PNVN Bằng cách tìm hiểu bệnh và thực hiện một vài thay đổi, bạn sẽ có cuộc sống tốt hơn dù mắc bệnh viêm khớp mãn tính.


Thể dục đều đặn là giải pháp giảm đau khớp mãn tính hiệu quả (ảnh minh họa)
  1. Giảm cân: Nếu bạn thừa cân hay béo phì, có nghĩa là cơ thể bạn đang tăng thêm sức ép lên các khớp. Giảm cân có thể giảm nguy cơ làm tổn thương thêm cho các khớp. Hơn nữa giảm cân còn giúp bạn cải thiện sự linh hoạt.
  2. Ăn kiêng và bổ sung khoáng chất: Nếu giảm cân bằng chế độ ăn kiêng, nên bổ sung thêm canxi và chất chống ôxy hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên sử dụng vitamin D và canxi theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra, bổ sung vitamin C và E cũng giúp bảo vệ xương tốt hơn.
  3. Luôn vận động: Thể dục giúp bạn giảm cân, tăng cường sự linh hoạt, giảm đau, củng cố sức khỏe tim và tăng lưu thông máu. Đi dạo, bơi và thể dục nhịp điệu (aerobic) dưới nước là những bài tập rất tiện với người bị bệnh khớp. Nếu ban đầu thể dục làm bạn đau khớp, bạn nên cố gắng duy trì. Về lâu dài, thể dục sẽ giúp bạn giảm đau khớp. Tuy nhiên, người bị bệnh khớp nên đề nghị bác sĩ tư vấn các bài tập thể dục phù hợp.
  4. Sống vui vẻ: Đừng để cuộc sống của bạn bị bệnh khớp “khống chế”. Hãy giao lưu với nhiều để luôn có tâm trạng vui vẻ. Khi bạn không để ý đến cơn đau, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Các môn thể thao, những sở thích và các hoạt động khác có thể giúp bạn quên đi những cơn đau. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tham gia các hoạt động yêu thích, hãy nhờ chuyên gia tư vấn để có lựa chọn phù hợp
  5. Điều chỉnh: Một vài điều chỉnh nhạy bén có thể làm giảm căng thẳng với các khớp, cơ và ngăn ngừa cơn đau. Nếu bạn bị đau khớp lưng nên sử dụng ghế có tựa lưng khi ngồi, điều đó có nghĩa là bạn chỉ nên đọc sách khi ngồi ghế, không nên đọc sách khi ngồi trên giường. Nếu bạn bị viêm khớp hông nên điều chỉnh bồn vệ sinh hoặc các đồ dùng trong gia đình theo tư thế, tạo sự thoải mái.
  6. Kết hợp nóng và lạnh: Túi chườm nóng, tắm nước ấm có thể làm tăng lưu thông máu, giảm đau và cứng các khớp. Chườm lạnh giúp giảm sưng ở những vùng khớp bị viêm. Những người bị viêm khớp mãn tính nên chuẩn bị nước đá và khăn chườm khi các khớp bị viêm sưng.
  7. Biết điểm dừng: Thể dục rất tốt với những người bị viêm khớp nhưng vận động quá mức có thể làm đau khớp trầm trọng hơn. Ngừng hoặc giảm cường độ khi cần là rất quan trọng. Tốt nhất là hãy lượng sức mình mà vận động.
  8. Ngủ đủ: Cuộc sống sẽ tốt hơn khi bạn có giấc ngủ ngon và bạn cảm thấy ít đau hơn với bệnh tật. Nếu bạn có vấn đề với giấc ngủ nên báo cho bác sĩ biết. Người bị bệnh khớp nên chú ý lựa chọn đệm nằm đàn hồi tốt và tư thế ngủ thoải mái.
  9. Massage là lựa chọn tốt với người bị viêm khớp. Massage giúp giảm đau và tăng lưu thông máu, làm ấm vùng cơ bị sưng.
  10. Dùng thuốc đúng chỉ dẫn: Những loại thuốc giảm đau có thể giảm đau khớp hiệu quả nhưng quan trọng là phải dùng chúng theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, uống đủ liều và không được bỏ giữa chừng.

          Một số loại kem và thuốc xịt lên da có thể giúp giảm đau khớp. Nhưng những loại thuốc này chỉ dùng bổ sung cho thuốc uống trực tiếp và cũng phải dùng theo đúng chỉ dẫn để đạt kết quả tốt.

Mai Hương (Dịch)