Khám phá ngọn đèn biển cao tuổi Kê Gà

13/12/2015 - 11:29
Bãi biển khu vực Kê Gà hiện ra trong mắt chúng tôi thấp thoáng sau những rặng cây và ghềnh đá. Sau hơn nửa giờ xe chạy từ khu resort Mũi Né, chẳng mấy chốc đã được hít hà vị biển mặn mòi phảng phất xung quanh. 
Chúng tôi nhanh chóng rời ô tô di chuyển ven bờ cát cong mềm theo sự hướng dẫn của người dân nơi này. Để đi từ đất liền đón thuyền ra được ngọn hải đăng Kê Gà có thể bằng xe máy, cũng có thể đi bộ khoảng 500m để cảm nhận rõ nhất sự phóng khoáng mà nồng nàn từ biển. Những con sóng bạc đầu; Hàng phi lao vi vu; Cát mịn êm dưới chân trần; Gió ào ạt ngập tràn cảm xúc. Hơi muối bốc lên tạo làn sương mỏng nhập nhòa gần xa. Thiên nhiên với nắng, gió, cát và biển bao la nhường nào…

Trước mặt, sau lưng, bên trái, bên phải, tất cả là biển... Ảnh: Trần An, ST

Xa xa, ngọn đèn biển Kê Gà hiên ngang bền bỉ cùng năm tháng. Kê Gà trong ánh chiều, vừa nguy nga vừa trầm tĩnh làm xốn xang tâm trí du khách. Rất nhiều máy ảnh được đưa lên để bắt từng khoảnh khắc trong hoàng hôn. Những mỏm đá ven bờ dưới lớp màu bazan trầm tích với bao khuôn vẻ hình thù khác nhau cũng là một ấn tượng khó phai. Đã nhiều lần ra thăm biển Phan Thiết (Bình Thuận), vậy mà lần đầu tiên về Hàm Thuận Nam, đến với Kê Gà, tôi không khỏi thốt lên: “Ôi, đẹp quá!”…
Mặt trời rọi những tia nắng trên biển, lấp loáng như ngàn sao ánh kim. Gió táp vào má, sóng liếm bàn chân; mọi người như hòa vào thiên nhiên khoáng đạt. Chiếc thuyền chòng chành rồi bắt đầu cuộc vượt biển. Trước mặt, sau lưng, bên trái, bên phải, tất cả là biển, biển mênh mang, biển nhiều cung bậc là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Hải đăng Kê Gà. Ảnh: Trần An, ST

Thuyền cập vào ven bờ phía hải đăng Kê Gà sau khoảng 15-20 phút nghênh mũi dịch tiến. Con đường nhỏ thơm ngát mùi hoa sứ, rợp sắc màu hoa giấy dẫn lối du khách lên tham quan ngọn đèn biển. Qua từng bậc cầu thang xoáy trôn ốc, cảm nhận từng giây phút hồi hộp và khám phá. Òa lên bao câu cảm thán: “Chao ôi tuyệt vời!”.
Kê Gà là 1 trong số những ngọn đèn biển có tuổi đời cao nhất Đông Nam Á. Dưới kia là một vùng biển Hàm Thuận Nam trải rộng, thuyền bè qua lại và bến đỗ san sát. Trên cao là bầu trời xanh biếc thiết tha. Đất trời Tổ quốc là đây, vẻ đẹp kỳ thú của biển đảo quê hương là đây. Gió tít tận tầng không hào phóng quá. Ánh mắt dõi hướng Bắc, hướng Nam, rồi phía Đông, phía Tây bồi hồi tâm trí. Những cánh chim én chao liệng bên ngọn hải đăng. Thu vào tầm mắt, kéo khung cảnh biển trời lại gần, quả thật đúng là một trải nghiệm có một không hai. 

Thiên nhiên với nắng, gió, cát và biển bao la. Ảnh: Trần An, ST

Tôi tạm biệt Kê Gà trong chiều muộn. Vẫn là ráng chiều như bao ráng chiều ở biển nơi khác. Vẫn bàn chân trần say sưa cùng cát mịn. Ngoái lại nhìn ngọn đèn biển sừng sững soi rọi hàng trăm hải lý, trong lòng dâng đầy nuối tiếc, vẫn thèm lắm những dịp về thăm lại nơi này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm