Nguyên nhân cãi vã sau 3 năm kết hôn

04/01/2016 - 14:33
Dạo trước, khi ai đó hỏi: “Vợ cậu có ưu điểm gì?”, anh luôn tự hào: “Cô ấy là người vô cùng thẳng tính và không bao giờ thích sự giả tạo!”. Vậy mà chỉ sau 3 năm kết hôn chính “ưu điểm” ấy của vợ đã khiến họ không ít lần cãi vã, xung đột.
Chuyện bắt đầu nảy sinh vào thời điểm sau khi họ cưới nhau được 3 tháng. Mẹ anh ở quê đột nhiên đổ bệnh. Gia đình đưa bà ra thành phố cấp cứu. Sau khi xuất viện, mẹ về nhà anh ở tạm một thời gian để dưỡng sức trước khi về quê. Trong những ngày sống chung với mẹ chồng, một mặt cô vẫn chăm sóc bà ân cần, chu đáo, song, với sự thẳng tính của mình, cô cũng bắt đầu thường xuyên cằn nhằn với anh, thậm chí cả “góp ý”, “phê bình” mẹ sống quá “tằn tiện”, “cổ hủ”, “nhà quê”… Mẹ anh nghe được những lời đó đã rất buồn, tự ái, còn anh thì thấy áy náy và thương mẹ vô cùng.
Cưới nhau được gần nửa năm thì công ty anh rơi vào khó khăn, làm ăn thất bát. Có những tháng, anh không mang được về nhà một đồng lương nào. Vào thời điểm ấy, cô một mình lo toan đủ thứ để duy trì cuộc sống gia đình, còn lo chạy vạy vay tiền để giúp anh khôi phục lại công việc. Anh thương vợ và luôn thầm cảm ơn cô nhiều lắm.
Nhưng rồi những lúc gặp gỡ bạn bè, người thân, khi có ai đấy hỏi han về anh, về công việc thì cô không thể giấu được mọi chuyện. Cô tông tốc kể hết ra tất cả những gì gọi là bi đát, thua thiệt của anh. Cô bảo anh thua kém so với những người làm cùng nghề mà giờ họ đang thành đạt… Những gì cô nói hoàn toàn đúng sự thật, phản ánh đúng thực tế, song lúc ấy, anh chỉ biết ngồi im, ngượng và thấy mình yếu thế vô cùng.

Đôi khi những lời nói thẳng của vợ như dội nước lạnh lên nhiệt huyết của người chồng (Ảnh minh hoạ)

***
Hôm kỷ niệm 1 năm ngày cưới, trong túi anh không có nhiều tiền nên không thể nghĩ đến chuyện đưa vợ đến nhà hàng sang trọng hay tặng cô món quà giá trị. Vì vậy, anh quyết định sẽ làm vợ bất ngờ bằng cách xin nghỉ hẳn 1 buổi chiều, ở nhà cặm cụi làm 1 chiếc bánh gatô xinh xắn để tặng cô. Buổi tối, khi cô trở về nhà, nhìn chiếc bánh, cô cười vui như thấu hiểu, cảm thông với tình thế “túng tiền” của anh và cũng biết công sức anh đã bỏ ra.
Tuy nhiên, sau đó cô vẫn không thể giấu “sự thẳng thắn” của mình. Sau khi dùng dao cắt một miếng bánh nhỏ để nếm thử, cô nói luôn: “Anh cứ chủ động ăn hết bánh đi nhé, nó ngọt quá, em chẳng thích chút nào đâu!”. Anh đứng đó, gượng cười, chưng hửng…
***
Sau gần 2 năm điêu đứng vì công việc, tiền bạc, cũng đến lúc anh khôi phục lại được sự nghiệp. Ngày khai trương văn phòng công ty mới, một vài bạn bè thân của anh đến chúc mừng và mang theo quà tặng là 1 bức tranh. Cùng anh tiếp khách, cô mỉm cười đón nhận quà, nói lời cảm ơn xong nhưng rồi lại không thể tế nhị để giấu đi sự thật: “Bức tranh to quá. Biết treo nó ở đâu cho phù hợp bây giờ?”.

 Thẳng thắn là tốt nhưng đôi khi nên linh hoạt để tránh gây ra chuyện khó xử (Ảnh minh hoạ)

Anh vẫn biết mỗi người một cá tính và việc cô bộc trực, thẳng thắn không phải là điều xấu. Nhưng đôi khi, sự thẳng thắn quá và không được đặt vào một hoàn cảnh, thời điểm phù hợp thì cũng không được đánh giá cao. Đó có thể còn là căn nguyên dẫn đến việc cô làm người khác bực mình, khó chịu, xa lánh. Vì vậy, sau rất nhiều xung đột liên quan đến sự thẳng tính của vợ, anh đã phải góp ý với cô, mong cô hết sức chú ý, học cách kiềm chế bản thân, biết biểu lộ những mong muốn, tình cảm, lối cư xử, suy nghĩ một cách mềm mại, nhẹ nhàng hơn, đúng lúc, đúng chỗ hơn… Như vậy cô sẽ khiến anh cảm thấy cuộc sống gia đình mình không có gì phải phàn nàn nữa.

Tránh thẳng thắn quá để không bị thua thiệt

- Cần phải thừa nhận sự thẳng thắn, trung thực ở người bạn đời luôn là một ưu điểm. Tuy nhiên, đừng nên nhầm lẫn nó với việc thể hiện “cái tôi” của mình một cách vô ý, vô duyên, thiếu suy nghĩ.

- Sự thẳng thắn luôn cần phải được thể hiện một cách khéo léo, đúng lúc, đúng chỗ để tránh gây thua thiệt cho bản thân và tránh xung đột, tổn thương cho những người xung quanh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm