Kinh nghiệm quý trong tổ chức các nhóm phụ nữ tiết kiệm

16/01/2017 - 11:01
Đầu năm 2016, tôi có dịp đến học tập kinh nghiệm tại tổ chức CARD - Tổ chức chuyên cung cấp các sản phẩm Tài chính vi mô cho khách hàng tại Philippines. Ấn tượng nhất của tôi sau chuyến đi là kỷ luật sinh hoạt cụm của thành viên vay vốn và cán bộ nơi đây.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm quý của CARD và đề xuất một số giải pháp duy trì kỷ luật sinh hoạt tổ/nhóm phụ nữ Tiết kiệm - Vay vốn trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam.

Thành viên cầu nguyện và đọc lời thề trong buổi sinh hoạt 

Về quy định của CARD, thành viên của cụm trả gốc, lãi, đóng tiết kiệm hàng tuần. Cụm luôn được tổ chức sinh hoạt hàng tháng. Đây là quy định bất di bất dịch và là bí quyết duy trì kỷ luật tổ, kỷ luật tín dụng - một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của bất kỳ một tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) nào trên thế giới. Buổi sinh hoạt cụm luôn được chuẩn bị chu đáo. Các quy định liên quan đến cuộc họp cụm được quy định chính thức trong Sổ tay hướng dẫn. Do đó, cán bộ và cụm trưởng dễ tiếp cận và thực hiện.

Quy trình sinh hoạt cụm được xây dựng chặt chẽ, mang tính kỷ luật cao và đảm bảo gắn kết giữa các thành viên. Ngoài các thủ tục điểm danh, thu tiền..., các cụm luôn có thủ tục Cầu nguyện. Thủ tục này được thực hiện một cách tự giác ngay từ khi bắt đầu cuộc họp. Toàn thể cán bộ, thành viên đứng nghiêm, hát cầu nguyện. Qua tìm hiểu tôi được biết, CARD duy trì quy định này vì đa số khách hàng theo đạo Thiên Chúa. CARD đã thấu hiểu cầu nguyện là nhu cầu tinh thần của người dân nên đã đáp ứng nhu cầu đó. Tiếp đó, cả cụm đứng nghiêm đọc lời thề. Nội dung lời thề được in trên băng rôn, treo trước khu vực họp. Nội dung bảng lời thề nhấn mạnh: thành viên cam kết trả gốc, lãi, đóng tiết kiệm đầy đủ; dự họp đúng giờ... Cán bộ tín dụng cũng đọc lời thề với nội dung: cam kết làm việc công tâm, trung thực... Tiếp đến, họ cùng đồng thanh hát bài ca về CARD với một niềm tự  hào phấn khởi.

Phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức được cán bộ thực hiện bài bản với nội dung chủ yếu liên quan đến tín dụng, tiết kiệm, giáo dục tài chính, kỹ năng phòng chống thiên tai, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản... Nếu trong kỳ, cụm có thành viên được khen thì Giấy khen được cán bộ trang trọng đọc. Dù nắng, mưa hay nóng bức, buổi sinh hoạt cụm bao giờ cũng được kết thúc bằng thủ tục cầu nguyện của tất cả các thành viên có mặt tại buổi họp.

Cụm trưởng là những người cẩn thận, nhiệt tình và tuân thủ. Các thành viên trong cụm luân phiên thực hiện nhiệm vụ cụm trưởng hoặc cán bộ cụm và không được nhận hoa hồng hoặc một khoản trợ cấp nào từ tổ chức.

Thành viên của CARD rất có ý thức trách nhiệm trong việc dự sinh hoạt, hoàn trả. Khi thành viên không tham dự họp cụm được, họ đều phải viết đơn xin phép. Tiền gốc, lãi, tiết kiệm tuần đó được họ gửi hàng xóm hoặc người thân nộp. Mỗi người dân Philippines đều cảm thấy tự hào khi mình được là thành viên của CARD.

 Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Tuyết (hàng đầu, thứ 4 từ trái sang) với các hội viên tổ tiết kiệm Lugana (Philippines)

Từ kinh nghiệm của CARD, tôi xin đề xuất một số giải pháp củng cố, duy trì kỷ luật sinh hoạt tổ/nhóm phụ nữ Tiết kiệm - Vay vốn trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam như sau:           

Thứ nhất, về nội dung quy định đối với việc sinh hoạt tổ: Hội hoặc các đơn vị cung cấp tín dụng cần có quy định cụ thể, chặt chẽ về thời gian sinh hoạt tổ/nhóm định kỳ (theo tuần, tháng hoặc quý). Theo quy định hiện nay, các tổ sinh hoạt tối thiểu 1 quý/lần. Việc xây dựng nội dung sinh hoạt tổ cần căn cứ vào đặc điểm nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt của đại đa số thành viên vay vốn và thực tế địa bàn thì mới có thể tạo điều kiện cho họ tham gia một cách thuận lợi nhất. Ngoài ra, chúng ta cũng cần quy định rõ quyền, nghĩa vụ của thành viên khi tham gia tổ. Trong đó nhấn mạnh việc tích cực tham gia sinh hoạt là điều kiện thiết để bình xét cho thành viên vay vốn vòng tiếp theo hoặc được hưởng các quyền lợi khác của tổ chức. Ngoài ra, cần có khen thưởng đối với các thành viên tích cực để khuyến khích thành viên tuân thủ tốt.

Thứ hai, ngoài quy định chặt chẽ, đầy đủ thì chúng ta cần việc hướng dẫn, hỗ trợ để tổ trưởng điều hành tốt các buổi sinh hoạt. Việc cung cấp mẫu quy trình, nội dung phù hợp cho các tổ trưởng tham khảo cũng là một việc nên làm. Chúng ta có thể hướng dẫn các tổ tự xây dựng quy chế hoạt động của tổ phù hợp với quy định của tổ chức. Một khi tất cả các thành viên trong tổ đồng thuận thảo luận và xây dựng nên quy chế thì  họ sẽ tự giác tuân thủ. Tổ trưởng cũng cần được tập huấn kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giao tiếp… để tương tác tốt với thành viên.

Thứ ba, nội dung sinh hoạt cần phong phú để hấp dẫn thành viên. Chẳng hạn, ở tổ mà thành viên là giáo dân thì việc cầu nguyện vào đầu giờ sinh hoạt nên được thực hiện. Hoặc tùy theo lứa tuổi hoặc địa bàn mà chúng ta lồng ghép những tiết mục văn nghệ phù hợp. Ngoài ra, các tài liệu sinh hoạt cũng cần được cung cấp thường xuyên để các tổ sử dụng. Các tài liệu cũng cần được xây dựng phù hợp với đặc điểm của thành viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm