Người nổi tiếng thúc đẩy văn hóa đọc

30/09/2017 - 11:54
Dù bận rộn với các hoạt động giải trí, kinh doanh, nhưng họ vẫn dành thời gian cho việc đọc sách và khích lệ phát triển văn hóa đọc. Điều này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy thói quen đọc sách của cộng đồng.
Câu lạc bộ Sách của “Nữ hoàng truyền thông”

Nhắc đến Oprah Winfrey là nhắc đến một trong những phụ nữ có ảnh hướng lớn trên phạm vi toàn cầu. Là một người đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, năm 1996, “Nữ hoàng truyền thông” đã cho ra đời chương trình truyền hình Book Club (Câu lạc bộ Sách) với mục tiêu khích lệ thói quen đọc sách thông qua việc giới thiệu những cuốn sách hay và chia sẻ cách lựa chọn sách thông minh.

Oprah Winfrey với chương trình “Book Club”

Cho đến nay Book Club đã có gần 800 nghìn thành viên. Với sức ảnh hưởng của mình, Oprah Winfrey và chương trình Book Club đã khiến nhiều cuốn sách có được lượng độc giả đáng kinh ngạc. Theo tờ Tuần báo Kinh doanh (Business Week) của Mỹ,  sự ảnh hưởng của bà đối với việc thu hút bạn đọc qua chương trình Book Club gấp từ 20 đến 100 lần bất cứ đơn vị truyền thông nào khác. 

Năm 2011, Nielsen BookScan - một hệ thống cung cấp thông tin về lượng tiêu thụ sách - công bố danh sách 10 cuốn sách bán chạy nhất nhờ được chọn giới thiệu trong chương trình Book Club của Winfrey, trong đó có cuốn A New Earth (Trái đất mới) có lượng sách bán ra lên tới 3, 3 triệu bản.

Al Greco, giáo sư chuyên ngành marketing của đại học Fordham ở New York ước đoán, qua 69 số phát sóng, chương trình Book Club đã giúp bán được 55 triệu bản sách.

Ngoài việc thu hút hàng triệu độc giả đến với các cuốn sách hay, Winfrey và chương trình Book Club của bà còn là chất xúc tác để một số cuốn sách được chuyển thể thành phim, như cuốn The Deep End of the Ocean (Nơi sâu thẳm của đại dương)  hay cuốn The Reader (Người đọc).
 
“Mỹ nhân màn bạc” khích lệ văn hóa đọc

Lâm Thanh Hà, ngôi sao của điện ảnh Hồng Kông (Trung Quốc) trong suốt những năm 1980 với các phim như Tiếu ngạo giang hồ, Tám trăm tráng sĩ… cũng là một người mê sách. Đầu năm 2013, cô đã tham gia một loạt những hoạt động khích lệ văn hóa đọc, trong đó có những buổi nói chuyện về sách với các sinh viên ở vùng sâu, vùng xa của Đài Loan (Trung Quốc).

Lâm Thanh Hà tiết lộ rằng cô thường xuyên đọc sách cho hai con gái của mình nghe.

Tại đó, cô đã chia sẻ với bạn đọc và những người hâm mộ tình yêu của mình đối với những cuốn sách và khuyên mọi người nên đọc sách. Lâm Thanh Hà tiết lộ rằng cô thường xuyên đọc sách cho hai con gái của mình nghe. Cô khẳng định, thói quen đọc sách có ảnh hưởng lớn đến kỹ năng viết của cô.

Năm 2011, cô xuất bản cuốn sách đầu tay mang tên Song lý song ngoại được bạn đọc yêu thích. Với ảnh hưởng của mình, Lâm Thanh Hà đã khiến cho nhiều người hâm mộ cô vốn chỉ mê phim, đã bắt đầu có thói quen đọc sách.
 
Ông chủ Facebook và quyết tâm đọc sách

Bước sang năm mới 2015, Mark Zuckerberg - người sáng lập mạng xã hội Facebook - tuyên bố anh sẽ “dành nhiều thời gian đọc sách”. Anh hạ quyết tâm trong năm nay cứ cách 1 tuần anh lại đọc xong 1 cuốn sách. Mục đích của Mark là để tăng cường hiểu biết về các nền văn hóa, niềm tin, lịch sử và kỹ thuật.

Trang “A Year of Books” của ông chủ Facebook.

Đã nói là làm, ông chủ của mạng xã hội Facebook lập ra một trang mang tên A Year of Books (Năm của những cuốn sách) để chia sẻ quyết tâm đọc sách của mình với mọi người. Qua trang này, anh cho mọi người biết mình đang đọc cuốn sách gì và khích lệ mọi người cùng đọc, cùng bàn về những cuốn sách đã đọc.

Vào ngày 3/1/2015, Mark đăng dòng trạng thái đầu tiên của trang Facebook này, cho biết cuốn sách anh đang đọc là cuốn The End of the Power (Sự kết thúc của quyền lực) của Moisés Naím, người từng giữ chức Giám đốc điều hành của Ngân hàng thế giới (World Bank) và là 1 trong 100 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu. Ngay lập tức sự chia sẻ này của Mark đã nhận được hơn 6 triệu lượt người thích, 522 lượt chia sẻ.

Nhiều người sử dụng mạng Facebook cũng đã hưởng ứng năm đọc sách của Mark Zuckerberg bằng việc đặt mục tiêu đọc được từ 10 đến 30 cuốn sách trong năm nay và chia sẻ cảm nhận của mình với bạn bè về những cuốn sách mình đã đọc.

Hiện mạng Facebook có tới hơn 1,3 tỉ người dùng và sự khích lệ văn hóa đọc của những người có ảnh hưởng như Mark Zuckerberg chắc chắn sẽ thúc đẩy thói quen đọc sách trong cộng đồng đông đúc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm