Hợp tác tam giác phát triển khu vực biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia

15/03/2018 - 21:25
Chiều 15/3, Bộ Ngoại giao đã chủ trì Họp báo quốc tế về Hội nghị thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10.
Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết,  từ ngày 29 đến 31/3/2018, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị thượng đỉnh GMS6 và Hội nghị cấp cao CLV10. Đây là những sự kiện đa phương lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018 gắn liền với lợi ích an ninh, phát triển sát sườn của Việt Nam.
 
Với chủ đề: “Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng GMS hội nhập, bền vững và thịnh vượng”, hội nghị kỷ niệm 25 năm thành lập GMS, xác định hướng đi cho hợp tác nhằm xây dựng khu vực sông Mê Công thịnh vượng hội nhập và phát triển bền vững.
 
Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam đưa sáng kiến tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh Doanh nghiệp GMS, với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp  và nhà nước, kết nối các doanh nghiệp. trong khu vực và trên thế giới. Dự kiến khoảng 1.000 đại biểu trong và ngoài nước trong đó có lãnh đạo của các nước GMS, các tổ chức quốc tế như ADB, WB, ASEAN…
 
Mục tiêu của việc hình thành tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào Việt Nam là tăng cường đoàn kết và hợp tác 3 nước nhằm đảm bảo an ninh, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Hợp tác tam giác phát triển khu vực biên giới Campuchia, Lào Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: an ninh - đối ngoại, giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, các lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường…
 
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, Việt Nam là thành viên tích cực và chủ động trong cả hai cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng và tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam. Đối với hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng, Việt Nam đã tham gia hợp tác ngay từ giai đoạn đầu, tích cực đóng góp vào hầu hết tất cả các sáng kiến hợp tác của hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng. Việc Việt Nam đăng cai chủ trì Hội nghị hợp tác tiểu Mê Công mở rộng và tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong hợp tác tiểu vùng Mê Công nói chung, hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng và tam giác phát triển Campuchia,  Lào, Việt Nam nói riêng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm