Mỹ bổ nhiệm nhà ngoại giao nữ phụ trách vùng Đông Á-Thái Bình Dương

21/12/2017 - 21:52
Nhà Trắng vừa bổ nhiệm bà Susan Thornton giữ vị trí trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương. Bà sẽ tham gia xử lý các vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Á khác.
Là một nhân vật kỳ cựu với 26 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Susan Thornton không phải là gương mặt xa lạ. Bà Susan Thornton bắt đầu làm việc trong Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1991, ban đầu đảm trách các công tác liên quan đến Trung Quốc và Liên Xô cũ. Bà Thornton cũng đã từng đảm nhận công việc liên quan đến kinh tế với Hàn Quốc.
susan-thornton-1.jpg
Bà Susan Thornton được bổ nhiệm làm vị trí trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương

Từ tháng 3 năm nay, bà đã giữ quyền trợ lý ngoại trưởng, đảm nhiệm công việc thay cho ông Daniel Russel, người giữ chức vụ này dưới thời chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Bà cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề quan hệ và chính sách ở Đông Á, liên quan đến Trung Quốc, Đài Loan...

Bà từng tham gia vào việc hoạch định chính sách đối với Bắc Kinh cho Ngoại trưởng Rex Tillerson. Bà là người thông thạo tiếng phổ thông Trung Quốc. Bà được biết đến là người theo quan điểm ôn hòa đối với các vấn đề Bắc Triều Tiên.
 
Bà sẽ chính thức được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng này sau khi Thượng viện Mỹ thông qua. Đây là một trong nhiều vị trí cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn còn bỏ trống kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương sẽ tham gia xử lý các vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước châu Á khác.
susan-thornton-2.jpg
Bà Susan Thornton tham gia Diễn đàn Đảo Thái Bình Dương ở Samoa

Quyết định bổ nhiệm bà Susan Thornton là thắng lợi lớn với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đồng thời là đòn giáng mạnh với phe nhóm chủ nghĩa dân tộc trong chính quyền của tổng thống Donald Trump. Trước đó, một số cố vấn thân cận của tổng thống Trump đã tìm mọi cách để loại bỏ bà Susan Thornton khỏi Bộ ngoại giao nước này.

Sở dĩ bà Thornton có những xung đột gay gắt với phe theo chủ nghĩa dân tộc trong Nhà Trắng vì nhóm này cho rằng bà không có quan điểm đủ cứng rắn và cương quyết trong việc xử lý các vấn đề quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc.
 
"Bà Susan Thornton là người mang những quan điểm thiết yếu về chính sách của ông Tillerson và sẽ giúp tạo ra thế cân bằng đối trọng lại với những quan điểm hiếu chiến hơn trong các bộ phận khác của chính quyền Trump", ông Scott Kennedy, một học giả châu Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế nhận định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm