Xã hội

5 bí quyết hạn chế suy giảm trí nhớ sau “vượt cạn”

Xem trên mobile
Sau sinh, do có sự tác động của hormone và một số vấn đề khác nên không ít chị em bị suy giảm trí nhớ. Để hạn chế tình trạng trên, các chuyên gia khuyên chị em nên áp dụng một số bí quyết dưới đây.
Tập Yoga: Yoga là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh. Thông qua những bài thiền, sẽ giúp cơ thể được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi đồng thời rèn khả năng tập trung cho não.

Tuy nhiên, trước khi tập yoga, chị em nên tham khảo ý kiến chuyên gia để thực hiện những bài tập phù hợp cho sức khỏe. Ngoài tập yoga, bạn cũng có thể thực hiện một bài tập nào đó hợp với sức khỏe.
anh-sk-la-vang.jpg
Yoga là liệu pháp thư giãn hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh  (Ảnh minh họa)

Tăng khả năng ghi nhớ: Có thể áp dụng những bài tập, rèn luyện khả năng ghi nhớ cho não như trò chơi ghép chữ, giải câu đố hoặc các trò chơi có liên quan đến đếm số và ghi nhớ...

Những bài tập này có tác dụng cải thiện đáng kể bệnh đãng trí sau sinh. Tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bắt đầu bằng việc quan sát những đồ dùng trong phòng ngủ, phòng bếp, trong nhà của mình và ghi nhớ từng đồ vật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lập danh sách những việc cần làm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp... Điều này sẽ giúp bạn bố trí việc hợp lý; không phải suy nghĩ lâu, nếu muốn tìm đồ vật gì, ở vị trí nào đó.

Tránh stress và ngủ đủ giấc: Căng thẳng, mệt mỏi rất dễ dẫn đến đãng trí. Do vậy sau sinh, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh những việc căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là stress.
anh-sk-la-vang1.jpg
Sau sinh, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh những việc căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt là stress     (Ảnh minh họa)

Nếu căng thẳng, bạn nên dành chút thời gian để đầu óc thư thái, bằng nghe nhạc cổ điển hay bài hát trữ tình nào đó. Nghe những bản nhạc giao hưởng cổ điển nhẹ nhàng sẽ giúp bạn được thư giãn, quên đi lo âu, mệt mỏi, đồng thời giúp não được nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ và khắc phục chứng đãng trí sau sinh.

Sau sinh, người mẹ thường thiếu ngủ trầm trọng, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, bạn nên dành thời gian để ngủ đủ 8 giờ/ngày. Bên cạnh ngủ buổi tối, bạn nên tranh thủ ngủ trưa hoặc bất cứ khi nào, nếu buồn ngủ mà có người chăm sóc con hộ.

Nếu chăm sóc con cái quá áp lực, bạn nên chia sẻ áp lực với người thân trong gia đình. Người thân trong gia đình sản phụ, nhất là người chồng nên hỗ trợ, quan tâm chăm sóc và chia sẻ công việc với người vợ, để giúp các mẹ có được sự thoải mái nhất định về tâm lý, tránh căng thẳng.
ch-dinh-dng-khoa-hc-cho-ph-n-sau-sinh.jpg
Bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuyệt đối không kiêng khem quá mức     (Ảnh minh họa)

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tuyệt đối không kiêng khem quá mức. Ưu tiên những thực phẩm tốt cho não bộ như: Trứng gà, táo xanh, trứng cá muối, hạt bí đỏ, dâu tây, nho, cá hồi, khoai lang, việt quất, hạnh nhân, mật ong, long nhãn...

Bên cạnh đó, cần tránh các chất kích thích. Cà phê và các chất kích thích sẽ làm bạn khó ngủ và không tốt cho hệ thần kinh.

Thanh Nga

Bạn đang đọc bài viết 5 bí quyết hạn chế suy giảm trí nhớ sau “vượt cạn” tại chuyên mục Xã hội của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Ông Thào Xuân Sùng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Ông Thào Xuân Sùng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Sáng 13/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023, đã thông báo kết quả họp Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành TƯ Hội Nông dân Việt Nam khóa VII. Theo đó, tại phiên họp ngày 12/12, Hội nghị đã bầu 21 ủy viên Ban Thường vụ, bầu Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam.
Mức lương cơ sở sắp được tăng lên 1.490.000 đồng mỗi tháng

Mức lương cơ sở sắp được tăng lên 1.490.000 đồng mỗi tháng

Từ ngày 1/7/2019, Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.390.000 đồng/tháng lên 1.490.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng cũng được điều chỉnh tăng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở.
Cụ bà 102 tuổi nhảy dù ở độ cao trên 4.000m

Cụ bà 102 tuổi nhảy dù ở độ cao trên 4.000m

Cụ bà 102 tuổi người Úc Irene O'Shea nhảy dù ở độ cao trên 4.000m để gây quỹ cho nghiên cứu bệnh rối loạn thần kinh vận động; Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm; Phụ nữ Hàn Quốc trở lại xu hướng sắc đẹp tự nhiên… là những tin giới nổi bật trong ngày 13/12.
Nghị quyết kinh tế-xã hội năm 2019: Xây dựng theo tinh thần đột phá

Nghị quyết kinh tế-xã hội năm 2019: Xây dựng theo tinh thần đột phá

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 theo tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ.