Jeanne Moreau - báu vật của điện ảnh Pháp

22/08/2017 - 13:55
Ai đã từng xem bộ phim “Người tình”, ngoài diễn xuất của 2 diễn viên chính, hẳn còn ấn tượng với giọng dẫn chuyện của Jeanne Morea. Nhiều người thừa nhận, họ xem đi xem lại bộ phim chỉ vì bị giọng dẫn chuyện của nữ diễn viên người Pháp này mê dụ.
Người đẹp Paris được trời cho cả thanh và sắc. Hơn nữa, là tài năng diễn xuất và sự mạnh mẽ hơn người. Cô bé Jeanne Moreau ngay từ nhỏ phải sống trong một nhà trọ rẻ tiền ở Montmarte, chứng kiến bi kịch gia đình khi cha mẹ thường xuyên mâu thuẫn, cãi cọ.
jeanne-moreau-dead.jpg
Jeanne Moreau trong bộ phim “Jules and Jim"

Khi ông chủ tiệm cà phê cãi nhau với người vợ vũ công, những cô gái làm tiền ở Paris giang rộng vòng tay an ủi cô con gái đáng thương của họ. Có lẽ vì thế về sau Jeanne Moreau luôn thể hiện sự bênh vực và đứng về phía những người phụ nữ yếu thế trong xã hội.

Năm 15 tuổi, sau khi xem vở kịch “Antigone”, Jeanne Moreau đã mê mẩn diễn xuất và mơ ước trở thành một diễn viên. Khi nói ra ý định này, ông bố vũ phu đã cho cô con gái ăn bạt tai. Nhưng cái tát không làm suy chuyển quyết tâm của Moreau.

Cô tham gia đóng kịch và có được vai diễn điện ảnh đầu tiên năm 21 tuổi. Năm 2001, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Le Figaro của Pháp, Moreau nói: “Cả đời tôi, tôi chỉ muốn chứng tỏ với cha rằng mình đã đúng”.
anh.jpg
Nữ diễn viên Jeanne Moreau

Trong điều kiện xã hội cổ súy cho những giá trị truyền thống, những vai diễn của Jeanne Moreau thường thách thức những quan niệm về đạo đức của thời đại. Trong bộ phim “Les Amants” (Người tình - 1958), với vai diễn một bà nội trợ, Moreau đã làm thay đổi cái nhìn của xã hội về người phụ nữ trong gia đình với những đam mê cần được tỏ bày.

Khi thủ vai một vũ công trong bộ phim Hari, Agente Segreto H21 (năm 1964), bà tiếp tục mang tới những thước hình bỏng mắt và diễn xuất táo bạo khiến khán giả sững sờ. Tới năm 1968, vào vai một người phụ nữ góa bụa đi săn tìm và trả thù 5 người đàn ông đã giết chồng cô vào ngày cưới của mình, Jeanne Moreau khiến khán giả truyền hình sững sờ.
jeanne-moreau.jpg

Bà không ngần ngại vào vai kẻ giết chồng, kẻ “đào mỏ”, kẻ phản bội, gái mại dâm, người phóng khoáng, đầy dục vọng, mưu mô hay một nữ tù. Moreau đặc biệt gây ấn tượng với vai diễn Catherine trong bộ phim kinh điển “Jules and Jim" của đạo diễn François Truffaut (năm 1962). Lối diễn biến hóa đa dạng cùng vẻ đẹp thanh lịch, sâu sắc khiến các bộ phim có sự tham gia của bà trở nên có sức hút.

Không chỉ những vai diễn ca sĩ, nữ hoàng, phụ nữ hư hỏng mà kể cả những vai phụ nữ nội trợ hay một nữ tu, Jeanne Moreau đều đầu tư về trang phục. Bà là một trong những “người mẫu” đời đầu của nhãn hàng thời trang nổi tiếng nước Pháp Pierre Cardin đứng tên một trong những người tình của bà.
anh2.jpg
Moreau lúc về già

Diễn xuất và hình ảnh của Moreau phá vỡ cách nhìn nghiêm cẩn về phụ nữ đương thời. Bà cũng là một trong những người can đảm ký vào bản tuyên ngôn của 343 phụ nữ kiến nghị đòi quyền phá thai theo sáng kiến của tờ báo “Người quan sát mới“ ở Pháp năm 1971. Bản tuyên ngôn đã mở đường cho luật Veil, dự luật về quyền phá thai cho phép người phụ nữ có thai có quyền đề nghị bác sĩ phá thai với điều kiện cho phép.

Ngay sau khi Jeanne Moreau qua đời ngày 31/7 vừa qua, trên trang cá nhân của mình, đạo diễn, nhà làm phim William Friedkin đã viết: “Pháp đã mất đi một báu vật quốc gia. Và chúng ta cũng cảm thấy như vậy. Em sẽ mãi tồn tại trong tâm trí anh. Vĩnh biệt Jeanne”.

Jeanne Moreau là một nữ diễn viên huyền thoại của điện ảnh Pháp. Bà sinh năm 1928 và có tới 145 vai diễn trong sự nghiệp. Jeanne Moreau gây chú ý từ thập niên 1950, là minh tinh của phong trào điện ảnh Làn Sóng Mới ở Pháp. Các bộ phim như Les Amants, La Notte, Diary of a Chambermaid... có Moreau đóng chính, đưa người hâm mộ bước vào thế giới mới của thứ ngôn ngữ điện ảnh bậc thầy mà về sau rất nhiều đạo diễn trẻ chọn đi theo.

Moreau từng giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Cannes năm 1960 cho vai diễn trong phim “Seven Days… Seven Nights”. Bà cũng giành được giải Cành cọ vàng danh dự cho thành tựu trọn đời tại Cannes năm 2003. Jeanne Moreau đã ghi tên vào lịch sử Liên hoan phim Cannes khi trở thành người đầu tiên và duy nhất từng 2 lần ngồi ở cương vị Chủ tịch hội đồng Ban giám khảo sau hơn 20 năm.

Năm 1995, bà được vinh danh trong danh sách 100 ngôi sao quyến rũ nhất trong lịch sử điện ảnh do tạp chí Empire bình chọn. Từ năm 1992 đến 2008, Jeanne Moreau nhận hàng chục giải thưởng Thành tựu sự nghiệp cho gia tài phim ảnh đồ sộ của mình, trong đó có cả Sư tử vàng, Cành cọ vàng và tượng Oscar.                 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm