Ngỡ có thai, đi khám thì phát hiện khối u xơ nặng bằng bé 1 tháng tuổi

04/07/2019 - 11:57
Cách đây 6 tháng, bệnh nhân thấy bụng to dần nên ngỡ mình có thai. Khi đi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u xơ nặng bằng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi nên tiến hành cắt bỏ.

Ngày 4/7, bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch, Phó khoa Phụ - Hỗ trợ sinh sản (BV Đa khoa Hà Tĩnh) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối xu xơ nặng 3,8kg cho bệnh nhân Trương Thị Thanh T. (46 tuổi, xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Bệnh nhân cho biết, cách đây 6 tháng thấy bụng to dần. Bệnh nhân ngỡ mình có thai nên không để ý. Gần đây, bệnh nhân thấy bụng lớn, mệt mỏi, đau vùng hạ vị nên đến BV thăm khám.

Tại BV, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u xơ tử cung, khối u kích thước 20cm x 30cm. Sau khi hội chẩn, BV chỉ định phẫu thuật.

a1.jpg
Khối u xơ tử cung sau khi được bác sĩ cắt bỏ

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, kíp phẫu thuật đã lấy ra khối u xơ tử cung nặng khoảng 3,8kg đồng thời tiến hành cắt tử cung bán phần để lại hai phần phụ. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 3 đơn vị khối hồng cầu và 2 đơn vị huyết tương.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hiện tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Thạch, u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường là lành tính. Khi u to, nó sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận.

Để phát hiện bệnh u xơ tử cung, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Ngoài ra, khi có những triệu chứng bất thường, chị em nên đến khám tại BV chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm