Không nên để trẻ khóc quá 20 phút

24/04/2016 - 17:55
Bố mẹ có thể để bé khóc thoải mái trong vài phút rồi dỗ dành, nhưng nếu bé khóc lâu quá 20 phút có thể não sẽ bị ảnh hưởng.
tre-khoc-qua-20-phut-2.jpg

Theo Daily Mail, bác sĩ Paul Lynch của Mỹ cho biết trẻ nhỏ khóc hơn 20 phút có hại cho não. Khi trẻ khóc to nếu bố mẹ không để ý, các bé sẽ khóc đến khi nào mệt mới tự ngừng lại. Trong trường hợp này, cảm giác thất vọng, ức chế khiến trẻ tiết ra một loại hooc-môn ức chế, có ảnh hưởng xấu tới đại não của bé. Việc này lặp lại nhiều lần sẽ tác động không tốt tới sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Tuy nhiên bác sĩ khoa thần kinh của bệnh viện Nhi thành phố Nam Kinh cho biết: “Nếu trẻ khóc quá 20 phút mà không có dấu hiệu nghẹt thở hoặc thiếu oxy, thì không ảnh hưởng nghiêm trọng tới não”. Điều được coi là ảnh hưởng xấu tới đại não phần lớn là vấn đề về tâm lý.

tre-khoc-qua-20-phut-1.jpg

Trẻ mới sinh hay khóc thường có ba trường hợp sau:

  1. Giật mình khóc

Biểu hiện: Trẻ nhỏ thường xuyên giật mình tỉnh dậy vào ban đêm, khóc một chút rồi lại ngủ. Khi khóc vẫn chưa dứt khỏi giấc ngủ, mắt vẫn nhắm, tay chân run rẩy.

Trẻ giật mình, hoảng sợ vào ban đêm bố mẹ không nên cho bé ăn nhiều dầu gan cá. Trong dầu gan cá chứa nhiều vitamin A, trẻ nhỏ hấp thụ nhiều vitamin A có thể dẫn tới có cảm giác lo lắng bất an, ra nhiều mồ hôi.

  1. Khóc dồn dập

Biểu hiện: Trước khi đi đại tiện, do đường ruột bị co rút khiến bụng đau nên trẻ khóc một cách gấp gáp, dồn dập. Nếu bị đau bụng trong lúc ngủ, bé sẽ khóc trong lúc ngủ, hai chân co lại, lưng bụng gập, tay ôm bụng.

Khi nghe tiếng khóc của trẻ gấp gáp, dồn dập, bố mẹ hãy cho bé đi vệ sinh, khi giải quyết xong trẻ không còn khóc nữa. Bố mẹ không nên dùng tay xoa bụng cho bé, vì khi đau bụng cơ quan tiêu hóa ở trong tình trạng co giật hoặc đầy hơi, tác động vào vùng bụng lúc này chỉ làm cho bé càng đau thêm và khóc dữ hơn.

  1. Khóc tiếng nhỏ, yếu
Tiếng khóc của trẻ nhỏ, yếu ớt, không có lực hoặc tiếng khàn, có thể do cơ thể bé không được khỏe, bố mẹ cần kiểm tra xem bé có chỗ nào đau ốm để kịp thời xử lý, nếu không cần phải đưa đến khám bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm