Người khởi nguồn phong trào vận động quyền đồng tính

17/05/2016 - 16:25
Ngày 17/5 /1990, Tổ chức Y tế Thế giới chính thức loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh. Từ đó, Liên Hợp Quốc chọn ngày 17/5 hàng năm là "Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới” (LGBT).

Mặc dù phong trào đấu tranh của cộng đồng LGBT chỉ mới phát triển mạnh mẽ trong gần 50 năm trở lại đây thế nhưng mầm mống của nó đã bắt đầu từ trước đó. Hơn 150 năm trước, Karl Heinrich Ulrichs (1825 - 1895) là nhân vật đầu tiên trong lịch sử công khai là người đồng tính. Ông chính thức trở thành nhà vận động quyền LGBT, đấu tranh vì quyền lợi của cộng đồng LGBT đầu tiên trong lịch sử. Ông đã cho ra đời 12 tập sách như 12 bản tuyên ngôn cho những người đồng tính.

Karl Heinrich Ulrichs sinh ngày 28/8/1825 trong một gia đình trung lưu theo đạo Thiên Chúa tại Aurich (Đức). Khi còn nhỏ ông thích mặc quần áo của bé gái và có cảm giác mong muốn trở thành một cô gái. Năm 9 tuổi, Ulrichs lần đầu tiên có cảm tình với một người cùng giới - một bạn trai lớn hơn ông 2 tuổi. Nhưng một năm sau, ông cùng với gia đình dời đến Burgdorf sau khi bố ông qua đời.

2.jpg
Chân dung Karl Heinrich Ulrichs.

Trong quá trình trưởng thành, Ulrichs bắt đầu cảm thấy bị cuốn hút bởi thân thể cường tráng của các bức tượng thần Hy Lạp mà ông nhìn thấy được trong sách vở cũng như của các chàng quân binh tuần tra trong thị trấn.

Năm 19 tuổi, Ulrichs bắt đầu theo học tại Đại học Gottingen. Mặc dù khi đó luật pháp không còn liệt đồng tính vào danh sách tội lỗi nhưng ông biết rằng nếu sống đúng với ý nguyện của mình, danh tính của ông sẽ bị tổn hại.

Hai năm sau, Ulrichs chuyển đến Berlin. Chính khi sống trong một thành phố lớn như vậy, ông mới bắt đầu có đủ dũng cảm để sống thật với xu hướng tính dục của mình. 

Năm 1848, Ulrichs tốt nghiệp với một tấm bằng luật và bắt đầu làm quen với luật sư Auguts Tewes. Đây chính là người đồng hành thân thiết nhất của ông trong các chiến dịch vận động quyền LGBT tại Đức.

Năm 1862, Ulrichs dũng cảm công khai với gia đình và bạn bè của mình rằng ông là người đồng tính. Bất chấp những đức tin tôn giáo của mình, họ đã không chối bỏ ông. Cũng chính trong năm đó, Ulrichs quyết định từ bỏ sự nghiệp trong lĩnh vực tư pháp đề trở thành một ký giả. Ông nghĩ rằng công việc này sẽ cho ông nhiều thời gian hơn để theo đuổi các nghiên cứu cá nhân về xu hướng tính dục.

Trong quá trình nghiên cứu, Ulrichs đã có được niềm tin rằng đồng tính là thuộc về tự nhiên và luật pháp không nên trừng phạt họ vì có những hành động ân ái với người yêu của mình. Ulrichs muốn đưa ý tưởng này thành một bài báo nhưng đã bị rất nhiều biên tập viên từ chối. Năm 1863, ông quyết định tự xuất bản bài viết để công khai lý thuyết của mình.

Ulrichs đã cho ra đời 2 cuốn sách nhỏ, rồi sau đó là 5. Những cuốn sách này được biết đến như bộ "Nghiên cứu về câu hỏi tình cảm giữa đàn ông". Rồi trong hơn một thập kỷ sau đó, ông đã cho ra đời 12 tập sách với hàng ngàn bản in.

Thông qua những tập sách này, Ulrichs đã giải bày lý thuyết về cái được gọi là "giới tính thứ ba".  Ông cho rằng những người đồng tính là kết quả của việc "một người nữ được sinh ra trong thân thể của một người đàn ông". Ban đầu, ông nghĩ số lượng của những người như thế chỉ là 1 trong 500 người, nhưng sau đó ông đã nhận ra con số ấy có thể còn nhiều hơn.

Vì không có nhiều kinh nghiệm chuyện trò cùng những người đồng tính khác, Ulrichs tin rằng mọi người đồng tính đều rất nữ tính và luôn thích đàn ông. Ông không nghĩ rằng những người mình từng quan hệ trong công việc là người đồng tính hay song tính đang cố che dấu bản thân mình. Tuy vậy, ông đã nhanh chóng nhận ra sự thật và khẳng định rằng người đồng tính có thể yêu nhau, và cũng có vẻ ngoài rất nam tính.

Trong buổi đầu này, Ulrichs nghĩ rằng nếu có ai đó bị trừng phạt vì quan hệ tình dục giữa nam và nam, thì người đó chính là người đàn ông dị tính muốn quan hệ cùng người đồng tính.

Vào năm 1864, cảnh sát đã can thiệp vào chuyện in  ấn của ông, hầu hết mọi ấn bản của tập sách đầu đều bị tịch thu. Mặc dù vậy, các ấn phẩm khác đều đã được công khai.

Ban đầu, Ulrichs cho in các tập sách này ẩn danh, nhưng không lâu sau ông nhận được rất nhiều thư của những người đồng tính khác trên khắp nước Đức. Trong thư, họ chia sẻ rất nhiều về những trải nghiệm của mình với việc là người đồng tính. Từ đó, Ulrichs bắt đầu gửi các tập sách này đến các chính trị gia, bác sĩ, luật sư và thẩm phán .

Trong các tập sách tiếp theo, Ulrichs viết về người đồng tính nữ cũng như về những người đàn ông dị tính nhưng có vẻ ngoài nữ tính. Trong đó, ông nói lên sự đa dạng của giới tính và xu hướng tình dục. Đây chính là tiền đề cho nhà nghiên cứu giới tính người Mỹ Alfred Kinsey phát triển trong thế kỷ sau.

Không dừng lại ở đó, Ulrichs quyết tâm quay trở lại ngành luật để đưa quá trính đấu tranh của mình lên một tầm cao mới. Chính lúc này, ông đã nhận được sự giúp đỡ hết mình của người bạn luật sư August Tewes. Họ đã cùng nhau đưa ra nghị quyết "Tình yêu bẩm sinh của nam giới bị trừng phạt với cùng những điều kiện mà tình yêu của nữ giới bị trừng phạt" để công bố vào Hội đồng Thẩm phán Đức - cơ quan luật cao cấp nhất Liên bang Đức.

Tuy vậy, nghị quyết này đã bị loại trừ trong lần đầu tiên đề nghị. Đến ngày 29/8/1867, Ulrichs và Tewes quay trở lại để  trình bày quan điểm của mình. Mặc dù gặp nhiều phản đối từ phía thính giả, Ulrichs vẫn đọc hết những kiến nghị của mình. Đó là những kiến nghị nhằm thay đổi các định kiến trong văn bản pháp luật với một số đối tượng cụ thể.

Vào năm 1868, lần đầu tiên Ulrichs cho phát hành một tập sách với đầy đủ tên tuổi của mình trên bìa. Quyển sách này được rất nhiều người biết đến. Thậm chí, nó còn được bình luận trên các bài báo y khoa và Karl Marx cũng từng biết đến chuyện này.

Những tập sách cùa Ulrichs nhanh chóng được lan truyền khắp nơi, đến tận các nước như Nga và Mỹ. Không chỉ vậy, ông còn nhận được sự ủng hộ của hơn 20 người có địa vị tại Đức. Họ lên tiếng ủng hộ ý tưởng của ông, và tất cả những người này đều không phải là người đồng tính.

Khi chiến tranh Pháp - Phổ bùng nổ, những tiểu bang nhỏ của Đức đã bị sát nhập về với Phổ để thành một một nước Đức mới dưới trị vì của Kaiser Wilhelm. Người này đã tiếp tục vận hành Khổ 175 của luật Phổ mà sau đó được quân đội Nazis dùng làm cớ xử tử người đồng tính.

Ulrichs cho ra đời tập sách cuối cùng của mình, "Mũi tên cấp thiết" vào năm 1879 rồi chuyển tới Ý sinh sống. Ông dành những năm cuối đời của mình sống tại một thị trấn miền núi nhỏ tên Aquila rồi qua đời vào ngày 14/7/1895.

Trong hơn 2 thập kỷ hoạt động, Ulrichs đã đề ra những quyền lợi được rút ra từ kinh nghiệm của bản thân. Đó là những quyền lợi căn bản như quyền kết hôn, quyền xây dựng gia đình, quyền an cư, lập nghiệp và quyền không bị bạo hành. Ông bắt đầu tìm hiểu những người đồng tính khác để bắt đầu phát triển các lý thuyết về xu hướng tính dục, bản dạng giới mà đến ngày hôm nay vẫn còn được sử dụng rộng rãi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm