơ hội còn lại của Ford.

Ford cũng tìm ra gốc rễ nguyên nhân của sự thất bại. Khi những người có tiền tìm cách can thiệp vào công việc nội cơ khí và thiết kế, họ đã tiêm những ý tưởng tầm thường của họ vào quá trình này và làm hỏng các thiết kế.

Ông quyết tâm bắt đầu lại, vừa kiếm tiền vừa tìm cách đầu tư và luôn trăn trở với các thiết kế xe mới nhất, hoàn hảo nhất. Ông không nề hà vất vả, chịu đủ mọi sức ép, thậm chí không ngại đối mặt với nguy hiểm khi thử nghiệm sức mạnh của hơi nước khiến ông bị bỏng nước sôi.

Chính từ những thất bại này, Henry đã đi vào sử sách như “ông vua” của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm