Não nhân tạo mang lại nguồn sống cho người bệnh

25/04/2017 - 10:34
Ngoài chân, tay giả, 4 bộ phận: mắt, não, tụy, tai cũng đã và đang được con người ứng dụng thành công trong cuộc sống.
Mắt điện tử: Đối với những người bị mất thị lực, tương lai không xa, họ sẽ được hưởng lợi từ công nghệ mới đang được các nhà khoa học hoàn tất, giúp nhóm người này được “sáng mắt” một lần nữa.

Cuối tháng 12/2016, 10 bệnh nhân mù ở Anh đã phục hồi một phần thị lực nhờ được cấy ghép mắt điện tử. Đây là hệ thống mắt nhân tạo có tên Argus II, cấu trúc gồm một máy quay video mini gắn trên một cặp kính, làm nhiệm vụ gửi hình ảnh không dây tới một con chip máy tính gắn trong võng mạc của bệnh nhân, tức miếng vá nhạy sáng ở mặt sau của mắt.
Đối với những người bị mất thị lực, tương lai không xa, họ sẽ được hưởng lợi từ công nghệ mới đang được các nhà khoa học hoàn tất.
Với Argus II, người nhìn có thể phân biệt ánh sáng đen và trắng. Chip gắn dưới võng mạc làm nhiệm vụ chuyển đổi xung điện và truyền lên não, sau đó não người bệnh giải mã ánh sáng hội tụ trong chip công suất 1.500 pixel thành dạng ánh sáng.

Những bệnh nhân tham gia trong thử nghiệm Argus II tại Bệnh viện Mắt Moorfields, ở London (Anh) cho biết, thị lực của họ được cải thiện, có thể nhìn chính xác đồ vật quen thuộc trong nhà. Thậm chí, có người còn đọc được cả chữ số trên đồng hồ hoặc đọc chữ in lớn.

Não: Não là bộ phận phức tạp nhất của cơ thể, nếu bị sự cố sẽ dẫn đến nhiều chứng bệnh nan y, từ suy giảm trí nhớ đến trầm cảm, đột quỵ, thậm chí còn bị tàn phế suốt đời nhưng gần đây khoa học đã thành công trong việc can thiệp, điều trị được nhiều bệnh có liên quan đến não.
Cấy ghép não đang được ứng dụng để giúp người bị liệt đi lại được.
Cấy ghép não đang được ứng dụng để giúp người bị liệt đi lại được. Năm 2016, các thực khách tại một nhà hàng ở Tubingen, Đức, đã chứng kiến sự trình diễn của hệ thống Brain-Computer Interface (giao tiếp não-máy tính). Một số bệnh nhân không kiểm soát được cánh tay hoặc chân phải dùng xe lăn thì nay đã dùng tay kéo được bàn ghế và sử dụng một cánh tay bionic để chọn bát, thìa nĩa cho bản thân, ăn uống như những người bình thường.

Để làm được điều này, người bệnh phải đội mũ mềm gắn 64 điện cực, giúp thu và truyền sóng não đến các khu vực kiểm soát các chuyển động của tay. Những sóng não được máy tính trong xe lăn chọn, sau đó chuyển thành các sóng tín hiệu điện và gửi tới găng tay dạng lưới bọc quanh bàn tay bị liệt của người bệnh.

Công việc của những người thiểu năng dùng chân, tay giả sinh học giống như dàn nhạc, làm việc, điều phối nhịp nhàng nhờ hộp sọ được gắn 64 điện cực mà không bị ảnh hưởng đến não và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, rất phù hợp cho nhóm người bị liệt, kể cả những người sau đột qụy.

Tụy nhân tạo: Không kiểm soát được lượng đường trong máu là thủ phạm gây bệnh tiểu đường, trong đó có tiểu đường tuýp 1. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 1 là do tuyến tụy không có khả năng sản xuất insulin, một loại hormone quan trọng đảm nhận chức năng kiểm soát việc sử dụng đường khi ăn vào hiệu quả.

Để khắc phục tình trạng trên, các chuyên gia ở Đại học Cambridge (Anh) đã nghiên cứu, cho ra đời một loại tụy nhân tạo để đảm nhận đồng thời cả hai việc là theo dõi lượng đường huyết và bơm ra insulin khi cần, hạn chế nguy cơ hạ đường huyết, nhất là nhóm phụ nữ mang thai cần duy trì lượng đường huyết hợp lý.

Tụy nhân tạo sử dụng sensor đặt dưới da bụng, theo dõi lượng đường trong máu và gửi thông tin đến một máy tính, máy tính làm nhiệm vụ tính toán liều insulin thích hợp để nạp vào máu qua bơm đeo gắn ở bụng.

Tai nhân tạo: Tai nhân tạo hay tai giả sinh học, ốc tai điện tử, dùng để cấy vào trong cơ thể, giúp người điếc nghe được bình thường.
Tai nhân tạo hay tai giả sinh học, ốc tai điện tử, dùng để cấy vào trong cơ thể, giúp người điếc nghe được bình thường
Thông thường, âm thanh tạo ra rung động trong tai và được các nang lông cực nhỏ có trong ốc tai thu lại, chuyển âm thành các tín hiệu điện và đưa lên não nhưng khi các nang lông nhỏ này bị tổn thương sẽ làm cho người ta bị điếc.

Cấy ghép ốc tai chính là tạo ra các xung kỹ thuật số và đưa trực tiếp lên não, làm nhiệm vụ thay cho 32.000 tế bào nang lông cực nhỏ trong tai.

Trong phiên bản tai bionic, có một microphone lắp phía sau gáy làm nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu điện truyền qua dây dẫn nhỏ xíu vào ốc tai. Các điện cực ở một đầu cung cấp tín hiệu trực tiếp tới cho thần kinh thính giác, phục hồi thính lực cho tai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm