Ngậm đắng cay trao niềm tin cho mỹ phẩm tự chế

22/03/2016 - 15:12
Những lời quảng cáo hấp dẫn, mẫu mã bắt mắt, giá cả “hạt dẻ” của những nơi bán mỹ phẩm handmade đã làm cho nhiều chị em phụ nữ “siêu lòng, bất chấp những nguy hại tiềm ẩn mà mua về sử dụng.

Được quảng cáo là nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, an toàn sử dụng, giảm được nhiều tác dụng phụ so với các sản phẩm làm đẹp từ hóa chất. Tuy nhiên, không có nghĩa nó an toàn tuyệt đối bởi người sử dụng chỉ dựa vào lời quảng cáo của người bán hàng, vẫn không biết được những sản phẩm này được làm theo cách nào và với những thành phần gì.

Ma trận “mỹ phẩm handmade”

Mỹ phẩm handmade đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như các diễn đàn mạng. Chỉ cần gõ cụm từ “mỹ phẩm handmade” trên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook hoặc Google bạn sẽ nhận được hàng trăm, hàng nghìn đường link. Điều đáng bàn là các loại mỹ phẩm này không có cơ quan nào kiểm định được độ an toàn, tất cả khách hàng chỉ mua với niềm tin vào lời quảng cáo của người bán.

Ban đầu người làm mỹ phẩm tự chế chủ yếu để dùng cho bản thân hoặc bán lẻ quy mô nhỏ tại các chợ, nhưng thời gian gần đây nó được rao bán rộng rãi trên mạng. Trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội như facebook, nhan nhản sản phẩm làm đẹp từ son môi, kem dưỡng đến dầu dừa, phấn ong, mỹ phẩm làm trắng cấp tốc,… được quảng cáo là sản phẩm tự chế, không phải thuê cửa hàng nên có giá rẻ. Dầu dừa được chào giá 80.000 - 100.000đ/chai 100ml, 1 thỏi son đủ màu được bán giá 70.000-120.000đ, 1 hũ kem trắng da toàn thân có giá 400.000 - 600.000đ.

mp1.jpg
 Một sản phẩm mỹ phẩm handmade được chào bán trên mạng (Ảnh minh họa)

Khi được hỏi liệu sản phẩm giá rẻ như vậy có đảm bảo an toàn khi sử dụng thì tất cả đều khẳng định nguồn gốc cũng như quá trình chế biến đảm bảo an toàn? Bạn Phương Lan (Q.1, TP.HCM) chuyên bán son handmade cho biết: “Các nguyên liệu của mình đều là các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên như tinh dầu nguyên chất, sáp ong, dầu dừa, bơ shea, màu thực phẩm... và được mua tại các địa chỉ tin cậy. Bản thân chất lượng sản phẩm của mình đã được kiểm chứng qua thời gian, khách hàng đều có phản hồi tốt. Ở đây còn mở cả dịch vụ dạy làm mỹ phẩm cho những khách hàng có nhu cầu”.

Hiểm họa khôn lường

Có không ít các trường hợp phải ngậm đắng nuốt cay khi trao gửi lòng tin vào mỹ phẩm tự chế. Như chị Lâm Thanh Nguyệt, 36 tuổi (Q.7, TP.HCM). Qua mạng xã hội Facebook, chị Nguyệt có mua 2 hộp cao vỏ bưởi từ trang “Làm đẹp Handmade”; “Theo như quảng cáo thì đây là loại cao trị nám, tàn nhang, trắng da và giảm nếp nhăn nữa. Nghe bạn bè dùng rồi bảo là khá tốt nên mình mua, ai ngờ…”. Ban đầu, da chị được cải thiện rõ ràng, tàn nhang và các nếp nhăn mờ hẳn. Vui mừng vì có hiệu quả tốt, chị mua thêm vài hộp cao nữa và giới thiệu với bạn bè. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng sau da chị Nguyệt bắt đầu ửng đỏ, sưng và chảy máu. Bác sỹ tại bệnh viện Da liễu chẩn đoán da chị bị nhiễm độc chất Phenol có trong hộp cao vỏ bưởi tự chế. Phenol là một chất tẩy da rất mạnh, chất này thâm nhập sâu vào tận lớp võng của da, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành collagen dưới da, giúp làm đầy vết nhăn, căng da. Tuy nhiên, đây là loại acid phá hoại da rất độc hại, sử dụng Phenol sau một thời gian sẽ khiến da bị bào mòn, cháy da, lở loét, chảy máu, và thậm chí dẫn đến ung thư da. Hay như trường hợp một bạn nữ đăng trên facebook hình ảnh cây son handmade bị nổi những chấm nhỏ li ti khi để quên 2 tháng không sử dụng.

capture-1453911077818.png
 Son handmade sau 2 tháng không sử dụng (nguồn internet)

Trước tình trạng mỹ phẩm “handmade” được rao bán tràn lan trên thị trường không được kiểm định chất lượng, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ siết chặt quản lý loại mỹ phẩm này. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN); Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ, phải xây dựng nhà xưởng,…

Không phải sản phẩm nào được làm thủ công cũng tốt, điều này còn phụ thuộc vào công thức chế biến và độ an toàn mà sản phẩm có được. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến khi dùng dễ bị dị ứng, viêm da hoặc các thương tổn khác nặng hơn. Để có thể bảo vệ nhan sắc và sức khỏe, tốt nhất nên chọn những dòng mỹ phẩm handmade đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường để sử dụng. Đặc biệt, là những sản phẩm đã được cơ quan chuyên môn kiểm nghiệm về chất lượng và an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm