Nên chọn đèn xông tinh dầu hay máy khuếch tán

15/09/2016 - 20:30
Nhiều người thường chọn tinh dầu để thư giãn, thanh lọc không khí, mang lại hương thơm dịu mát cho không gian gia đình. Thế nhưng, nên chọn máy khuếch tán tinh dầu hay đèn xông tinh dầu, là điều mà không ít người vẫn băn khoăn.

Đèn xông tinh dầu rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và chất liệu. Có 2 loại đèn xông: sử dụng nến và đèn sử dụng điện. Cả 2 loại này đều sử dụng nhiệt để khuyếch tán hươm thơm tinh dầu ra xung quanh. Tuy nhiên quá trình này thường tốn thời gian khởi động và khá phụ thuộc vào môi trường xung quanh bởi cần chờ nước nóng lên mới được nhỏ tinh dầu vào, hơn nữa nếu sử dụng đèn xông gần máy lạnh hay gần quạt thì nước sẽ lâu nóng hơn và khiến tinh dầu kém thơm.

Về điểm này thì, máy khuếch tán thể hiện rõ ràng ưu điểm hơn. Máy hoạt động đơn giản và vô cùng tiện dụng, chỉ cần cho nước và tinh dầu vào trong máy, cắm điện vào là mô tơ sẽ tự quay và ta có thể cảm nhận hương thơm tinh dầu ngay lập tức. Một chiếc máy thông thường phạm vi sử dụng là từ 25-30 m2, một số loại máy với dung tích lớn thì phạm vi lên đến 50 m2, trong khi đèn xông tinh dầu chỉ có thể tỏa hương thơm trong khoảng 15-20 m2.

den-tinh-dau.jpg
 Đèn xông tinh dầu thích hợp với những không gian nhỏ, ấm cúng.

Không những thế, máy khuếch tán còn tạo ra mùi hương thơm hơn và tiết kiệm tinh dầu hơn. Đây là ưu điểm khá lớn của máy và cũng là 1 trong những nguyên nhân chính khiến giá máy khá cao so với đèn xông tinh dầu.

Một chiếc đèn đốt tinh dầu bằng nến giá từ 50.000đ, loại thủy tinh khoảng 120.000đ. Với những chiếc đèn cao cấp bằng gốm hay pha lê giá cao nhất cũng chưa đến 300.000đ. Trong khi đó, máy khuyếch tán tinh dầu thấp nhất cũng đã là 370.000đ, với loại phun sương kết hợp khử ion giá sẽ hơn 1.500.000đ.

Tuy nhiên, ở khía cạnh thẩm mỹ thì mẫu mã của đèn xông tinh dầu đa dạng và đẹp hơn rất nhiều. Đèn tinh dầu nến chỉ có chất liệu gốm sứ còn đèn tinh dầu điện thì đa dạng hơn nhiều: từ gỗ kính đến pha lê, thủy tinh màu, gốm bát tràng, ... Bởi vậy, đèn xông tinh dầu không chỉ dùng để đốt tinh dầu mà còn có thể làm vật trang trí nội thất và quà tặng cho vợ, người yêu, bạn bè trong những dịp lễ tết hay đám cưới.

khuech-tan.jpg
 Máy khuếch tán giá thành cao hơn nhưng tỏa mùi thơm nhanh và tiết kiệm tinh dầu.

Máy khuyếch tuy mẫu mã đơn giản hơn nhưng lại có khả năng đổi màu theo thời gian và chế độ phun sương khử khuẩn, khi đặt trong phòng và nhìn cột khói phun thẳng lên khá thích mắt.

Vậy nên chọn loại nào cho phù hợp? Nếu sử dụng cho gia đình hay những không gian nhỏ (diện tích <20m2) cần sự lãng mạn và tính thẩm mỹ như phòng ngủ, phòng đọc sách, quán cafe thì có thể mua đèn xông tinh dầu. Ngược lại, máy khuyếch tán sẽ phù hợp với những không gian rộng như phòng khách lớn, quán bar, nhà hàng, khách sạn, sân vườn (>30m2) bởi máy tạo ra hương thơm mạnh hơn, phạm vi khuyếch tán lớn hơn.

Nên dùng tinh dầu tự nhiên, chất lượng tốt mới đảm bảo sức khỏe. Khi mua cần ngửi trước để lựa chọn mùi ưa thích. Không nhỏ quá nhiều tinh dầu khi sử dụng đèn, chỉ dùng dầu có nồng độ nhẹ, mùi thoang thoảng là được. Sử dụng đèn ở nơi không khí lưu thông. Những người có làn da nhạy cảm hay mắc bệnh đường hô hấp không nên dùng đèn xông tinh dầu.

Địa chỉ tham khảo

TP.HCM:

  • Hương sắc Việt 372/10b Điện Biên Phủ, P.11, Quận 10.
  • VN 543 Âu Cơ, P.Phú Trung, Q.Tân Phú.
  • Oil Garden 214/B10A Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1.

Hà Nội:

  • Tinh dầu Việt : số 79 ngõ 64 Kim Giang, Q.Thanh Xuân.
  • Vườn tinh dầu 701, N3B Lê Văn Lương, Trung Hòa -Nhân Chính, Q.Thanh Xuân.
  • Tinh dầu 365 22B Phố Đỗ Quang, P. Trung Hòa, Cầu Giấy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm