“Khu vườn mini”, thú chơi sang chảnh

11/09/2016 - 07:00
Tiểu cảnh Terrarium đang là một thú chơi được nhiều người ưa thích bởi sự xinh xắn như một “khu vườn thu nhỏ”.

Terrarium là tên gọi của một dạng hệ sinh thái mini, các loài thực vật có sức sống tốt và được trồng ở những nơi có môi trường sống yếu. Chúng chỉ cần một lượng ánh sáng tốt để duy trì sự sống.

Terrarium được chia thành ba loại chính: Vườn khô không đất không tưới, cây sống bằng không khí; vườn mở có đất nuôi cây và kỹ thuật khó nhất là vườn khép kín, đòi hỏi người chơi phải biết lựa chọn các nguyên vật liệu đảm bảo cây cỏ đầy đủ chất dinh dưỡng.

1.jpg

Terrarium mang thiên nhiên đến gần với con người hơn, khiến không gian sống của chúng ta trở nên sinh động và bắt mắt. Khó ai có thể làm ngơ trước một sân vườn thu nhỏ mà bạn có thể đặt trên đôi tay bàn tay của mình, với cỏ cây, hoa lá, kèm theo sỏi đá và mô hình bàn ghế, nhà cửa, cung đường nhỏ len lạch qua suối nước... Sự xinh xắn và ấn tượng ấy đã góp phần đưa Terrarium trở thành thú chơi mới của nhiều người yêu trang trí nhà cửa.

14.jpg

Những loài cây cảnh được ưa tiên chọn lựa cho mô hình này là loài có khả năng chịu được thay đổi của môi trường thời tiết như sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, rêu, cây không khí, dương xỉ… Chúng vừa nhỏ nhắn, nhiều hình dạng, kích thước mà tuổi thọ lại khá cao.

2.jpg

Nếu khéo tay, bạn có thể tự chọn lựa cây cảnh rồi tìm mua các lọ thủy tinh, chậu gốm sứ, lọ treo, tận dụng bóng đèn, bể nuôi cá mini, thậm chí là cả một chiếc ấm đun nước thủy tinh, đèn bão… Thêm vào đó là vài mô hình nhỏ như bàn ghế sân vườn, thác nước mini, đồi núi, bãi cỏ, vỏ ốc, các loài động vật bé xinh, kèm theo đèn dây và sỏi đá nhiều màu sắc theo sở thích để tăng thêm phần nổi bật. Thực chất, việc tự thiết kế này không quá khó, chỉ cần bạn yêu thích và tỉ mỉ chăm chút thì sẽ có ngay một mẫu Terrarium “không đụng hàng” bất kỳ ai.

15.jpg

Nắm bắt xu hướng trang trí nhà ở hiện nay, tại các thành phố lớn như Sài Gòn đã bắt đầu rộ lên nhiều cửa hàng chuyên cung cấp cây cảnh, phụ kiện décor Terrarium. Thậm chí, đối với một số người yêu thích thú chơi tiểu cảnh này nhưng lại không có thời gian, họ hoàn toàn có thể đặt mua những mẫu thiết kế sẵn. Những “khu vườn mini” trưng bày vào khoảng 20cm với giá thành khoảng từ 300.000 – trên 1 triệu đồng tùy mẫu mã. Bạn cũng có thể yêu cầu cửa hàng tạo cho bạn một thiết kế có kích thước và cây cảnh đi kèm theo ý thích của riêng mình.

9.jpg

Để chăm sóc một khu vườn Terrarium như thế này không tốn quá nhiều công sức. Vì khả năng chịu hạn cao nên bạn không cần phải thường xuyên tưới nước cho chúng, thậm chí với những loài như cây không khí thì bạn chẳng cần bận tâm đến đất trồng! Bình cây thủy tinh nên được để trong phòng có nhiệt độ và độ ẩm ổn định, tránh tăng giảm nhiệt độ đột ngột vì cây không thích ứng kịp với sự thay đổi của môi trường. Tránh đặt bình cây thủy tinh trên những đồ nội thất dễ hư hỏng hoặc nơi có trẻ em hay chơi đùa bởi rất dễ rơi vỡ. Đối với cây cảnh trồng trong chuông treo thủy tinh thì cột dây thật chắc chắn ở những thanh xà ngang hoặc đinh đính cố định vào tường để đảm bảo sự chắc chắn.

Nếu chọn bình hở, bạn nên chọn những loại cây thích hợp với khí hậu khô như sương rồng, sen đá...Bình kín thì những cây nhiệt đới, kích thước nhỏ như rêu, dương xỉ...sẽ thích hợp hơn. Còn nếu thích trồng hoa, hãy chọn cây khôi, hoa violet Châu Phi, cúc kim tiền, thu hải đường…

Địa chỉ tham khảo

TP.HCM:

  • Aquagarden 141 Đinh Tiên Hoàng, Q.1.
  • Sen đá 30 Trần Minh Quyền, P.11, Q10.
  • Flore 64 Nguyễn Du Cung, Gò Vấp.

Hà Nội:

  • Yêu cây Kiot 32, Chợ Đêm Sinh viên, Dịch vọng, Cầu Giấy.
  • Quà Tặng trực tuyến 36 ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa.
  • Tiệm cây xanh Suly số 75B1 - Tổ 8 - Mỗ Lao - Hà Đông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm