Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công nội soi tuyến giáp một lỗ

02/10/2018 - 11:22
Các bác sĩ BV Nội tiết TƯ đã thực hiện thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. BV cũng là đơn vị đầu tiên trên thế giới áp dụng kỹ thuật này.

Ngày 2/10, bác sĩ Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao (BV Nội Tiết TƯ) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca nội soi tuyến giáp một lỗ. Đây là kỹ thuật mới, được BV triển khai từ 2 tháng gần đây.

Các kỹ thuật viên thực hiện ca nội soi một lỗ

Theo bác sĩ Hiệp, với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2-3cm tại hõm nách. Sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường. Tuy nhiên do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên các bác sĩ đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của BV Nội tiết TƯ, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u.

 

Các bác sĩ BV Nội Tiết TƯ thực hiện nội soi một lỗ

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ là tính thẩm mỹ cao do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. Hơn nữa, thao tác kỹ thuật thực hiện đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng; Kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bị bệnh theo đúng chỉ định, kỹ thuật an toàn, đạt hiệu quả cao trong điều trị.

BV Nội Tiết TƯ được giới y khoa thế giới đánh giá cao do có nhiều phương pháp mới điều trị u tuyến giáp tiến bộ, trong đó có phẫu thuật nội soi.

Trước những thành công vừa qua, BV tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp. Theo đó, ca bệnh đầu tiên được thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ vào ngày 1/8/2018. Đến nay, BV đã thực hiện thành công 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra, tất cả các bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này.

Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới phương pháp này được nghiên cứu và ứng dụng thành công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm