Ngẩn ngơ ngắm 'núm vú trời'

23/12/2016 - 09:08
Trong tiếng Tày, núi Pắc Tạ có nghĩa là 'vú của trời', hay còn gọi là núi Xa Tạ, Núi Voi. Sừng sững, uy nghiêm, thoắt ẩn, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Na Hang, khiến ai đến đây cũng ngẩn ngơ ngắm nhìn ngọn núi kỳ lạ này.

Nằm trên vòng cung sông Gâm, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 110km về hướng Bắc, thị trấn Na Hang đang trở thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Khi ngồi du thuyền tham quan lòng hồ thủy điện Na Hang, du khách sẽ được đưa đến các địa danh nổi tiếng trên hồ.

Điểm đầu tiên là núi Pác Tạ, ngọn núi cao nhất trong 99 ngọn núi quanh hồ có hình thù rất kỳ thú. Ngự trên đỉnh núi là hai ngôi đền Pác Tạ, Pác Vãng linh thiêng, được người dân nơi đây thờ kính.

 Núi Pắc Tạ - còn gọi là "vú của trời" luôn khiến du khách ngẩn ngơ khi đến nơi này (Ảnh: David Hoà)

Thuyền xuôi dòng đi tiếp, du khách sẽ được ngắm nhìn thác Mơ với 5 tầng cao đổ xuống. Theo người dân bản địa kể lại, ban đầu thác Mơ có tới 11 tầng, nhưng theo thời gian, dòng chảy của thác ngày càng bị thu hẹp. Trông từ xa, thác Mơ như một suối tóc mây màu trắng mềm mại của người con gái, buông hờ xuống mặt hồ phẳng lặng. Du khách có thể dừng chân nô đùa và tắm suối thác mát lạnh.

Pắc Tạ là ngọn núi cao nhất huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, có dáng hình chú voi đứng bên nậm rượu. 

Truyền thuyết từ xa xưa kể lại, năm đó có giặc ngoại xâm vào xâm chiếm, bà con địa phương tập trung tất cả binh lực dồn cho cuộc chiến đấu giữ nước, trong đó có đàn voi đã được thuần dưỡng. Thế nhưng, trong đàn voi có một con voi đực to khỏe nhất đàn, không ai thuần dưỡng được. Bao nhiêu tướng lĩnh giỏi phải bó tay.

Khi du thuyền ngắm ngọn núi Pắc Tạ trong mây mù chờn vờn, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp kỳ thú của nhiều điểm du lịch trong quần thể sinh thái này

Trong bản có một người dũng cảm xin đảm nhận công việc thuần dưỡng voi bằng cách cho voi uống rượu. Đến ngày xuất trận, “voi rượu” hùng dũng xông ra trận tiền phá tan đội hình quân giặc. Chiến thắng trở về, “voi rượu” được nhà vua phong làm “Voi Quận công” và mở yến tiệc linh đình chiêu đãi tướng sỹ.

“Voi rượu” hút hết nậm rượu này đến nậm rượu khác. Say quá, “voi rượu” tắt thở. Nhưng kỳ lạ thay, voi chết mà vẫn đứng sừng sững uy nghiêm, dáng vẻ hùng dũng như lúc xung trận. Đêm ấy, trời mưa tầm tã, gió rít ào ào như bày tỏ niềm tiếc thương của dân bản đối với “voi rượu”. Sáng hôm sau, người ta thấy cả voi và nậm rượu đã hóa đá, khối đá ấy mỗi ngày một lớn dần lên thành ngọn núi Pác Tạ như ngày nay.

Hiện nay, núi Pắc Tạ, đền Pắc Tạ là địa chỉ hấp dẫn đông đảo du khách trong tour du lịch sinh thái, văn hóa khi đến thăm tỉnh Tuyên Quang.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm