Người đàn ông đỡ đẻ cho những công nhân lầm lỡ

12/02/2016 - 15:42
Không phải chuyên về khoa sản, nhưng người đàn ông ấy đã tận tâm, tháo vát trong vài trò bà đỡ cho các cô gái giữa lúc thập tử nhất sinh.
Ông Hồ Viết Định gắn bó với nghề y từ thời đất nước mới giải phóng (tháng 10/1975). Khi đó, ông làm Trưởng trạm y tế xã Tân Thới (nay là phường Lái Thiêu), rồi chuyển sang bệnh viện Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho đến khi ông về nghỉ hưu (2010).
 
Những ngày giáp Tết này, vợ ông Định tất bật chuẩn bị rất nhiều đồ để đón các con cháu từ khắp nơi về. Ngoài các cháu ngoại của 4 cô con gái, căn nhà đơn sơ của gia đình ông còn là nơi sum vầy của hàng trăm đứa con nuôi đã được ông cứu giúp trong những ca sinh đẻ hy hữu khiến cho những ngày Tết của nhà ông như chẳng bao giờ… hết Tết.

Chạy theo những ca đẻ rơi

Ông Hồ Viết Định kể: “Làm nghề y, chuyện đỡ đẻ cũng không có gì quá phức tạp. Quan trọng là những ca tìm đến với tôi đều trong tình trạng sản phụ đẻ tới nơi, cổ tử cung của mẹ đều mở 8 phân, 10 phân, đầu bé nhú ra rồi, nên không kịp đưa đi bệnh viện nữa, tôi đều phải xử lý rất khẩn trương”.

Các trường hợp ông đỡ đẻ đều rất hy hữu, tức cười. Có hôm, hơn 3 giờ sáng, bỗng có tiếng bà chủ nhà xóm trọ gần đó thất thanh: “Ông Định ơi, ông tới ngay giúp tôi với, có con nhỏ đẻ rớt trong phòng trọ nhà tôi”. Ông Định vội vã xách đồ nghề chạy tới nơi, thấy sản phụ người lạnh ngắt nằm góc phòng trọ, đứa bé nằm kế bên còn nguyên dây rốn, máu me bám vào người. Ông bình tĩnh xử lý cắt rốn cho em bé, lấy nhau thai cho bà mẹ, ủ ấm cho cả 2 mẹ con. Kiểm tra thấy tầng sinh môn của người mẹ trẻ bị rách, ông khâu lại và giúp vệ sinh sạch sẽ để khỏi nhiễm trùng.

Cũng có ca sinh non, ông nhận được lời nhờ cứu giúp, chạy tới nơi là 1 giờ sáng, khi đỡ đẻ xong là hơn 3 giờ sáng. Lúc này, ông mới kịp nhìn người chồng đứng gần đó và bảo: “Cậu chạy ra chợ mua cho vợ tô cháo hay ly sữa nóng để vợ ăn đỡ mệt, có sức cho con bú”. Cậu chồng vẻ chần chừ, nhưng sau vài giây thì gật đầu, lấy xe đạp của vợ phóng vội ra đường. Ông cứ ngồi ôm đứa bé đỏ hỏn, động viên người mẹ trẻ cho con bú, chuyện trò cho cô đỡ đau, nhưng rồi 1 tiếng, 2 tiếng vẫn không thấy người chồng đó mang sữa hay cháo về. Ông đành nhờ bà chủ nhà đi mua cháo giúp. Người mẹ trẻ khóc nức nở: “Chúng con không phải là vợ chồng, anh ấy đã muốn bỏ đi mấy lần, giờ anh ấy đi thật rồi, anh ấy lấy cả xe đạp của con luôn rồi”...
 Không phải chuyên về khoa sản, nhưng ông Định đã tận tâm, tháo vát trong vài trò bà đỡ giúp nhiều cô gái
Tình người và nỗi đau dài theo năm tháng

Nhiều ca, hạnh phúc chưa kịp trọn vẹn, ông lại nhói đau khi người mẹ trẻ đó mệt mỏi trong tiếng nấc nghẹn: “Ông ơi, ông đã cứu mẹ con con, giờ ông tìm cách cho đứa nhỏ đi hộ con với. Con không thể nuôi được nó”.

Ở ngay chính khu trọ của ông, có cặp công nhân ở với nhau như vợ chồng, khi cô gái có bầu tháng thứ 8 thì anh chàng cũng bỏ đi mất.

Ông động viên cô gái: “Con cho chú điện thoại của má con hay chị con cũng được”. Cô bé hoảng sợ: “Chú ơi, không được đâu, chú nói ra cả nhà con biết là sẽ giết con liền đấy, vì ba mẹ con khó lắm”.

Ông phải thuyết phục cô bé đó nhiều giờ, vì đứa bé trong bụng, vì tính mạng và sức khoẻ của cả 2 mẹ con. Mãi rồi cô bé mới cho ông số điện thoại của gia đình ở Nghệ An, ông điện thoại thuyết phục gia đình chấp nhận cho cô bé về. Sau đó, ông mua vé tàu nằm cho cô bé về quê. Đêm khuya hôm ấy, tiễn cô bé lên toa, cho thêm cô 500 ngàn để đi đường, ông lại đi kiếm 2 người ngồi gần để gửi gắm, nhờ cậy giúp đỡ cô bé trên đường về.

Ông tâm sự: “Mỗi lần phải giúp đỡ các sản phụ trong tình thế không mong muốn ấy, tuy tốn kém nhưng khi thấy cả mẹ và con đều ổn, tôi lại thấy vô cùng hạnh phúc”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm