Mong cả làng đều vui

13/06/2018 - 06:00
Chỉ vì sự vô ý thức mà nhiều cô gái đã khiến cho hình ảnh của phụ nữ trở nên xấu xí hơn trong mắt cộng đồng. Nếu chị em cẩn trọng hơn trong lời nói, ứng xử hàng ngày, chắc chắn “cả làng đều vui” vì ứng xử văn minh sẽ không làm cho bất cứ ai cảm thấy bực bội, ức chế...
1. Đang hối hả bước, tránh những vũng nước trên đường thì chiếc xe phóng ngang qua vũng nước to ở lòng đường đã làm tôi ướt như chuột lụt.
 
Chưa hết ngỡ ngàng, tôi đã nghe người đi phía sau mình tức giận nói: “Phụ nữ gì phóng xe như điên vậy?”, “Cố tình trêu ngươi người khác hay sao mà lại phóng vào giữa vũng nước thế? Tôi mặc áo mưa mà còn ướt hết đồ thế này!”...
 
Tôi phải nói đỡ, có thể cô gái đó đang vội về nhà vì sợ mưa sẽ lớn hơn hoặc chồng con đang chờ nên bác thông cảm. Thực ra nói vậy nhưng tôi thấy đúng là hình như những phụ nữ vô ý thức xuất hiện ngày một nhiều.
 
Mấy ngày trước khi đang trên đường đến công ty, ngang qua hồ nước lớn trong thành phố, tôi đang chạy chậm lại, cố hít hà không khí trong lành của buổi sớm ở hồ thì vèo một cái, toàn bộ phần xe, quần áo bên tay phải tôi đã ướt đẫm nước bẩn, đầy mùi hôi.
 
Tôi vẫn kịp nhìn thấy cô gái mặc quần soóc, áo hai dây, co hết cả chân lên yên xe, cô gái và người bạn đi cùng cười ầm ĩ khi vượt qua tôi. Có thể với họ đó chỉ là một trò cá cược, hoặc một thú vui nhưng báo hại cho tôi khi phải gọi điện xin sếp đến muộn trong cuộc họp buổi sáng vì phải quay về nhà thay bộ đồ khác.
 
Tâm trạng tôi ngày hôm đó thật tồi tệ vì dù đã thay bộ đồ mới, tôi vẫn bị ám ảnh bởi tiếng cười, hành vi không đẹp và mùi hôi từ vũng nước bẩn buổi sáng.
 
12.jpg
 
2. Cũng một lần trên đường đi làm, tôi chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh một phụ nữ khạc nhổ ầm ầm ra đường, không quan tâm đến chuyện bãi nước bọt đó sẽ... đi đâu về đâu.
 
Hôm đó, gió khá lớn nên sau khi chị khạc nhổ thì cả bãi nước bọt đã bay đến “đậu” trên ống quần của một người đàn ông. Thay vì bỏ qua như đa số đàn ông khác sẽ làm, anh này phóng vọt lên chặn xe chị kia lại và yêu cầu chị phải làm sạch ống quần cho anh ta.
 
Lúc đó, người ủng hộ và người phản đối đều nhiều. Đến khi chị kia tìm được giấy ăn, lau sạch ống quần cho người đàn ông xong, anh ta nói: “Xin lỗi chị vì tôi hoàn toàn có thể tự mình lau sạch quần, nhưng tôi muốn chị nhớ, đường phố không phải nhà riêng để chị muốn làm gì thì làm.
 
Hãy tôn trọng những người khác nữa!” thì kể cả những người phản đối trước đó cũng ồ lên “Thì ra anh này muốn dạy cho chị kia một bài học: Đơn giản là không nên khạc nhổ bừa bãi ở nơi công cộng!”.
 
3. Trong một quán ăn trên phố cổ, hôm đó, quán trở nên nóng hơn khi các thực khách bất đắc dĩ phải chứng kiến cảnh hai người phụ nữ “chửi nhau”.
 
Lý do là vì bàn ăn kê sát nhau, khách hàng bên này xịt mũi ầm ầm khiến cho khách hàng bàn bên tức khí vì cảm thấy “Bẩn quá thế này thì sao mà ăn được!”. Dù bực, nhưng chị cũng chỉ quay sang nhẹ nhàng nói: “Sao chị không vào nhà vệ sinh xịt mũi xong rồi quay ra ăn?”...
 
Vậy là chỉ từ chỗ nhắc nhở bình thường, họ lao vào cuộc khẩu chiến bất phân thắng bại. Cô gái “xịt mũi” lẽ ra chỉ cần nhẹ nhàng xin lỗi là xong chuyện vì rõ ràng là lỗi ở cô, nhưng cô lại bảo vệ mình bằng cách chửi luôn người vừa góp ý cho mình vì “chị nghĩ mình là ai mà lên mặt dạy đời tôi?”...
 
Chỉ vì sự vô ý thức mà nhiều cô gái đã khiến cho hình ảnh của phụ nữ trở nên xấu xí hơn trong mắt cộng đồng. Nếu chị em cẩn trọng hơn trong lời nói, ứng xử hàng ngày, chắc chắn “cả làng đều vui” vì ứng xử văn minh sẽ không làm cho bất cứ ai cảm thấy bực bội, ức chế...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm