Lý do để chọn thịt ngoại hoặc thịt nội khỏi lăn tăn

28/10/2016 - 11:04
Chưa lúc nào người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn các loại thịt ngoại dễ dàng như hiện nay. Tại các siêu thị, số lượng thịt ngoại chiếm ưu thế áp đảo so với thịt trong nước và được đông đảo khách hàng chọn lựa?

Điều đáng nói ở đây dù là thịt ngoại nhập nhưng một số loại giá lại rẻ hơn hàng Việt khá nhiều. Tại các siêu thị như Lotte Mart, Big C, Metro, Giant,… chân gà Việt Nam có giá 60.000đ/kg  trong khi đó sản phẩm của Brazil chỉ có 45.000đ/kg. Chân gà Mỹ nhập khẩu chỉ còn mức giá 30.000đ/kg được bán tràn lan lại chợ đầu mối Bình Điền; Còn tại các chợ nhỏ, lẻ, chân gà công nghiệp trong nước có giá từ 65.000 – 70.000đ/kg, cao gấp đôi so với giá ngoại nhập. Đối với đùi gà, trong khi sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ chỉ có giá 42.000 đ/kg thì tại siêu thị Big C, đùi gà CP có giá từ 69.000 – 83.000/kg. Thịt gà Hàn Quốc cũng được bán với với giá khoảng 58.000đ/kg, trong khi thịt gà ta được bán phổ biến ở mức 110.000 – 120.000đ/kg.

Không chỉ gà, các loại thịt heo cũng có mức chênh lệch hấp dẫn. Cụ thể, sườn sụn heo nhập khẩu từ Pháp 84.500đ/kg, trong khi đó sườn Việt lên tới 110.000 – 130.000đ , khoanh giò heo Tây Ban Nha có giá 55.900đ/kg, rẻ hơn hàng Việt 10.000 – 15.000đ. Tại công ty nhập khẩu thịt ở quận Gò Vấp (TP.HCM), giá thịt heo còn thấp hơn siêu thị tới 10.000đ mỗi kg. Điển hình là sườn heo chỉ còn 75.000đ/một kg, dựng heo 45.000đ…

2.jpg
 Tại quầy đông lạnh ở siêu thị, người mua dễ dàng tìm thấy các loại thịt nhập khẩu như heo, bò, gà.

Chủ một cửa hàng cung cấp thực phẩm nhập khẩu ở TP.HCM tiết lộ, mức giá thịt nhập khẩu được bán tại siêu thị vẫn còn cao hơn nhiều so với các đầu mối ở ngoài. Tại công ty, giá rẻ hơn 10-20%, thậm chí có những sản phẩm chỉ còn nửa giá, chẳng hạn như má đùi gà, tỏi gà đông lạnh nhập khẩu có thời điểm chưa tới 30.000đ/kg, được khá nhiều nhà hàng, quán ăn đặt mua với số lượng lớn.

Cùng với gà, heo thì nay các sản phẩm thịt bò Úc, Mỹ cũng ngập tràn siêu thị với đủ các loại từ xương đến thịt. Nhiều siêu thị còn dành riêng một góc để trưng bày sản phẩm bò nhập khẩu. Loại thịt bò này có giá khá cao so với thịt bò nội, cụ thể, sườn bò được bán với giá 550.000đ/kg, phi lê giá 500.000đ/kg, thăn ngoại 370.000đ/kg,.. cao hơn thịt bò trong nước 110.000đ/kg.

Các loại thịt ngoại nhập, đặc biệt là thịt bò Mỹ, Úc được lòng người tiêu dùng vì ngon, mềm và ngọt. Đồng thời các loại thịt này đông lạnh được chia thành từng loại riêng biệt, cắt miếng gọn gàng, tiện lợi trong việc nấu nướng. Bên cạnh đó, chất lượng thịt tốt cũng là nguyên nhân khiến thịt ngoại tràn thị trường và người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Trong khi đó, việc kiểm soát chất cấm, lượng chất kháng sinh tồn dư trong thịt chưa triệt để nên đã ảnh hưởng tới niềm tin của khách hàng.

1.jpg
 Khi mua thịt ngoại người tiêu dùng cần chú ý đến thời gian nhập khẩu của sản phẩm.

Chị Ngọc Huyền (ngụ quận 6), cho biết: ”Gia đình tôi luôn lựa chọn thịt ngoại thay vì sử dụng thịt trong nước bởi giá không chênh lệch nhau là bao. Hơn nữa, thịt ngoại lại mềm, ngọt hơn thịt trong nước, nhất là thịt bò Úc. Với giá cả như hiện nay, tôi nghĩ sẽ có nhiều người chọn thịt ngoại vì vừa an toàn lại yên tâm...”

Theo những người bán hàng lâu năm, trước khi mua hàng nhập khẩu người tiêu dùng nên chú ý đến thời gian nhập khẩu cũng như nhóm hàng ưa chuộng. Bởi lẽ, nếu cứ chăm chăm vào giá rẻ, dễ mua nhầm sản phẩm kém chất lượng, thậm chí đã quá hạn. Với những sản phẩm đông lạnh nếu thấy có xuất hiện đá cục hoặc lẫn các tinh thể băng thì không nên chọn mua bởi sản phẩm đã bắt đầu biến chất, nếu tiếp tục duy trì bảo quản, một số thực phẩm có thể xuất hiện các vết nứt, các thực phẩm có thành phần axit béo sẽ lên men làm xuất hiện mùi chua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm