Người cha đơn thân mừng thọ 97 tuổi bên 6 con nuôi

28/03/2016 - 07:00
Đó là câu chuyện của ông Peng Yunsong 97 tuổi ở Trung Quốc.

Câu chuyện xúc động với nhiều cư dân mạng Trung Quốc gần đây là về ông Peng Yunsong, người chưa từng lấy vợ, đã có buổi sinh nhật tuổi 97 của mình bên 6 người con nuôi mà ông đã vất vả nuôi nấng trong suốt cuộc đời mình.

Ông Peng nhận nuôi đứa con đầu tiên là Yan Jingcheng vào năm 1954, khi đó ông mới 35 tuổi và Yan lên 8 tuổi. Trong 15 năm tiếp theo, ông Peng nhận 5 đứa con nuôi nữa là: Guo Tingzhong, Zhang Xiuqing, Gao Yubin, Luan Jingtong, và Liu Yuzheng. Tất cả các con ông đều đến từ các gia đình khác nhau với những cái tên khác nhau, nhưng cùng chung một người cha đơn thân và chung mái nhà.

Ông Peng làm việc trong một xí nghiệp sản xuất thiết bị nông nghiệp, kiếm thêm thu nhập bằng việc gom phế liệu và làm các việc vặt khác. Nhưng ông vẫn cố gắng chăm sóc gia đình lớn của mình.

“Thời gian hạnh phúc nhất thời thơ ấu của tôi là khi tất cả mấy anh, chị em tôi đứng ở cửa, nhìn xa xăm ra con đường, chờ đợi cha trở về. Cha tôi luôn  mặc một bộ đồng phục màu xanh để làm việc. Bất cứ khi nào chúng tôi nhìn thấy ai mặc bộ đồ xanh đi bộ trên đường, chúng tôi đều cảm thấy vui sướng”, Gao Yubin, một trong những người con của ông nhớ lại.

“Khi tới ngày lễ hội, cha thường xuyên  mang về cho các con một cái gì đó đặc biệt để ăn. Một lần, vào dịp lễ Trung Thu , ông mang về nhà hai cái bánh trung thu  và mỗi anh, chị em tôi được chia một miếng bánh nhỏ. Điều đó thật tuyệt vời và chúng tôi đã ăn nó  thật chậm để có thể thưởng thức hương vị bánh ngon như thế nào”.

Khi những đứa con lớn lên, ông Peng đã nỗ lực làm việc để trả học phí cho chúng. “Không chỉ là nuôi chúng ăn, mà bạn cần phải cho chúng tới trường học”, ông Peng chia sẻ.

Để có thêm tiền sinh hoạt, ông Peng mua 5 con dê. Mỗi buổi sáng, ông dậy rất sớm để vắt sữa dê và sau đó mang sữa ra chợ bán. Các con ông cũng phụ ông vắt sữa dê những lúc chúng không phải học.

Nhưng ông Peng  không cho phép các con làm những công việc lặt vặt để kiếm tiền. “Một khi chúng kiếm được những đồng tiền đầu tiên, chúng sẽ bắt đầu nghĩ tới việc sẽ làm những việc khác nữa thay vì tập trung vào việc học”, ông Peng chia sẻ.

Guo Yingzhong, một trong những đứa con của ông Peng, phải tham gia nghĩa vụ quân sự. Trước khi con lên đường, ông Peng bí mật nhét vào túi con một khoản tiền. Khi Guo phát hiện ra và biết số tiền đó đủ cho cả nhà sống trong nửa tháng, anh đã khóc vì cảm động.

Ông Peng từ chối bất cứ ai ngỏ ý muốn mai mối giúp ông có một người vợ, bởi họ thấy ông tập trung hết thời gian của mình vào việc chăm nuôi các con.

“Nếu một phụ nữ sẵn sàng kết hôn với tôi, họ sẽ khổ. Tôi không muốn họ phải chịu khổ cùng tôi. Quan trọng nhất là tôi phải nuôi các con mình”, ông Peng tâm sự. Sự tận tâm nuôi con của ông Peng đã cho ông một cuộc sống hạnh phúc. Ông nói rằng ông không có bất kỳ sự hối tiếc nào.

Các con nuôi của ông đều thành đạt trong cuộc sống. Lúc đầu, không muốn phiền tới các con, ông lựa chọn sống một mình. Cuối cùng, vào năm 2013, ông đã đồng ý chuyển đến sống với một trong 6 người con nuôi của mình ở Cáp Nhĩ Tân. Thật khó tin là ở tuổi 97, ông Peng vẫn làm việc 4 giờ một ngày tại một quán trọ. Những lúc rảnh rỗi, ông đã sử dụng WeChat để nói chuyện với con cháu của mình.

“Cả gia đình chúng tôi quây quần vào những ngày nghỉ. Bọn trẻ rất gần gũi với ông nội. Chúng luôn kể với ông về những công việc mình đang làm hoặc những dự định  muốn đi du học nước ngoài”, một trong những người con trai của Peng kể.

“Cha tôi đã làm được rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, đó là lý do tại sao cha tôi sống thọ”, con trai của ông Peng nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm