Nghệ An: Cô trò vừa học vừa lo trong ngôi trường mới trao tặng đã xuống cấp

18/11/2019 - 16:58
“Khi được nhận ngôi trường trao tặng, nhà trường và địa phương đều rất vui mừng, thế nhưng chỉ mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm, trường đã nứt nẻ nghiêm trọng. Sắp đến mùa mưa bão, trường lại có tiền ẩn mỗi nguy cơ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của học sinh, giáo viên và phụ huynh đi lại ở trường”, cô giáo Nguyễn Thị Minh - Hiệu trưởng trường mầm non Làng Sen lo lắng.
Công trình Trường mầm non Làng Sen được xây vừa được bàn giao đưa vào sử dụng hơn 2 năm, nhưng đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng khiến giáo viên, gần 500 cháu nhỏ trường mầm non Làng Sen, phụ huynh và nhân dân xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) hết sức lo lắng.
 
Những đường nứt ngang dọc tại trường Mầm non Làng Sen
Chứng kiến các cháu mầm non đang sinh hoạt, học tập tại ngôi trường này, chắc hẳn mọi người, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em đang theo học tại đây sẽ không khỏi ái ngại, bởi nhiều hạng mục cùng cơ sở vật chất trong trường đã bị xuống cấp, gây mất an toàn cho các cháu cũng như nhiều giáo viên đang dạy học tại đây.
 
Theo tìm hiểu của PV, đây là ngôi trường được xây dựng từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam với tổng số vốn lên đến gần 10 tỷ đồng. Công trình do Ngân hàng cố phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An làm chủ đầu tư bao gồm 1 dãy nhà học 2 tầng và 1 nhà học, nhà hiệu bộ 3 tầng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Đại Lợi; đơn vị quản lý dự án là Công ty CP tư vấn xây dựng thương mại Sông Lam.
 
Sau quá trình khởi công và xây dựng, vào cuối năm 2016, khi công trình nhà học 2 tầng vừa xây dựng xong thì nhà trường xin phép cho học sinh vào học do không có phòng học. Đến tháng 4/2017, sau khi công trình nhà học, nhà hiệu bộ 3 tầng được xây dựng xong, phía đơn vị đầu tư và đơn vị thi công cũng như các đơn vị liên quan khác tiến hành thủ tục bàn giao cả 2 công trình nhà học 2 tầng và nhà học, nhà hiệu bộ 3 tầng đưa vào sử dụng.
 
Nhiều bức tường trong các phòng học bị rấm nghiêm trọng
Rấm tường gây ẩm mốc, nỗi lo ngại đến sức khỏe của các cháu
Khi được tiếp nhận, chính quyền địa phương và bà con nhân dân xã Kim Liên rất vui mừng, đặc biệt là cô trò trường mầm non Làng Sen. Bởi lẽ, trước đó do điều kiện khó khăn của quê nghèo, các cháu nhỏ vẫn chưa có một ngôi trường kiên cố để học tập, khi nhận được sự tài trợ một ngôi trường sạch đẹp, khang trang, giáo viên, các em học sinh và bậc phụ huynh hết sức phấn khởi.
 
Trước niềm vui chẳng tày gang, công trình nhà học 2 tầng đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì xuất hiện nhiều vết rấm, nứt nẻ, thậm chí tại mặt sàn các tầng của phòng học cũng xuất hiện các vết nứt.
 
Mặc dừ mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, nhưng ngồi trường này đã có những vết nứt chằng chịt
Mùa mưa bão sắp đến gần, giáo viên và gần 500 cháu nhỏ lại nơm nớp nỗi lo tai nạn
Lo ngại trước mỗi nguy hiểm khi ngày ngày có gần 500 cháu nhỏ học tập dưới ngôi trường xuống cấp này, cán bộ, giáo viên và chính quyền địa phương đã báo cáo đến đơn vị chủ đầu tư về thực trạng đang diễn ra và đề nghị chủ đầu tư có hướng khắc phục. Ngày 08/03/2017, đại diện chủ đầu tư là Ngân hàng Công thương chi nhánh Nghệ An có công văn số 130/CV-CNNA02 về việc kiểm tra chất lượng Trường mầm non Làng Sen. Công văn nói rõ: Vừa qua có một số thông tin phản ánh với chủ đầu tư về việc thi công Trường mầm non Làng sen thi công kém chất lượng. Tường bị nứt, sơn bong tróc, hệ thống vệ sinh bị rò rỉ, thấm dột từ tầng 2 xuống tầng 1, nắp bệ xí bị vỡ, hệ thống diện bị chập cháy. Chủ đầu tư yêu cầu các bên liên quan kiểm tra và báo cáo chủ đầu tư.
 
Ngày 21/03/2017, tại biên bản kiểm tra các hạng mục hư hỏng đã xác nhận các hạng mục hư hỏng và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.
 
Công văn của trường mầm non Làng Sen gửi chính quyền địa phương
Đến ngày 18/8/2019, trước nỗi lo trường ngày càng xuống cấp, Trường mầm non Làng Sen có công văn gửi UBND xã Kim Liên nêu về việc trường bị xuống cấp. Cụ thể đó là cả 2 dãy nhà tầng tiềm ẩn mối nguy cơ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của học sinh, giáo viên, và phụ huynh. Hai bức chắn mái trên 2 dãy nhà đều nứt ngang rất lớn, mùa mưa bão đều có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
 
Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Minh - Hiệu trưởng, cho biết: "Tôi về đây công tác khoảng giữa năm 2017, khi đó công trình vừa xong. Chúng tôi vui mừng lắm. Tuy nhiên, vừa đưa vào được 1 thời gian ngắn thì đã có nhiều vấn đề như nhà vệ sinh bị hư, dột, sơn bong.... Chúng tôi đã có gọi cho đơn vị thi công để họ sửa. Họ có lên khắc phục một số cái nhưng rồi lại hư. Từ năm ngoái tới bây giờ tôi gọi thì đơn vị thi công nói hết hạn bảo hành rồi nên chúng tôi phải thuê thợ về sửa.”
 
“Chúng tôi cũng đã gửi văn bản lên chính quyền địa phương “cầu cứu” nhưng hiện tại vẫn chưa khắc phục được. Phụ huynh cũng phản ánh lên nhiều nhưng nhà trường cũng chẳng biết làm sao. Trường xây xong bàn giao, biển gắn tên nhà tài trợ họ cũng vứt đó không thèm gắn. Mùa mưa bão sắp đến, trường thì nứt nẻ, rấm ướt, giáo viên chúng tôi và gần 500 em học sinh vẫn ngày ngày đánh cược với tính mạng để dạy và học.”
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Lê Chương - Chủ tịch UBND xã Kim Liên, xác nhận: "Công trình này được xây dựng theo hình thức chìa khóa trao tay từ nhà tài trợ là Ngân hàng Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An. Khi thực hiện dự án, chúng tôi không được tham gia vào công tác giám sát trong suốt quá trình xây dựng. Địa phương cũng đã nắm bắt được những kiến nghị và cũng thấu hiểu những lo ngại của trường, đặc biệt là những nguy hiểm đang rình rập đối với các cháu, nhưng vì chúng tôi không phải là đơn vị chủ đầu tư nên cũng rất khó. Hiện chúng tôi đang liên lạc với đơn vị thiết kế để nhờ họ tư vấn phương án khắc phục nhưng họ báo đang bận nên chưa làm được, chúng tôi cũng đành phải chờ đợi.”
 
Mặc dù sau khi nhận được một số thông tin phản ánh về việc thi công Trường mầm non Làng sen thi công kém chất lượng, ngày 08/03/2017, đại diện chủ đầu tư là Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Nghệ An có công văn số 130/CV-CNNA02 về việc kiểm tra chất lượng Trường mầm non Làng Sen. Nhưng khi trao đổi qua điện thoại với phía đại diện Ngân hàng Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An, ông Thái Văn Hải – Phó phòng tổ chức hành chính lại trả lời: “Chúng tôi không nhận được phản ánh về chất lượng của công trình bị xuống cấp, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại.”
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm