Nhiều bà mẹ sau sinh có quan điểm cần kiêng cữ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé như sưởi bằng than, không ăn chua, không gội đầu… Theo TS Nguyễn Thị Bay, khoa Y học cổ truyền, BV Đại học Y Dược TP.HCM, điều này có thể dẫn đến tác dụng ngược.
1. Sưởi than, hơ nóng cơ thể mẹ và bé giúp ấm người

Theo TS Bay, trong tháng đầu tiên, mẹ cần giữ ấm tuyệt đối vì sau sinh mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài. Tuy vậy, không nên sưởi bằng than nóng, bởi nó có thể gây ra một số hậu quả như: Không điều tiết được than gây cháy, bỏng hoặc khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2, gây độc cho mẹ và bé.

Cũng theo TS Bay, có rất nhiều cách giữ ấm cơ thể như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong, nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không nên để gió lùa, để máy điều hòa ở nhiệt độ hợp lý.
wwwusnewscom.jpg
Mặc ấm, uống nước ấm... giúp mẹ giữ ấm sau sinh. Ảnh minh họa: Usnews
2. Hạn chế di chuyển vì sợ rách vết mổ

Theo quan niệm của nhiều chị em, sinh mổ thường không xuống cân dễ dàng như sinh thường do ảnh hưởng của vết mổ làm bà mẹ sau sinh gặp khó khăn khi đi lại. Một số chị em còn lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị rách. Theo TS Bay, đây là quan điểm không đúng. Sau khi mổ vài ngày, người mẹ nên ngồi, đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng, vận động nhẹ sẽ giúp vết mổ mau lành.

Bên cạnh đó, không phải người mẹ nào sau sinh cũng tăng cân, nhiều trường hợp còn giảm cân khi cho con bú. Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để bà mẹ vẫn có đủ dưỡng chất trong sữa để cho con bú mà vẫn giảm cân đều đặn, nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

3. Kiêng đồ chua vì sợ bé bị tiêu chảy

Một số quan điểm dân gian cho rằng sau sinh, người mẹ cần tránh đồ chua, vì sợ sau này bị "xì hơi" nhiều và em bé bị tiêu chảy. Tuy nhiên, TS Bay cho rằng, quan niệm này hoàn toàn không đúng, bởi ăn chua hoặc bổ sung Vitamin C ở mức độ vừa phải sẽ rất tốt cho cơ thể.

“Dù vậy, mẹ nên tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua… vì có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu. Những thực phẩm có tính ấm thường được sử dụng cho bà mẹ sau sinh như nghệ, thịt kho tiêu, gừng, cần kết hợp thêm với rau xanh, trái cây… Các món như giò heo, đu đủ xanh, su hào, củ sen, cam, bưởi, mè... chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất tốt đối với bà mẹ sau sinh”, TS Bảy chia sẻ.

4. Không gội đầu trong vòng 1 tháng ở cữ

Theo TS Bay, không gội đầu ở tháng đầu tiên sau sinh là quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi bà mẹ sau sinh nên gội đầu sớm, để tránh mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một số vấn đề khác.
article-2442078-1879a32300000578-574_634x442.jpg
 Mẹ sau sinh nên gội đầu sớm để tránh mắc nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một số vấn đề khác. Ảnh minh họa: Dailymail
"Tuy nhiên, khi gội đầu nên dùng nước ấm, pha thêm chút rượu sẽ làm bốc hơi nước nhanh. Sau gội, cần sấy khô tóc, tránh để tóc ướt trong thời gian dài. Sau khi tắm cũng có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm vào gan bàn chân, tay, giúp làm ấm cơ thể", TS Bay khuyến cáo.

5. Bó bụng để có vòng eo săn chắc

Mong muốn nhanh chóng lấy lại vòng eo săn chắc của phụ nữ sau sinh khiến nhiều chị em quyết định sử dụng phương pháp bó bụng. Theo TS Bay, bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với người sinh mổ.

Bên cạnh đó, sau sinh và chăm sóc con nhỏ khiến mẹ phải chịu nhiều áp lực, việc bó bụng chặt cũng sẽ gây cản trở sinh hoạt hằng ngày, làm cho tâm lý bà mẹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

“Thay vì nỗ lực bó bụng để giảm cân, mẹ hãy ăn uống điều độ, cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 2 năm, tập thể dục nhẹ nhàng khi các vết mổ đã lành, là chìa khóa giúp các bà mẹ lấy lại vóc dáng ban đầu”, TS Bay gợi ý.
Nguyễn Hằng